- Nhiều héc ta rừng ở khu vực núi Cà Bương (huyện Sơn Hòa, Phú Yên) bị đốt cháy để trồng rừng thuộc dự án Flitch. Sau khi phát hiện, ngành kiểm lâm tạm giữ 144,39 tấn cây các loài.

Dự án “Phát triển lâm nghiệp để cải thiện đời sống vùng Tây Nguyên”, còn gọi là dự án Flitch có mục tiêu tăng cường năng lực quản lý, sử dụng rừng và đất rừng cho tổ chức, cộng đồng và hộ dân; quản lý bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học nhằm nâng cao thu nhập của người dân.

Tuy nhiên, lợi dụng việc khai thác gỗ rừng trồng từ dự án này, một số hộ dân ở xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa) đã cố tình khai thác cây rừng tự nhiên nằm rải rác trong dự án Flitch ở khu vực núi Cà Bương. Trong đó có ông Nguyễn Thanh Hà (Phó chủ tịch UBND xã Sơn Hội).

{keywords}

Một vạt rừng rộng hàng chục héc ta bị cháy nham nhở

Tại hiện trường, một vạt rừng rộng hàng chục héc ta bị cháy nham nhở, những cây gỗ tự nhiên có đường kính từ 20-30cm nằm rải rác trong rừng thuộc dự án đã bị chặt tận gốc và cắt khúc, gom thành từng đống.

Chủ tịch UBND xã Sơn Hội, ông Trần Ngọc Tây cho hay, UBND xã chỉ cho phép tận dụng cành nhánh của cây keo sau khi khai thác từ dự án Flitch để làm củi. Riêng cây rừng tự nhiên trong diện tích rừng này thì xã không có chức năng cho phép. 

{keywords}

Những cây gỗ tự nhiên có đường kính từ 20-30 cm bị đốt

{keywords}

Rừng thuộc dự án đã bị chặt tận gốc và cắt khúc gom thành từng đống

Làm rõ sai phạm

Ngày 27/9, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cùng Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Hòa và UBND xã Sơn Hội đã kiểm tra hiện trường.

Đoàn đã lập biên bản tạm giữ 144,39 tấn cây gồm các loài như: cồng, cốc, lành ngạnh, muồng... khai thác từ rừng tự nhiên nằm rải rác trong rừng trồng thuộc dự án Flitch của 2 hộ gia đình là ông Huỳnh Văn Trọng và ông Nguyễn Thanh Hà đều trú tại thôn Tân Lương, xã Sơn Hội.

Trong đó, hộ ông Nguyễn Thanh Hà khai thác 92,71 tấn; hộ ông Huỳnh Văn Trọng 51,68 tấn.

{keywords}

Theo ông Lê Văn Bé, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Phú Yên, năm 2010, hai hộ này được UBND huyện Sơn Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 20,017 ha; trong đó hộ ông Nguyễn Thanh Hà được cấp 13,327ha và hộ ông Huỳnh Văn Trọng được cấp 6,69 ha.

Năm 2012, hai hộ này có tham gia trồng rừng dự án Flitch. Đến tháng 9/2017, họ đều làm đơn xin khai thác rừng trồng là cây keo và được UBND xã Sơn Hội xác nhận. Tuy nhiên, lợi dụng việc khai thác rừng trồng, họ đã chặt luôn cây rừng tự nhiên nằm rải rác trong rừng trồng.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên đang làm rõ mức độ sai phạm của hai gia đình để xử lý theo pháp luật.

Đề nghị cách chức Trưởng Ban Tuyên giáo huyện liên quan vụ phá rừng

Đề nghị cách chức Trưởng Ban Tuyên giáo huyện liên quan vụ phá rừng

Trưởng Ban tuyên giáo huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) bị đề nghị cách chức vì liên quan đến việc hàng chục ha rừng bị chặt phá.

Bắt tạm giam 2 nghi phạm vụ phá rừng táo tợn ở Bình Định

Bắt tạm giam 2 nghi phạm vụ phá rừng táo tợn ở Bình Định

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định vừa bắt tạm giam 2 nghi phạm liên quan đến vụ hủy hoại rừng lớn nhất xảy ra trên địa bàn.

Đề nghị tạm đình chỉ Hạt phó kiểm lâm vụ phá rừng cực lớn

Đề nghị tạm đình chỉ Hạt phó kiểm lâm vụ phá rừng cực lớn

Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định liên quan tới vụ phá rừng trái pháp luật xảy ra tại xã An Hưng (huyện An Lão).

Phá nát rừng dương ven biển để trồng rau

Phá nát rừng dương ven biển để trồng rau

Hàng ngàn cây dương liễu trồng dọc ven bờ biển có tuổi đời hàng chục năm đang bị chính quyền địa phương cho đốn hạ để trồng rau.

Chủ tịch huyện ngã ngửa khi hàng loạt ha rừng bị cưa trụi

Chủ tịch huyện ngã ngửa khi hàng loạt ha rừng bị cưa trụi

Lực lượng chức năng vừa phát hiện vụ phá rừng tự nhiên với quy mô lớn thuộc Tiểu khu 1 (xã An Hưng, huyện An Lão, Bình Định).

Mạnh Hoài Nam