Bảo vệ môi trường ở bãi tro xỉ nhiệt điện Duyên Hải 1 và 3

Tại các nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 và 3 của Công ty nhiệt điện Duyên Hải ở Trà Vinh, bãi tro xỉ được phủ một lớp cỏ dầy, nhiều công nhân nhà máy đang tưới nước, lu nèn ở những khu vực đang thi công. Từng hàng dài xe bồn chờ vào bãi tro xỉ để chở tro bay về làm xi măng, vật liệu xây dựng. Được biết, tro bay của nhiệt điện Duyên Hải 1 và 3 đang được tiêu thụ rất tốt.

Đại diện Công ty Nhiệt điện Duyên Hải cho biết: Tình hình tiêu thụ tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện than trong năm 2019 được cải thiện tích cực. Lượng tro tiêu thụ đạt 100% tại Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 và đạt 75% tại Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1. Đồng thời đối với tình hình tiêu thụ tro, xỉ, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh đã có văn bản số 3527/UBND-CNXD ngày 18/09/2019 đề nghị Tổng Công ty Phát điện 1 thống nhất để lại toàn bộ lượng tro, xỉ than của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải cho tỉnh quản lý, sử dụng nhằm mục đích: Làm quỹ bảo vệ môi trường và hỗ trợ cho các công trình phúc lợi thị xã Duyên Hải, huyện Duyên Hải.

{keywords}
 

“Với tình hình tiêu thụ tro xỉ phát sinh hiện nay, trung bình khoảng 3.200 tấn/ngày so với 4.800 tấn tro xỉ phát sinh/ngày thì sức chứa của bãi xỉ sẽ đáp ứng được khoảng 4 năm vận hành nhà máy, thay vì cứ lo từng năm như trước” - đại diện Công ty nhiệt điện Duyên Hải cho biết.

Ông Nguyễn Tiến Khoa - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty phát điện I (EVNGenco1) cho biết: Công tác bảo vệ môi trường của Công ty nhiệt điện Duyên Hải rất được chú trọng. Quy trình đưa tro bay và xỉ thải lò ra bãi tro xỉ được thực hiện rất chặt chẽ. Tro bay được vận chuyển qua đường ống kín, đưa ra silo. Sau đó, tro và xỉ được vận chuyển từ silo ra bãi thải xỉ bằng xe tải chuyên dụng, được phủ kín. Trước khi xả xuống xe chuyển ra bãi thải, tro, xỉ đều được phun nước tạo ẩm và phủ kín để tro, xỉ bụi không phát tán ra môi trường.

“Ở đây tro xỉ được lu nèn theo từng lớp với độ dày khoảng 0,4-0,5 mét và được tưới nước, lu nèn với độ đầm chặt 0,90 mét, giống như quy trình lu lèn làm đường, đảm bảo không phát tán bụi ra môi trường ngay cả trong điều kiện gió chướng” - lãnh đạo EVNGenco 1 cho hay.

{keywords}
 

Ông Nguyễn Tiến Khoa nói: “Công tác bảo vệ môi trường ở nhiệt điện Duyên Hải làm rất tốt. Gần như 100% tro bay đã được tiêu thụ hết, chỉ còn một phần nhỏ tro bay và xỉ thải đáy lò mới đưa ra bãi xỉ”.

Nhờ vậy, bãi tro xỉ có thiết kế cao trình 12 mét, nhưng hiện nay mặt bằng bãi tro xỉ mới có 8 mét. Bề mặt những khu vực không thi công được phủ một lớp vải lưới và trồng cỏ. Chiều chiều, từng đàn cò trắng bay về, tạo nên khung cảnh không kém phần thơ mộng.

Do tiêu thụ tro bay tốt, nên công ty nhiệt điện Duyên Hải cũng đã giảm nhiều chi phí. “Năm 2018, công ty phải bỏ ra chi phí 48 tỷ để lu nèn san lấp bãi thải xỉ, thì năm 2019 gần như lượng tro bay đã mua hết, nên chỉ phải bỏ ra chi phí 8 tỷ đồng. Trong khi lượng tiền thu về từ việc bán tro xỉ là 20 tỷ đồng”, lãnh đạo EVNGenco 1 cho hay.

Chú trọng bảo vệ môi trường

Là chủ đầu tư nhiều nhà máy nhiệt điện như Duyên Hải 1 và 3, Uông Bí, Nghi Sơn, Quảng Ninh, các lãnh đạo, người lao động của EVNGenco 1 hiểu rằng chỉ có làm tốt công tác bảo vệ môi trường thì mới đảm bảo cho sự phát triển bền vững của đơn vị. Mặt khác, môi trường sống sẽ trở nên nghiêm trọng nếu không nâng cao ý thức trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường. Do đó, công tác bảo vệ môi trường tại các nhà máy nhiệt điện luôn được EVNGenco 1 đảm bảo, tuân thủ nghiêm túc quy định về bảo vệ môi trường.

Ngay trong việc tiêu thụ tro xỉ, các đơn vị của Tổng công ty Phát điện 1 đã chủ động phối hợp với Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng - Bộ Xây dựng thực hiện đánh giá, lấy mẫu thử nghiệm và cấp chứng nhận hợp chuẩn tro, xỉ nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 và Duyên Hải 3 phù hợp theo TCVN 12249:2018 tro xỉ nhiệt điện than làm vật liệu san lấp tại Quyết định số 808, 809, 810, 811/QĐ-VKH ngày 27/5/2019 và cũng được cấp các chứng nhận hợp quy tro bay nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 và Duyên Hải 3 dùng cho bê tông, vữa xây và xi măng tại Quyết định số 869, 903/QĐ-VKH ngày 10/6/2019.

Nhờ đó, lượng tiêu thụ tro xỉ tại các nhà máy luôn ổn định và có nhiều dấu hiệu tích cực, giúp giảm đi nỗi lo về môi trường.

{keywords}
 

Hiện các nhà máy nhiệt điện đã hoàn thành công tác lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, liên tục và bổ sung thiết bị lấy mẫu tự động nước thải, nước làm mát theo quy định.

Trong năm 2020, Tổng công ty Phát điện 1 sẽ tiếp tục tiếp tục rà soát, cập nhật các yêu cầu về bảo vệ môi trường đã cam kết và các yêu cầu bổ sung trong các giấy phép đã được cấp; Chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện đảm bảo tuân thủ pháp luật về môi trường.

(Nguồn: EVNGenco 1)