Trao đổi với VietNamNet sáng nay, ông Nguyễn Văn Phương – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, vừa kí quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam, chủ đầu tư nhà máy thủy điện Thượng Nhật (xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông).

{keywords}

Chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật bị xử phạt 500 triệu đồng.

UBND tỉnh Thừa Thiên -Huế xác định, đơn vị điều hành công trình thủy điện Thượng Nhật đã có hành vi “không tuân thủ theo lệnh điều hành vận hành hồ chứa, đập dâng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp lũ, lụt, hạn hán, thiếu nước và các trường hợp khẩn cấp khác".

Với vi phạm trên, chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật bị chính quyền sở tại xử phạt 500 triệu đồng. Quyết định xử phạt căn cứ trên đề xuất của Chánh Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên -Huế.

Dự án thủy điện Thượng Nhật có công suất 11 MW, được UBND tỉnh cho phép tích nước hồ chứa giai đoạn 1 đến cao trình mực nước dâng bình thường 116 m trong 90 ngày, kể từ ngày 6/1.

Việc cho tích nước để thực hiện kiểm tra thấm, chạy thử, thí nghiệm hiệu chỉnh, hoàn thiện các hạng mục phía hạ lưu của nhà máy thủy điện. Đến ngày 31/3, UBND tỉnh TT-Huế đã có công văn chưa cho tích nước vận hành chính thức và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục các điều kiện để tích nước. 

Tuy nhiên, trước thời điểm cơn bão số 13 đổ bộ, Công ty CP đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam được cho là không nghiêm túc chấp hành chỉ đạo công tác ứng phó thiên tai của UBND tỉnh.

Cụ thể, công ty này 2 lần không duy trì cửa van ở trạng thái mở hoàn toàn, không tuân thủ quy trình vận hành hồ chứa và không tuân thủ theo lệnh điều hành vận hành hồ chứa của UBND tỉnh Thừa Thiên -Huế để ứng phó thiên tai. 

Đề nghị thu hồi giấy phép khai thác

Liên quan đến những sai phạm của chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật, ngày 18/11, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương đã lập 2 biên bản vi phạm đối với đơn vị này về hành vi vi phạm quy đình về Quản lý vận hành đập thủy điện thuộc Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tết kiệm và hiệu quả.

Theo đó, DN này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền khoảng 140 triệu đồng. Đoàn kiểm tra cũng đề nghị Bộ Công Thương thu hồi Giấy phép hoạt động điện lực.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ đã kí công văn gửi Bộ TN&MT đề nghị thu hồi giấy phép khai thác, sử dụng mặt nước được cấp cho đơn vị này.

Thông tin với VietNamNet sáng nay, ông Phan Ngọc Thọ cho biết, hiện UBND tỉnh TT-Huế chưa nhận được kết quả xử lí của Bộ Công Thương và Bộ TN&MT.

“Sau khi nhận được công văn kiến nghị của tỉnh, 2 Bộ Công thương và TN&MT sẽ giải quyết theo đúng quy trình và thẩm quyền”, ông Phan Ngọc Thọ cho biết.

Nghiêm túc chấp hành

Ông Lê Văn Khoa – TGĐ Công ty CP thủy điện miền Trung Việt Nam, chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật cho biết, đơn vị đã tiếp nhận quyết định xử phạt của UBND tỉnh TT-Huế.

“Chúng tôi sẽ nghiêm túc chấp hành quyết định xử phạt và tiến hành nộp phạt theo qui định”, ông Khoa nhấn mạnh.

{keywords}
Ông Lê Văn Khoa – TGĐ Công ty CP thủy điện miền Trung Việt Nam

Theo ông Khoa, đến thời điểm hiện tại, đơn vị này đã đầu tư vào thủy điện Thượng Nhật tổng số vốn hơn 450 tỷ đồng. Dự án cơ bản đã hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, hoàn thành các hạng mục công trình và chủ đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục pháp lí cuối cùng để đưa nhà máy vào vận hành.

“Quá trình triển khai, chúng tôi không tránh khỏi những vi phạm và thiếu sót, đặc biệt là những thiếu sót đã được cơ quan chức năng thời gian qua chỉ rõ.

Với góc độ nhà đầu tư, chúng tôi mong nhận được sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền các cấp tỉnh TT-Huế và các cơ quan chức năng khác. Công ty cam kết sẽ luôn luôn tuân thủ, thực hiện tất cả các chỉ đạo của chính quyền trong thời gian tới”, ông Khoa cho biết.

Liên quan đến việc UBND gửi văn bản kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ TN&MT thu hồi giấy phép, ông Lê Văn Khoa cho rằng, chủ đầu tư tôn trọng mọi quyết định của chính quyền và chờ kết quả xử lí của 2 bộ.

Quang Thành 

Thừa Thiên Huế đề nghị 2 bộ thu hồi giấy phép thủy điện Thượng Nhật

Thừa Thiên Huế đề nghị 2 bộ thu hồi giấy phép thủy điện Thượng Nhật

Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế đã có văn bản gửi 2 Bộ TN&MT và Bộ NN&PTNT đề nghị thu hồi giấy phép hoạt động của thủy điện Thượng Nhật.