- “Dân nhìn vào nói vỡ nhưng chúng ta có thể nói là vỡ nhưng vỡ có kế hoạch, vỡ trong khung thoát lũ”, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều Hà Nội khẳng định.

XEM VIDEO:

Tại buổi thông tin về công tác ứng phó đợt mưa lũ chiều nay, báo chí đặt câu hỏi có hay không vỡ đê Bùi 2 ở huyện Chương Mỹ, do có nhiều thông tin trái chiều.

Ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội cho biết, đê Bùi chia thành 2 vùng là hữu Bùi và tả Bùi. Hữu Bùi là vùng chứa lũ còn tả Bùi là phần đê phải bảo vệ.

Theo thiết kế, đê hữu Bùi chỉ được đắp đến cao trình dương 6,5m. Do đó khi mực nước sông Bùi vượt 6,5m, gần vượt báo động 3 thì sẽ cho nước tràn qua đê để đảm bảo an toàn.

Đến đêm 11, rạng sáng 12/10, nước lũ tràn qua khoảng 10km đê hữu Bùi. Đến 6h ngày 12/10, nước tràn đã làm 2 đốt bê tông được gia cố cho dân đi bị sạt phần chân, sau đó có khoảng 10m bị cuốn trôi.

{keywords}
Ông Đỗ Đức Thịnh khẳng định đê hữu Bùi vỡ trong kế hoạch. Ảnh: T.Hạnh

“Nói vỡ đê thì chưa hẳn đúng mà trong quá trình nước tràn thì 1 điểm đê bị ứ, bị mất chân và phá luôn điểm đó. Sau đó nước đi vào vùng chứa lũ và chúng ta đã chủ động đưa nước vào vùng bờ lũ của sông Bùi để đảm bảo an toàn đê tả Bùi - là vùng được bảo vệ tuyệt đối”, ông Thịnh giải thích.

Ông Thịnh cho biết, đêm 11/10, khi Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đi kiểm tra, nước đã tràn dọc tuyến gần 10km. Đến 6h sáng hôm sau, đê bị vỡ.

Ngay đêm 11/10 đã sơ tán các con vật nuôi khu vực đê hữu Bùi và chính quyền cũng chủ động di dời các hộ dân - ông nhấn mạnh.

Khi phóng viên đề nghị Chi cục trưởng khẳng định rõ, đây là vỡ hay tràn thì ông Thịnh trả lời: "Như tôi đã nói, dân nhìn vào nói vỡ nhưng chúng ta có thể nói là có vỡ nhưng vỡ có kế hoạch, vỡ nằm ở trong khu thoát lũ chứ không phải bất ngờ trong chuyện đối phó".

Một chuyên gia của Cục Đê Điều, Bộ NN&PTNT cho biết, thực chất đoạn đê bị vỡ tại Chương Mỹ chỉ là đê bao, không phải tuyến đê chính được Bộ phân cấp. Theo quy định, được phép tràn qua vì đây là vùng phân lũ, chậm lũ.

Hà Nội: Vỡ đê Chương Mỹ, ngàn dân vật lộn giữa dòng lũ

Hà Nội: Vỡ đê Chương Mỹ, ngàn dân vật lộn giữa dòng lũ

Một đoạn đê Bùi 2 (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) bị vỡ khiến hàng trăm nhà dân xã Tân Tiến, Nam Phương Tiến chìm trong biển nước.

Hà Nội: Vỡ đê ở Chương Mỹ nhấn chìm nhà dân

Hà Nội: Vỡ đê ở Chương Mỹ nhấn chìm nhà dân

Đê Bùi 2 thuộc huyện Chương Mỹ, Hà Nội bị vỡ, nhiều nhà dân chìm trong nước.

Phút thoát thân, cứu sống vợ con nhờ đèn pin quên tắt

Phút thoát thân, cứu sống vợ con nhờ đèn pin quên tắt

“Tôi đang ngủ thì nghe thấy tiếng nổ động trời, trong tích tắc đất đá tràn vào nhà, tôi cố rút chân khỏi bùn đất, ôm vợ con chạy".

Tìm thấy thi thể phóng viên TTXVN bị lũ cuốn ở Yên Bái

Tìm thấy thi thể phóng viên TTXVN bị lũ cuốn ở Yên Bái

Trưởng đại diện TTXVN tại Tuyên Quang cho biết, đã tìm thấy thi thể của PV Đinh Hữu Dư chiều nay.

Nước mắt kẻ ăn rừng, nước mắt người vùng lũ

Nước mắt kẻ ăn rừng, nước mắt người vùng lũ

Khủng khiếp, bất ngờ, tàn khốc, tang thương... Đó là những tính từ được lặp đi lặp lại khi những trận lũ đổ về.

Thúy Hạnh