-

Chiều nay (2/10), ngư dân phường Mũi Né, TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã tổ chức an táng rùa khế (rùa da) dài hơn 3m, nặng gần 1 tấn theo phong tục của người dân vùng biển.


Khuya ngày 1/10, một thuyền hành nghề giã của ngư dân Mũi Né khi đánh bắt ở vùng biển Phan Thiết bất ngờ phát hiện 1 con rùa biển có màu xám sẫm, lưng có 7 gờ dọc như múi khế đã chết trước đó.

{keywords}
Con rùa biển lớn

Đối với người dân vùng biển rùa này là một loài vật linh thiêng, được ngư dân gọi là Bà Khế. Khi phát hiện Bà Khế lụy (chết) thì phải được an táng trang trọng. 

Vì vậy, sáng ngày 2/10 chủ tàu đã đưa rùa biển vào Vạn Bình An (là nơi chôn cất những loài thuỷ sản linh thiêng như cá ông, rùa biển…) để làm nghi lễ an táng theo phong tục.

{keywords}

Đối với người dân vùng biển, rùa này là một loài vật linh thiêng

Ông Huỳnh Mẫn, một lão ngư ở Mũi Né cho biết: theo tín ngưỡng của người dân vùng biển, làng nào phát hiện Bà Khế luỵ và chôn cất sẽ làm ăn khấm khá, ngư dân đi biển sẽ bình an và đánh bắt được nhiều tôm cá. Người phát hiện ra Bà Khế lụy sẽ phải để tang 3 năm theo phong tục.

{keywords}
Theo phong tục, khi phát hiện rùa biển chết thì phải được an táng trang trọng

Được biết, rùa da là loài rùa không có mai xương, lưng của chúng có lớp da dày màu xám sẫm hoặc đen. Dọc lưng rùa da có 7 đường gờ riêng biệt như múi khế nên còn gọi là rùa khế. 

Đây là loài rùa biển lớn nhất, là loài bò sát thứ tư sau 3 loài cá sấu. Con rùa da trưởng thành nặng khoảng 250 kg đến 700 kg, con lớn nhất nặng gần 1 tấn. Rùa da có tên trong danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất.

Ấp nở thành công, thả về biển Hòn Cau hơn 100 rùa biển

Ấp nở thành công, thả về biển Hòn Cau hơn 100 rùa biển

Sau 46 ngày ấp trứng tại đảo Hòn Cau, hơn 103 con rùa biển đã nở, sau đó được nhân viên Khu bảo tồn biển Hòn Cau thả về với biển.

Bắt được rùa biển 50kg hoa văn lạ mắt

Bắt được rùa biển 50kg hoa văn lạ mắt

Trong khi thả lưới trên sông Lam, một ngư dân Hà Tĩnh đã bắt được 1 con rùa nặng khoảng 50kg có hoa văn lạ mắt.

Lê Huân