- Trong khi cơ quan chức năng đang ráo riết tìm nguyên nhân khiến nước giếng của nhiều hộ dân đốt cháy như dầu thì bất ngờ một DN gửi văn bản nhận trách nhiệm.

XEM CLIP:

Sáng nay, ông Phan Quốc Lập, Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, liên quan đến nước giếng của các hộ dân nhiễm dầu, công ty TNHH Việt Lào thuộc Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm khi để xảy ra sự cố. 

“Huyện đã có chỉ đạo, và có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị giao toàn bộ việc xử lý, khắc phục hậu quả và đền bù thiệt hại (nếu có) cho công ty khoáng sản này trực tiếp làm việc với UBND xã Hương Trạch để thống nhất, còn huyện chỉ giám sát kết quả thực hiện”, ông Lập nói.

{keywords}
Nước giếng nhiều hộ dân ở xã Hương Trạch bị nhiễm dầu từ tẹc dầu của công ty Việt Lào

Theo đó, ngày 24/4, trong văn bản thừa nhận trách nhiệm khi để xảy ra sự cố rò rỉ tẹc chứa dầu, Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) nêu rõ, ngày 19/4, công ty phối hợp với các cơ quan chức năng đào thử nghiệm một số hố gần khu vực phát hiện các giếng nước bị nhiễm dầu.

Đồng thời tiến hành đào tẹc dầu được chôn lấp tại trạm trung chuyển thạch cao của công ty đóng trên địa bàn thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch. Khi đào tẹc dầu 25.300 lít lên thì phát hiện có vết nứt dài 2,5cm.

“Nguyên nhân xảy ra sự việc đáng tiếc trên là do rò rỉ từ tẹc dầu trên. Đây là sự cố đáng tiếc, ngoài ý muốn và do công tác quản lý của công ty Mitraco cũng như công ty TNHH Việt Lào trong việc xuất nhập dầu tại kho trung chuyển thạch cao”, trích văn bản nhận trách nhiệm. 

{keywords}
Dầu rịn theo mạch nước ngầm khi đào hố sâu 4m
{keywords}
Tẹc dầu tại bãi chứa thạch cao được đào lên, có vết nứt

Công ty cũng xin tham gia vào công tác xử lý môi trường và chịu mọi kinh phí phát sinh trong quá trình xử lý sự cố nêu trên.

Trước đó, nhiều hộ dân ở thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch hoang mang trước tình trạng giếng nước của gia đình bơm vào thau chậu có màu vàng, mùi hôi dầu hỏa, và chỉ cần châm lửa là bốc cháy. Khi đào hố đất để kiểm tra thì bất ngờ thấy dầu rịn theo mạch nước.

Người dân nghi ngờ tẹc dầu ở khu trung chuyển thạch cao thuộc công ty khoáng sản Mitraco khiến giếng nước nhiễm dầu.

Ngày 20/4, trong báo cáo nhanh của UBND huyện Hương Khê cho biết, sau nhiều lần vào cuộc tìm hiểu nhưng chưa thể tìm ra nguyên nhân.

Huyện Hương Khê đã liên hệ với công ty SOS-một đơn vị chuyên xử lý về sự cố xăng dầu tại Hà Nội để được hỗ trợ trong công tác kiểm tra thực địa, lấy mẫu đi thử nghiệm để có phương án xử lý. 

Trong khi UBND huyện phối hợp với các đơn vị liên quan truy tìm nguyên nhân thì công ty khoáng sản Mitraco gửi văn bản nhận trách nhiệm. 

Bất ngờ đào hố phát hiện dầu rịn theo mạch nước

Bất ngờ đào hố phát hiện dầu rịn theo mạch nước

Khi đào xuống khoảng 3,5m, người dân và lực lượng chức năng phát hiện dầu rịn ra mạch nước, dùng tưới cây thì cây héo úa.  

Lộ diện thủ phạm khiến nước giếng đốt cháy như dầu

Lộ diện thủ phạm khiến nước giếng đốt cháy như dầu

Giám đốc Sở KH&CN Hà Tĩnh cho rằng việc người dân nghi giếng khoan bị nhiễm dầu từ công ty thạch cao Việt Lào là có cơ sở.

Kỳ lạ nước giếng bốc cháy như dầu ở Hà Tĩnh

Kỳ lạ nước giếng bốc cháy như dầu ở Hà Tĩnh

Nhiều hộ dân ở Hà Tĩnh hoang mang khi giếng nước sinh hoạt của gia đình có mùi hôi dầu hỏa, và chỉ cần châm lửa là bốc cháy.  

Hành động xấu hổ của người dân khi tàu chạy qua Hà Tĩnh

Hành động xấu hổ của người dân khi tàu chạy qua Hà Tĩnh

Khi đoàn tàu dừng ở khu vực chợ thị trấn Hương Khê (Hà Tĩnh) để tránh thì người dân mang nhiều bao tải rác treo vào để tàu chở đi nơi khác.

Hà Tĩnh: Cấp bò 'lở mồm long móng' cho dân nghèo

Hà Tĩnh: Cấp bò 'lở mồm long móng' cho dân nghèo

Nhiều hộ nghèo ở huyện miền núi bức xúc vì nhận được bò giống nhiễm dịch lở mồm long móng, lây lan sang một số con bò của hộ dân lân cận.

Ô nhiễm kinh hoàng: Ruồi bâu, nhặng đậu kín bát cơm, chén nước

Ô nhiễm kinh hoàng: Ruồi bâu, nhặng đậu kín bát cơm, chén nước

Cuộc sống của hàng chục hộ dân ở huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh bị đảo lộn vì mỗi ngày có hàng triệu con ruồi tấn công.    

Nữ giám đốc òa khóc khi nhà máy thép ô nhiễm bị di dời

Nữ giám đốc òa khóc khi nhà máy thép ô nhiễm bị di dời

Khi nghe lãnh đạo Đà Nẵng thông báo chủ trương di dời hai nhà máy thép ô nhiễm ở Hòa Vang, nữ giám đốc doanh nghiệp đã òa khóc.

Thiện Lương