XEM CLIP:

Tại bãi rác dân sinh ở thôn Đông Mẫu, xã Yên Đồng ngày 21/5, một lượng lớn rác thải y tế được tập kết.

Rác thải y tế gồm bông, gạc, dây truyền dịch, xilanh được chất thành đống lớn đang chuẩn bị được đốt lẫn với rác thải sinh hoạt. 

{keywords}
Rác thải y tế chất đống tại bãi rác thôn Đông Mẫu

Chỉ với một thao tác xới lớp mỏng trên bề mặt bãi rác này, ngồn ngộn rác thải y tế lộ ra, có nhiều dây truyền dịch đã cháy dở. Nhiều dây vẫn còn dịch đỏ khiến người chứng kiến giật mình.

Ông Lê Văn Phán (SN 1965, thôn Đông Mẫu) cho biết, nhiều người dân trong thôn làm nghề thu mua nhựa đã qua sử dụng về để tái chế thành các sản phẩm dân dụng.

{keywords}
Dây truyền dịch chất đống tại bãi rác
{keywords}
Nhiều dây truyền còn nguyên chất dịch máu đỏ

“Người dân ở đây mua trộm dây truyền dịch, việc mua bán này thực hiện lén lút, qua mắt cơ quan chức năng”, ông Phán nói.

Chủ tịch UBND xã Yên Đồng Nguyễn Khắc Tạo cho biết, xã chưa hay biết về sự tồn tại của đống rác thải y tế trên.

“Từ trước đến nay, UBND xã chưa từng ghi nhận trường hợp nào tập kết rác thải y tế tại bãi rác thôn Đông Mẫu.

Trên địa bàn xã không có bệnh viện, không có cơ sở khám chữa bệnh tư nhân. Tôi nhận định, số rác trên đã bị đổ trộm, nguồn gốc thì tôi chưa nắm được”, ông Tạo nói.

{keywords}
Xã dùng cách đốt rác khiến nhiều người dân bị ảnh hưởng vì ô nhiễm khói bụi 
{keywords}
Số rác thải y tế sau khi tập kết được đốt cháy

Theo ông Tạo, bãi rác thôn Đông Mẫu được hình thành hơn 10 năm nay, từ khi xã thành lập. Nơi đây tập kết toàn bộ rác thải sinh hoạt của thôn và xử lý bằng phương pháp đốt.

Chánh văn phòng huyện Yên Lạc Vũ Văn Thanh tiếp nhận thông tin và cho hay, đến thời điểm này, UBND huyện chưa có phản hồi gì về đống rác thải y tế kể trên.

{keywords}
Sở Y tế sẽ cho xác minh số lọ thủy tinh có phải là rác thải y tế hay không
{keywords}
Nhiều lọ thủy tinh chất đống tại bãi rác

Một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định: Với dây truyền còn dính máu như trong hình ảnh, tôi khẳng định đây là rác thải nguy hại. Sở sẽ cho đoàn kiểm tra xác minh hàng trăm lọ thủy tinh chất đống có phải là rác thải y tế hay không. 

Theo đại diện Sở Y tế, thời gian gần đây, Sở quản lý rất chặt các đơn vị trên địa bàn về vấn đề rác thải y tế. Sau khi nhận được phản ánh, Sở sẽ cho kiểm tra và đưa ra hướng xử lý, ngăn chặn thực trạng trên. 

Đoàn Bổng - Nhị Tiến

Nhà máy xử lý rác tai tiếng ở Hải Dương đổ tro xỉ ra môi trường

Nhà máy xử lý rác tai tiếng ở Hải Dương đổ tro xỉ ra môi trường

 Nhà máy xử lý rác thải Việt Hồng (huyện Thanh Hà, Hải Dương) từng bị phản ánh gây ô nhiễm, giờ đây tiếp tục đổ tro thải ra môi trường.