- Tính đến trưa 25/6, tỉnh Lai Châu đã có 8 người chết, 10 người còn đang mất tích và 7 người bị thương do mưa lũ. Nhiều tài sản và hoa màu của bà con chìm trong biển nước. Công tác tìm cứu cứu nạn đang rất khẩn trương.

XEM CLIP:

Ông Lò Văn Xương, Phó Chủ tịch xã Noong Hẻo, huyện Sìn Hồ sáng nay cho biết, các nạn nhân bị lũ cuốn trôi đều là người dân tại bản Nậm Há, cả 5 người đi cấy và trú ẩn tránh mưa trong 1 lán nương.

"Do mưa lớn, bất ngờ bị cả quả đồi sạt xuống vùi lấp mất tích. Hiện tại, các lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tiếp cận hiện trường vụ việc, nhưng đang có mưa rất lớn và lũ chia cắt khiến việc cứu hộ rất khó khăn", ông Xương nói.

Tính đến hết ngày 24/6, toàn tỉnh Lai Châu đã có 11 người chết và mất tích (trong đó 5 người chết), 5 người bị thương do mưa lũ kéo dài. Đến sáng 25/6, có thêm 5 người mất tích.

Đến trưa nay 25/6, báo cáo tổng hợp của UBND tỉnh Lai Châu cho biết, số người chết, mất tích và bị thương tăng lên.

Cụ thể, số người chết là 8 người, trong đó sáng cùng ngày, lực lượng chức năng tìm thấy thêm 3 thi thể bị lũ cuốn trôi, hiện vẫn còn 10 người mất tích, số người bị thương là 7 người. Số người chết và mất tích tập trung nhiều nhất ở huyện Sìn Hồ.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Lũ ống cuồn cuộn đổ về
{keywords}
Mưa lũ làm trôi một cầu cứng qua suối Nậm Mít thuộc bản Lào, bản Vè, xã Mường Mít, huyện Than Uyên. (Ảnh: VTCNews)

 

{keywords}
QL 4D từ Lào Cai sang Lai Châu bị tê liệt. (Ảnh: CAND)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Lê Trọng Quảng cho biết, lực lượng chức năng của tỉnh vẫn đang cố gắng tìm kiếm những người bị mất tích do mưa lũ. Tỉnh chỉ đạo các địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát, di dời khẩn cấp đối với các hộ dân ở nơi có nguy cơ bị sạt lở, lũ quét, lũ ống. Đồng thời tổ chức khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra...

Theo ông Quảng, dự báo trong 2 - 3 ngày tới vẫn mưa và nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất rất cao.

Ông Quảng cũng cho biết phương án khắc phục, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp tới từng điểm xảy ra thiên tai, thăm hỏi, động viên gia đình người gặp nạn, nắm tình hình, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả.

{keywords}
Di dời người dân ở những khu vực dễ bị sạt lở

Đối với các công trình giao thông, UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu các cơ quan chuyên môn, đơn vị đảm bảo giao thông và cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường phối kết hợp, đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm nhất.

Trong quá trình ách tắc cục bộ, cơ quan chức năng cắm biển cảnh báo, phân luồng, không để phương tiện đi qua vùng nguy hiểm.

{keywords}
Người dân bất chấp nguy hiểm đánh bắt cá tại khu vực suối ở xã Bình Lư. (Ảnh: báo Lai Châu)

Với diện tích hoa màu, sản xuất của bà con bị ảnh hưởng trong đợt thiên tai, cơ quan chuyên môn nhanh chóng thống kê, lên phương án hỗ trợ sản xuất.

Đồng thời, trước những diễn biến bất thường của thời tiết, UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu các cơ quan chuyên môn, địa phương, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tiếp tục duy trì ứng trực, khi xảy ra thiên tai phải bám sát phương châm “4 tại chỗ” để khắc phục.

{keywords}
 

Trước đó, mưa lũ đã xảy ra tại Lai Châu và một số tỉnh miền núi phía Bắc đã gây những thiệt hại nghiêm trọng cho các tỉnh này.

Riêng tỉnh Lai Châu, mưa lũ không chỉ gây thương vong về người mà còn phá hoại nhiều công trình, tài sản và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất của người dân.

Tại các huyện Than Uyên, Tân Uyên, Sìn Hồ, Tam Đường, mưa lũ cũng gây ngập úng cục bộ làm hơn 200ha lúa bị vùi lấp, cuốn trôi hơn 100ha ngô, hoa màu và hơn 7ha ao cá; hơn 20 công trình thủy lợi, nước sinh hoạt bị hư hỏng. 

Tại huyện Than Uyên, 1 cầu treo tại xã Phúc Than, 1 cầu bê tông tại xã Mường Mít và 50m kè rọ đá ở xã Nà Cang bị phá hủy. Một số công trình trường học, trụ sở xã, nhà ở và hoa màu bị thiệt hại.

{keywords}
Mưa lũ cuốn trôi mặt đường quốc lộ 4D, đoạn qua Thủy điện Chu Va. (Ảnh: báo Lai Châu)

Tại huyện Tân Uyên, mưa lũ gây tắc cục bộ một số đoạn của quốc lộ 32 qua xã Trung Đồng, khiến cầu treo Tho Ló (xã Nậm Sỏ) hư hỏng nặng. Nước lũ tại các khe suối và sông Nậm Mu gây ảnh hưởng đến 4,5ha ao cá, 27ha lúa, gần 50ha ngô. 8 hộ dân trong huyện phải di dời khỏi vùng nguy hiểm.

Tại huyện Tam Đường, mưa lũ khiến 1 người bị mất tích, quốc lộ 4D đoạn qua xã Sơn Bình bị sạt lở nghiêm trọng gây tắc nghẽn giao thông; 4 trại nuôi cá nước lạnh thuộc xã Sơn Bình bị cuốn trôi, gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Hầu hết các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và liên bản, liên xã đều bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện tại giao thông trên tất cả các trục đường Quốc lộ, tỉnh lộ tại Lai Châu hoàn toàn bị tê liệt. Toàn bộ các hướng đến tỉnh Lai Châu đến các tỉnh khác đều bị cô lập, tắc nghẽn do sạt lở và đứt đường.

 

Để chia sẻ khó khăn với đồng bào miền núi phía Bắc bị thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ vừa qua, mọi đóng góp xin gửi về:

Chuyển khoản Báo VIETNAMNET:

Ghi rõ ủng hộ MS 2018.143 (đồng bào miền núi phía Bắc)

Số tài khoản: 0011002643148 Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436

 

 

Mưa lũ dồn dập, 19 người chết và mất tích, thiệt hại gần 80 tỉ đồng

Mưa lũ dồn dập, 19 người chết và mất tích, thiệt hại gần 80 tỉ đồng

Thiệt hại về người do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc liên tục tăng, đến sáng nay đã có ít nhất 7 người chết, 12 người mất tích.

Dự báo thời tiết 25/6: Lũ quét có nguy cơ ập xuống hàng loạt tỉnh

Dự báo thời tiết 25/6: Lũ quét có nguy cơ ập xuống hàng loạt tỉnh

Mưa xối xả liên tiếp khiến hàng loạt tỉnh miền núi phía Bắc đứng trước nguy cơ cao sạt lở đất và lũ quét.

Cá 'nhà giàu' sau lũ rẻ như cho, rối ren tìm ông chủ bị lũ cuốn

Cá 'nhà giàu' sau lũ rẻ như cho, rối ren tìm ông chủ bị lũ cuốn

Lũ quét cuốn trôi hơn 50 ao cá tầm, cá hồi của bà con ở Lai Châu. Đáng buồn hơn, ông chủ trang trại nuôi cá tầm cũng bị dòng nước lũ cuốn đi mất tích. 

Mưa lớn xối xả, TP Hà Giang ngập như sông

Mưa lớn xối xả, TP Hà Giang ngập như sông

Mưa lớn kéo dài, Hà Giang xuất hiện lũ quét, lũ ống ở nhiều nơi gây sạt lở đất và ngập úng, đã có 2 người chết do bị lũ cuốn.

Lũ cuồn cuộn đổ về, 8 người chết và mất tích

Lũ cuồn cuộn đổ về, 8 người chết và mất tích

Mưa lớn đã gây lũ ống, lũ quét và sạt lở đất đá nghiêm trọng tại các tỉnh miền núi phía Bắc khiến giao thông tê liệt. Đã có 8 người chết và mất tích ở Lai Châu, Hà Giang.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại miền núi và trung du Bắc Bộ

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại miền núi và trung du Bắc Bộ

Thủ tướng vừa có công điện về việc tập trung tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ.

Hoàng Hà - Thành Nam - Clip: theo VTC1