“Việc tử tế” là gì?

 “Hãy tử tế”, “Hãy làm việc tử tế”, “Hãy cùng mọi người làm việc tử tế”…. Vậy thế nào là “việc tử tế”?

Không từ điển hay học giả nào đưa ra khái niệm về “việc tử tế”, cũng không một ai dám dõng dạc tuyên bố, tôi hiểu sâu sắc về bản chất của “việc tử tế”. Nhiều người lý thuyết hóa “việc tử tế” rằng đó là những việc thuộc phạm trù đạo đức, mang lại điều tốt đẹp cho xã hội, niềm vui đến đồng loại; rồi cũng có nhiều người tranh cãi về vấn đề thế nào là “việc tử tế” đúng nghĩa? Nhưng, chúng ta có bao giờ nghĩ rằng, “việc tử tế” không phải là những gì to tát, phi thường mà chỉ là một hành động nhỏ như: bỏ rác đúng nơi quy định, dắt một người già qua đường, nắm lấy tay một em bé đi lạc để giúp em tìm lại người thân, bao dung với những sai lầm của bạn bè,… cũng là một “việc tử tế”. Vậy, có những việc hãy làm đi, và rồi bạn sẽ hiểu nó là gì!

{keywords}
 Trong “Ngày tử tế 2019”, mọi người cùng nhau làm “việc tử tế”

Những người đứng sau “Việc tử tế”?

Để có một ngày hội vì môi trường thật sự, “Ngày tử tế 2019” không thể thiếu những người anh hùng luôn lặng lẽ đứng phía sau. Đó là VTV24 - những người đã đặt nền móng đầu tiên cho chương trình “Việc tử tế” cũng như sự kiện “Ngày tử tế 2019” kỷ niệm dấu mốc 5 năm lên sóng.

5 năm trước, “Việc tử tế” là một chuyên mục nhỏ được phát sóng trên chương trình “Chuyển động 24h”, nhưng với tâm huyết của những người thực hiện và sự lan tỏa không ngừng của “Việc tử tế”, chuyên mục đã chính thức trở thành một chương trình xuyên suốt, có vị trí đặc biệt kể trong lòng khán giả. Mẫn cán, tâm huyết và “đầy tử tế”, đó là những từ người ta thường dành cho những người “đặc biệt” đứng phía sau “Việc tử tế”.

{keywords}
Các nghệ sĩ cũng cùng chung tay cùng ekip lan tỏa những việc tử tế, điều tử tế đến với xã hội

Đó là Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Tập đoàn THACO) - người bạn đã đồng hành xuyên suốt cùng “Việc tử tế”, hiếm có một doanh nghiệp nào lại hết lòng vì những hành động nhân văn, vì sự phát triển bền vững của cộng đồng như vậy. Với những đóng góp của mình trong chuỗi sự kiện “Việc tử tế 2019”, THACO đã chứng minh Tập đoàn cùng toàn bộ cán bộ công nhân viên luôn hướng đến triết lý chung của doanh nghiệp, đó là: “Mang lại giá trị cho khách hàng, xã hội và có đóng góp thiết thực vào nền kinh tế đất nước”.

Trên nền tảng đó, bản sắc văn hóa của THACO luôn được xây dựng theo tiêu chí nhân văn, đề cao giá trị con người, chung tay vì cộng đồng. Vậy đấy, bạn có thể làm “việc tử tế” một mình, nhưng nếu làm cùng nhau “việc tử tế” ấy sẽ lớn và có ý nghĩa hơn nhiều.

Đó còn là hơn một nghìn tình nguyện viên đã chung tay vì một “Ngày tử tế 2019” đầy ý nghĩa. Bất chấp thời tiết thất thường của miền Bắc, mọi người đã đứng cạnh nhau, chung tay thực hiện những hành động vì môi trường, vì cộng đồng. Và tại rất nhiều tỉnh thành trên cả nước, hàng nghìn người dân cũng đã tổ chức các sự kiện hưởng ứng, trong đó dọn vệ sinh và giáo dục ý thức là những hoạt động chủ đạo.

{keywords}
Hàng nghìn tình nguyện viên từ các trường đại học đã có mặt tại “Ngày tử tế 2019”

Tất nhiên đó còn là hàng trăm nghìn, hàng triệu “người tử tế” trong cả nước đã, đang và luôn ủng hộ “Việc tử tế” trong suốt 5 năm qua. Thành công không phải một điểm đến mà là cả một hành trình, vì vậy, khi nhìn kết quả đáng khen ngợi của sự kiện “Ngày tử tế 2019” vừa qua, chúng ta cũng đã có thể biết, trong quãng thời gian 5 năm bao nhiêu “mầm tử tế” đã được nảy mầm từ chương trình này.

{keywords}
 Những hạt giống tử tế đang dần được tiếp nối ở các thế hệ

Khi ý nghĩa không nằm ở một điểm mà ở cả một hành trình

Mỗi năm “Ngày tử tế” sẽ mang một chủ đề khác nhau, và năm nay trong thời điểm “nóng” về những vấn đề môi trường, Ban tổ chức quyết định chọn chủ đề “Vì một môi trường không rác thải”.

Sự kiện có  sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như nghệ sĩ Hoàng Dũng, Công Lý, nhóm nhạc DaLab, ca sĩ Ái Phương,… cùng các hoạt động ý nghĩa như lấy chai nhựa đổi cây xanh; đổi pin cũ lấy pin mới; trưng bày sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường; chung tay dọn rác khu vực phố đi bộ;… ngoài ra còn có các tiết mục trình diễn BST thời trang từ túi nilon, màn nhảy flashmod cực ấn tượng…

{keywords}
 Cùng nhau làm những việc tử tế!

“Ngày tử tế 2019” không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường mà còn là ngày hội hành động trên thực tế. Tuy sự kiện “Ngày  tử tế 2019” đã khép lại nhưng ý nghĩa của chương trình sẽ không chỉ nằm ở một điểm, một cột mốc mà nằm ở hành trình chúng ta đã thực hiện.

“Việc tử tế” không phải một ngày, cũng không phải một tháng, một năm mà là toàn bộ thời gian chúng ta đang sống. Để rồi dù “Việc tử tế” không còn là một chương trình truyền hình thì những việc tử tế vẫn tiếp tục lan tỏa, nhân rộng giá trị, thúc giục chúng ta: Hãy trở thành một người sống thật tử tế.

Hy vọng nhiều năm sau, chúng ta sẽ không còn nhắc đến “việc tử tế” như những hành động cần được khuyến khích, bởi khi ấy, “việc tử tế” đã ăn sâu vào mỗi con người, trở thành văn hóa và cách ứng xử tự nhiên nhất của chúng ta với cuộc sống.

Nhật Hạ