XEM VIDEO:

Do nắng nóng kéo dài, không có mưa đã khiến mực nước hồ Yên Lập cạn mạnh, có nơi trơ đáy làm lộ phân nửa lòng hồ, chỉ sót lại vài vũng nước nhỏ, cỏ mọc um tùm.
Mực nước xuống quá thấp khiến nhiều mô đất, đá nhô khỏi mặt nước phơi nắng nứt ngang dọc.
Bò của nhiều hộ dân sống xung quanh được chăn thả ngay lòng hồ để ăn cỏ, những chiếc xuồng tuần tra của nhân viên thuỷ lợi Yên Lập mắc cạn nhiều tháng.

Trình trạng cấp bách này đang ảnh hưởng trực tiếp tới việc sinh hoạt, thuỷ nông, tưới tiêu của người dân TX Quảng Yên, TP Uông Bí và TP Hạ Long.

Cụm trưởng cụm quản lý Hạ Long 2, thuỷ lợi Yên Lập Lê Văn Mạnh cho biết, tình trạng cạn kiệt nước hồ Yên Lập bắt đầu từ tháng 4 năm nay, nếu thời gian tới không có mưa, hồ nước ngọt này sẽ chạm tới mực nước chết.  

{keywords}
Hồ nước ngọt Yên Lập cạn trơ đáy chỉ còn lại vài vũng nước nhỏ

"Cạn thêm 5 mét nữa là hồ Yên Lập sẽ tới lúc không đủ phục vụ người dân, hai tuần nay phía công ty đã phải dùng máy xúc đào kênh dẫn nước về tới trạm bơm", anh Mạnh cho biết. 
Còn theo Trưởng phòng quản lý nước và kế hoạch công ty TNHH MTV thuỷ lợi Yên Lập Dương Cao Phong, để đối phó với tình trạng trên, phía công ty đã giảm thời gian cấp nước xuống còn 7 ngày/đợt, ra thông báo cho người dân tiết kiệm nước, đắp bờ bao trữ nước ruộng đồng.

"Trước đây một tháng cấp nước 2 đợt (mỗi đợt 9 ngày liên tục) nay phải giảm xuống, cấp theo hình thức xa trước gần sau, nếu không có mưa thì việc này cũng chỉ tiếp diễn được 4 đợt nữa", lời ông Phong.

40 năm chưa xảy ra suy cạn nguồn nước như hiện nay.

Được biết, hồ nước ngọt Yên Lập là hồ lớn nhất tỉnh Quảng Ninh, có dung tích 127 triệu m3 được đưa vào hoạt động từ năm 1982, cho đến nay đây là lần đầu tiên mực nước hồ chạm mức thấp kỷ lục, tiệm cận việc dừng cấp nước.

{keywords}
Phía thuỷ lợi Yên Lập phải đào kênh dẫn nước về khu vực máy bơm

Mặc dù đang trong mùa mưa,  nhưng từ đầu năm đến nay chỉ có 2 trận mưa, lượng nước đổ về không đáng kể.

Cùng kỳ vào năm trước, nước tại hồ Yên Lập dâng cao tới vạch an toàn tại đập Nghĩa Lộ, năm nay đã giảm hơn 60 triệu m3.

Giám đốc công ty TNHH MTV thuỷ lợi Yên Lập Nguyễn Xuân Tùng cho biết, hiện tại hồ Yên lập còn khoảng 20 triệu m3.

"Phương án ban đầu đề ra là khuyến khích người dân có dụng cụ chứa nước sinh hoạt đủ trong 10 ngày, thời gian tới không có mưa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoa màu, vụ mùa của nông dân", ông Tùng trăn trở.

{keywords}
Lượng nước ngọt tại hồ hiện chỉ còn khoảng 20 triệu m3
{keywords}
Lòng hồ nứt ngang dọc
{keywords}
Gia súc của người dân chăn thả ngay lòng hồ
{keywords}
Máy xúc đào kênh dẫn nước
{keywords}
Cạn thêm 5 mét nữa là tới mực nước chết
{keywords}
 

 

Phạm Công

Ruộng đồng nứt toác, cá chết trắng bờ sông vì nắng gắt

Ruộng đồng nứt toác, cá chết trắng bờ sông vì nắng gắt

Tình trạng nắng nóng kéo dài tại Nghệ An khiến hàng nghìn diện tích đất sản xuất khô hạn, nứt nẻ, nhiều hồ đập cạn nước, cá chết nổi trắng hai bên bờ sông Cấm.