- Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản chỉ đạo huyện Đức Trọng khẩn trương điều tra làm rõ vụ cất giữ gỗ thông đỏ quý hiếm trong nhà trưởng BQL rừng phòng hộ Đại Ninh.

Tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S vừa ký văn bản giao UBND huyện Đức Trọng chỉ đạo Hạt kiểm lâm huyện và các cơ quan liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ vụ phát hiện gỗ thông đỏ quý hiếm trong nhà ông Nguyễn Văn Nhẫn - Trưởng ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ Đại Ninh mà dư luận, báo chí đã thông tin.

{keywords}

Lực lượng kiểm lâm lập biên bản số gỗ thông đỏ quý hiếm tại nhà Trưởng BQL rừng phòng hộ Đại Ninh

“Giao cơ quan chức năng huyện Đức Trọng hoàn tất hồ sơ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/8” – văn bản nêu rõ.

Ngoài ra, văn bản chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng còn giao Sở NN-PTNT chỉ đạo Chi cục kiểm lâm phối hợp, hỗ trợ các lực lượng chức năng của huyện Đức Trọng để điều tra, xử lý vụ việc.

Hôm 1/8, Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng nhận tin báo có gỗ quý cất giấu tại nhà ông Nhẫn ở xã Phú Hội, huyện Đức Trọng. Khi tiến hành kiểm tra, hạt kiểm lâm phát hiện 6 khúc gỗ lớn nghi là gỗ thông đỏ tại nhà ông Nhẫn.

Thời điểm lực lượng kiểm lâm kiểm tra, ông Nhẫn không có ở nhà, người thân ông Nhẫn không hợp tác.

Đến tối cùng ngày, số gỗ nghi thông đỏ bỗng “mất tích” khỏi nhà trưởng BQL rừng phòng hộ Đại Ninh. Hạt kiểm lâm đã báo cáo về sự “mất tích” của số gỗ này.

Đến ngày 3/8, Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng tiếp tục có buổi làm việc, kiểm tra, lập biên bản số gỗ tại nhà ông Nhẫn. Lúc này, số gỗ đã được đưa trở lại nhà.

Làm việc với cán bộ kiểm lâm, ông Nhẫn cho biết, số gỗ trên là thông đỏ, được một công ty tại Khu công nghiệp Phú Hội (huyện Đức Trọng) tặng. Số gỗ có nguồn gốc hợp pháp được công ty trên mua từ gỗ tịch thu do một cơ quan nhà nước ở TP. Đà Lạt bán. Tuy nhiên, khi được hỏi số gỗ trên được tặng khi nào thì ông Nhẫn nói… không nhớ.

Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng kiểm tra, đo đếm 6 khúc gỗ có đường kính từ 25 - 29cm, dài từ 81 - 91cm. Kiểm lâm khẳng định, 6 khúc gỗ trong nhà ông Nhẫn chính là gỗ thông đỏ; loài cây nguy cấp, quý hiếm có tên trong sách đỏ, thuộc nhóm 1A đang được bảo vệ nghiệm ngặt vì có nguy cơ tuyệt chủng. Cả 6 khúc gỗ không có dấu búa của kiểm lâm.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện tại nhà ông Nhẫn 1 khúc gỗ đã xẻ thành phẩm, đường kính khoảng 60cm, dày 15cm, dài khoảng 2,5m và một số khúc gỗ gõ đỏ...

Xe chở gỗ quý ‘qua mặt’ nhiều trạm kiểm lâm

Xe chở gỗ quý ‘qua mặt’ nhiều trạm kiểm lâm

Chiếc xe tải chở đầy gỗ đi qua nhiều trạm kiểm lâm nhưng không bị kiểm tra. Nhận tin báo, Chi cục kiểm lâm Thanh Hóa đã mật phục bắt giữ.

Kiểm tra việc xẻ rừng biên giới tận thu gỗ quý

Kiểm tra việc xẻ rừng biên giới tận thu gỗ quý

Chủ tịch tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường vừa có quyết định chỉ đạo kiểm tra việc tận thu gỗ ở vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt (huyện Quế Phong)

Bất thường xẻ rừng biên giới tận thu gỗ quý

Bất thường xẻ rừng biên giới tận thu gỗ quý

Dự án làm tuyến đường xẻ ngang vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt động thổ từ năm 2011 nhưng đến năm 2015, chính quyền địa phương mới cấp phép tận thu gỗ. Quá trình khai thác có những điểm bất thường.

Xẻ rừng biên giới thu hàng ngàn khối gỗ quý

Xẻ rừng biên giới thu hàng ngàn khối gỗ quý

Nhiều điểm bất thường trong việc ‘tận thu’ gỗ ở đây đang khiến dư luận ‘sốt ruột’.

Bắt hơn 5m3 gỗ lậu trong nhà nguyên phó bí thư huyện ủy

Bắt hơn 5m3 gỗ lậu trong nhà nguyên phó bí thư huyện ủy

Số gỗ quý được giấu trong nhà nguyên phó bí thư huyện ủy, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp, do vậy lực lượng chức năng đã quyết định tạm giữ để phục vụ điều tra.

Trùng Dương