XEM CLIP:

Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân sinh sống gần với bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) chịu đựng sự ô nhiễm nặng nề từ không khí, đất đến nguồn nước sinh hoạt.

{keywords}
Con kênh với dòng nước đen kịt được thải ra từ bãi rác Khánh Sơn. Ảnh chụp ngày 9/4

Con kênh làm đảo lộn cuộc sống

Theo một số hộ dân, con kênh này được xả thẳng từ bãi rác về. Dòng nước đen kịt này kéo dài đến hơn 7km đến tận cầu Đa Cô.

Việc dòng nước đen kịt được chảy ra môi trường như thế này đã kéo dài nhiều năm nay gây ô nhiễm vào sáng sớm và chiều tối.

Mỗi lúc nước từ bãi rác thải ra đã ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của người dân sống xung quanh....

Ông Văn Gành kể: “Đến cả bữa ăn cũng phải đóng kín cửa nhưng mùi hôi thối vẫn xộc thẳng vào nhà, không thể nào có bữa ăn ngon miệng cả. Rất mong cơ quan chức năng có biện pháp xử lý”.

{keywords}
Ảnh chụp ngày 9/4 

 

{keywords}

Dòng nước ngòm, bóc mùi hôi thối vẫn được thải ra môi trường hàng ngày

Vẫn theo ông Gành, sống quanh đây khổ sở nhất là trời mưa lớn. Kênh bị rác thải che lấp dẫn tới việc không thoát nước kịp nên tràn đến gần nhà dân cách đó hơn 30m. 

Trời mưa thì nước ngập dâng lên đến nhà còn trời nắng thì mùi hôi lại theo gió bay đến các hộ gia đình cách đó hàng trăm mét...

{keywords}
 

 

{keywords}
Bãi rác Khánh Sơn đang trong quá trình quá tải

Di dời bãi rác mới dừng ở... lời hứa?

Việc bãi rác thải nguồn nước đen ngòm, hôi thối xuống con kênh được người dân phản ánh từ rất lâu. Nhiều cuộc họp với lãnh đạo được tổ chức để bàn đến hướng giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp.

Theo ông Nguyễn Tựa, tổ trưởng tổ 70, phường Hòa Khánh Nam bức xúc: “Với việc sống chung với bãi rác hơn 25 năm, dòng nước ô nhiễm từ bãi rác thải chảy ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến không khí, đất và nước của người dân quanh khu vực này.

Tôi cũng như bà con rất mong muốn thành phố sớm di dời bãi rác sang địa điểm khác để người dân có thể trở lại cuộc sống bình thường”.

{keywords}
Người dân bức xúc vì tình trạng ô nhiễm đã xảy ra nhiều năm nay

Tháng 10/2018, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng có cuộc đối thoại với người dân quanh khu vực bãi rác Khánh Sơn. Kết quả của cuộc gặp là kéo dài thời gian di dời bãi rác này đến năm 2022 trong khi lời hứa với dân đến năm 2019 sẽ hoàn thành công việc làm cho người dân cảm thấy bức xúc.

Ông Phan Quốc Định, cán bộ môi trường phường Hòa Khánh Nam cho biết: “Cơ quan quản lý trực thuộc phường mong muốn công ty cổ phần Môi trường đô thị xử lý triệt để nguồn nước từ bãi rác chảy ra, trả lại môi trường trong sạch cho người dân”.

Rùng mình giòi bật tanh tách giữa bãi rác gần chùa Trầm

Rùng mình giòi bật tanh tách giữa bãi rác gần chùa Trầm

Người dân xã Tiên Phương và Phụng Châu, huyện Chương Mỹ nín thở đi qua bãi rác dài gần cây số bốc mùi nồng nặc.

Công Sáng