Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Hưng Thịnh chiều nay khẳng định, lãnh đạo Bộ TN&MT đã nắm được thông tin nhà máy xử  lý rác Việt Hồng (xã Việt Hồng, huyện Thành Hà, Hải Dương) gây ô nhiễm khói bụi, hôi thối…

{keywords}
Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Việt Hồng khiến người dân nghi ngờ là nguyên nhân khiến cả trăm người mắc ung thư

Người dân các xã Tuấn Hưng, Việt Hồng, Cổ Dũng… đã gửi đơn thư phản ánh, kêu cứu tới chính quyền các cấp.

Tại xã Cổ Dũng (huyện Kim Thành) nằm ở “cuối gió” trực tiếp hứng chịu khói bụi, mùi hôi thối từ nhà máy rác có cả trăm người dân mắc ung thư trong vài năm gần đây.

“Tổng cục Môi trường sẽ phối hợp với địa phương để rà soát, xử lý. Việc thuộc trách nhiệm địa phương thì sẽ yêu cầu địa phương xử lý. Nếu địa phương không xử lý dứt điểm thì Bộ sẽ vào cuộc” - ông Thịnh nói. 

{keywords}
Nhà máy nằm sát khu dân cư, sát nguồn cung cấp nước sinh hoạt, tưới tiêu 

Trong khi đó, Thanh tra Bộ đã lên kế hoạch thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở xử lý chất thải nguy hại ở 10 tỉnh, thành phố, trong đó có Hải Dương.

“Chúng tôi sẽ rà soát, kiểm tra xem có trùng hợp với các cơ sở đã nằm trong danh sách thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch năm 2019 hay không. Nếu chưa có tên đơn vị này thì sẽ làm thủ tục  xin ý kiến lãnh đạo Bộ để bổ sung vào danh sách.

Việc Sở TNMT cấp phê duyệt phương án ĐTM cho nhà máy, nếu đơn vị được giao (công ty quản lý công trình đô thị tỉnh Hải Dương) không có năng lực xử lý rác thải theo đúng chuyên môn, Bộ sẽ kiểm tra, kết luận kịp thời” - Phó chánh Thanh tra Bộ TN&MT Lê Vũ Tuấn Anh cho hay. 

{keywords}
Cột khói ngùn ngụt khiến các xã nằm ở "cuối gió" như Cổ Dũng, người dân phải lãnh đủ

Như VietNamNet đã đưa tin, ô nhiễm từ nhà máy xử lý rác thải Việt Hồng nằm sát sông Rạng – nguồn nước tưới tiêu và nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho nhiều xã thuộc 2 huyện Thanh Hà và Kim Thành (tỉnh Hải Dương) tồn tại trong một thời gian dài.

Trạm trưởng trạm y tế xã Cổ Dũng, ông Nguyễn Tiến Hùng xác nhận, số lượng người mắc bệnh và điều trị ung thư ở Cổ Dũng luôn ở ngưỡng trên 30 bệnh nhân. 

Trăm người ung thư lần lượt chết, hoang mang cột khói phun ngùn ngụt

Trăm người ung thư lần lượt chết, hoang mang cột khói phun ngùn ngụt

 Mỗi năm xã Cổ Dũng (Kim Thành, Hải Dương) có hàng chục người mắc bệnh ung thư qua đời. Người dân hoang mang với ô nhiễm, hôi thối từ nhà máy xử lý rác thải liền kề.  

Thái Bình