- Liên quan đến vụ nổ thiết bị lọc bụi ở xưởng sản xuất lò vôi số 1 của nhà máy Formosa, bước đầu đã xác định được nguyên nhân của sự cố.

Trao đổi với VietNamNet, một lãnh đạo Hà Tĩnh cho biết, sáng nay đoàn công tác của Bộ TN&MT, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cùng đại diện Formosa đã vào hiện trường để kiểm tra, khắc phục sau sự cố.

{keywords}
Sự cố tại thiết bị lọc túi vải lò vôi số 1 đã gây tăng áp suất và phát nổ.

“Hiện đã xác định nguyên nhân vụ nổ là do trục trặc tại thiết bị lọc bụi của túi vải, tại lò vôi số 1. Sự cố này đã gây trục trặc, tăng áp suất lò vôi và phát nổ” – lãnh đạo tỉnh nói.

Đây là công trình sản xuất nguyên liệu phụ trợ, độc lập, không liên quan đến dây chuyền sản xuất ở lò cao.

Đại diện lãnh đạo Hà Tĩnh cũng cho hay, ngay sau khi sự sự cố xảy ra, hệ thống tự động cung cấp nguyên liệu đã tự đóng ngắt. 

“Sự cố không có thương vong về người, môi trường xung quanh không bị ảnh hưởng. Thiệt hại về vật chất không đáng kể. Phải mất khoảng 2 đến 3 tuần thì nhà máy mới khắc phục được sự cố ở thiết bị này. Hiện Formosa đang chuyển sang luyện vôi ở lò dự phòng”, vị lãnh đạo này thông tin thêm.

{keywords}
Đến thời điểm này Formosa đã cho ra lò 1.400 tấn gang lỏng

Được biết, lò vôi đang đốt dùng để xử lý nguyên liệu vôi phục vụ nhà máy. Vôi sống CaO là nguyên liệu rất cần thiết để tạo xỉ, loại bỏ lưu huỳnh trong quặng sắt. Mỗi tấn nguyên liệu đưa vào lò cần 80kg vôi. 

Vôi được cho vào lò qua thiêu kết quặng. Rồi quặng thiêu kết mới cho vào lò. Như vậy khâu tôi vôi hoàn toàn nằm ngoài lò cao (cách lò cao 500m).

Hiện các chuyên gia đang đánh giá sâu hơn về nguyên nhân của sự cố để có những giải pháp khắc phục lâu dài hơn về sự cố này.

Trước đó, chiều 29/5, hội đồng giám sát liên ngành đồng ý cho Formosa vận hành thử nghiệm lò cao số 1 và xưởng luyện thép. Việc này vừa là để thử nghiệm cho quá trình sản xuất chính thức sau đó, cũng là để kiểm tra, đánh giá việc hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường của Formosa.

Khắc phục trục trặc trong 15 ngày

Chiều 31/5, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có thông tin về sự cố nổ lò vôi tại Xưởng Lò vôi số 1 của công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS). Theo đó, sáng nay, Bí thư Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra hiện trường và làm việc với lãnh đạo FHS và các chuyên gia môi trường.

Tại đây, Bí thư Lê Đình Sơn yêu cầu FHS đặc biệt lưu ý, dù đây là trục trặc kỹ thuật nhỏ, nhưng cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.

{keywords}

Bí thư Hà Tĩnh (thứ hai từ phải sang) xuống Formosa làm việc sáng 31/5

Trong thời hạn 7 ngày, FHS phải khẩn trương đánh giá, xác định được nguyên nhân sự việc một cách khách quan, chính xác để thông tin cho các cơ quan chức năng và dư luận được biết.

Bí thư Lê Đình Sơn cũng yêu cầu FHS trong thời hạn 15 ngày phải khắc phục hoàn toàn các trục trặc kỹ thuật của Lò vôi số 1; rà soát toàn bộ các hạng mục công trình, thay thế thiết bị lọc bụi túi vải với chất lượng tốt nhất, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về kiểm soát bụi, khí thải trong điều kiện hoạt động tại nhiệt độ cao.

Đến thời điểm hiện tại, Lò cao số 1 và các hạng mục công trình khác của FHS vẫn đang hoạt động bình thường, từ lúc 21h30 ngày 30/5 mẻ gang đầu tiên đã ra lò và tính đến nay đã sản xuất được 1.400 tấn gang lỏng.

Bộ trưởng TN-MT: Sẽ họp báo vụ nổ ở Formosa

Bộ trưởng TN-MT: Sẽ họp báo vụ nổ ở Formosa

Bộ trưởng TN-MT cho biết, đang giao Hà Tĩnh và DN tìm nguyên nhân vụ nổ ở Formosa, sau đó sẽ tổ chức họp báo công bố rộng rãi.

Nổ thiết bị lọc bụi lò vôi ở Formosa: Chủ tịch Hà Tĩnh thông tin

Nổ thiết bị lọc bụi lò vôi ở Formosa: Chủ tịch Hà Tĩnh thông tin

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và Bộ TN-MT đã khẩn cấp vào Kỳ Anh để giám sát, đánh giá nguyên nhân sự cố tại Formosa. 

Thiết bị lọc bụi lò vôi của Formosa phát nổ

Thiết bị lọc bụi lò vôi của Formosa phát nổ

Thiết bị lọc bụi lò vôi của Formosa phát nổ khi đang luyện vôi cục thành vôi bột. Formosa đang xác minh lỗi của thiết bị này.

Formosa vận hành thử nghiệm lò cao số 1

Formosa vận hành thử nghiệm lò cao số 1

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng cho biết, chiều nay Formosa vận hành thử nghiệm lò cao số 1.

Thiện Lương - Thu Hằng