Trao đổi với PV VietNamNet vào chiều nay (13/10), Chủ tịch UBND huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) Trần Quang Tú cho biết, địa phương vừa ghi nhận có hơn 750 tấn cá nuôi lồng bè của người dân bị chết hàng loạt, ngoài ra có hơn 177 ha hoa màu nằm dọc sông Đồng Nai cũng bị ngập lụt, thiệt hại nặng nề.

{keywords}
Hàng trăm tấn cá nuôi lồng bè chết trắng trên sông Đồng Nai - Ảnh: N.P

Trước đó, vào rạng sáng cùng ngày, nước lũ bất ngờ dâng cao trên sông Đồng Nai khiến hơn 750 tấn cá nuôi lồng bè của hơn 90 hộ dân tại các xã Thanh Sơn, Ngọc Định, Phú Vinh và Phú Tân (huyện Định Quán) chết hàng loạt.

Trong số hơn 750 tấn cá bị chết, cơ quan chức năng ghi nhận chủ yếu là cá diêu hồng, ngoài ra có một số ít là cá lăng đang chuẩn bị được thu hoạch.

Ngoài ra, hơn 177 ha hoa màu gồm lúa, vườn cam, xoài,… nằm dọc sông Đồng Nai cũng bị ngập sâu trong nước, hư hại toàn bộ.

{keywords}
Lực lượng công an, quân đội hỗ trợ người dân - Ảnh: N.P

Ngay sau khi xảy ra ra sự việc, lãnh đạo huyện Định Quán đã chỉ đạo cơ quan chức năng đến hiện trường để làm rõ nguyên nhân, đồng thời điều động lực lượng quân đội, công an hỗ trợ di chuyển số cá còn lại lên khỏi lồng bè, thu hoạch hoa màu giúp bà con để giảm thiệt hại do mưa lũ.

Ông Tú cho biết, huyện đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Đồng Nai và các Sở, ngành liên quan để xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc này. Tuy nhiên, theo nhận định ban đầu của địa phương, nguyên nhân có thể do nước lũ dâng cao từ thủy điện Đồng Nai 5 (tỉnh Lâm Đồng) xả lũ, cộng với thời tiết mưa kéo dài trên địa bàn nhiều ngày qua đã khiến số cá bị chết hàng loạt.

“Hiện tượng cá chết lần này giống đợt xả lũ của thủy điện vào năm 2019 khiến hàng trăm tấn cá nuôi lồng bè của bà con bị chết trắng, địa phương đang đặt nghi vấn nguyên nhân do đầu nguồn xả lũ”, ông Tú nhận định.

Kiểm tra 2 mỏ vàng lớn nhất Thái Nguyên từng 'làm đường, xây chùa' trên đất rừng

Kiểm tra 2 mỏ vàng lớn nhất Thái Nguyên từng 'làm đường, xây chùa' trên đất rừng

Thái Nguyên lập đoàn kiểm tra việc hoạt động của 117 mỏ khoáng sản, trong đó có 2 mỏ vàng lớn nhất tỉnh từng có sai phạm “làm đường, xây chùa” trên đất rừng.  

Xuân An