Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 11 HĐND Đà Nẵng khóa 9, nhiệm kỳ 2016-2021 chiều nay, ĐB Trần Tuấn Lợi cho rằng những năm qua, lãnh đạo TP đã nhiều lần đối thoại với người dân sống quanh hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa đi đến được thống nhất giải quyết vụ việc.

“Điều này gây ra bức xúc, không hài lòng không chỉ từ phía người dân mà còn từ 2 DN với chính quyền TP. Vậy, lãnh đạo TP sẽ giải quyết như thế nào trong thời gian tới?”, ông Lợi đặt câu hỏi.

{keywords}
ĐB Trần Tuấn Lợi

Trả lời vấn đề này, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, vấn đề ô nhiễm môi trường tại 2 nhà máy thép Dana Úc và Dana Ý đã kéo dài nhiều năm và hiện nay vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Nguyên nhân là do việc bố trí hai nhà máy này vào cụm Công nghiệp Thanh Vinh là không phù hợp với loại ngành nghề. Bên cạnh đó, 2 nhà máy cũng không đảm bảo được khoảng cách cách lý theo quy định.

Theo ông Minh, nhiều năm qua, người dân 2 thôn Vân Dương 1 và 2 (xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang) thường xuyên tập trung trước hai nhà máy để phản đối hoạt động gây ô nhiễm và đến nay việc khắc phục của 2 công ty vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân.

{keywords}
Ông Hồ Kỳ Minh – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng

Tháng 3/2018, TP đã yêu cầu 2 nhà máy tạm dừng các hoạt động trực tiếp, sau đó tiến hành thanh tra và có kết luận về những sai phạm.

“Do không đồng ý với các quyết định của TP, công ty CP thép Dana Ý đã khởi kiện các văn bản hành chính của TP và Chủ tịch UBND TP, toà an đã thụ lý hồi tháng 5/2019. Việc khởi kiện là quyền của DN, UBND TP đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, chứng cứ pháp lý để tham gia tố tụng”, ông Minh nói.

UBND TP cũng yêu cầu các sở ngành tiếp tục đối thoại, trao đổi thường xuyên với hai công ty để tìm cách giải quyết theo hướng thống nhất cho phép di dời phân xưởng cán thép về các KCN khác trên địa bàn TP.

{keywords}
Nhà máy thép Dana Ý đang dừng hoạt động

Giao cho Sở Xây dựng tìm phương án nghiên cứu phương án quy hoạch 2 nhà máy phù hợp với định hướng phát triển.

UBND TP cũng đề nghị ngân hàng nhà nước chi nhánh TP làm việc với các ngân hàng thương mại để xem xét khoanh nợ cho hai công ty, cũng như là tiếp tục tài trợ dự án di dời phương xưởng cán thép.

“Việc xử lí những tồn tại môi trường tại 2 nhà máy này sẽ được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tính hài hòa giữa nhà nước cộng đồng và DN”, ông Minh nói.

Công ty thép kiện Chủ tịch Đà Nẵng, đòi bồi thường 400 tỷ

Công ty thép kiện Chủ tịch Đà Nẵng, đòi bồi thường 400 tỷ

Công ty CP Thép Dana Ý khởi kiện UBND và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ra tòa vì đã ban hành những công văn, thông báo làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh tế.

Vĩnh Định