Ông Mai Anh Ngọc, nhân viên kế hoạch xí nghiệp sản xuất nước TP Đông Hà (công ty cổ phần nước sạch Quảng Trị) cho biết, hạn hán nghiêm trọng đã khiến sông Vĩnh Phước bị cạn trơ đáy, cắt khúc thành nhiều đoạn.

{keywords}
Nhiều đoạn sông Vĩnh Phước cạn trơ cả đáy

4 ngày qua, xí nghiệp đã huy động hơn 100 cán bộ, công nhân viên đào kênh nối thông những đoạn bị chia cắt ở thượng nguồn để dồn nước về phía trạm bơm. Ở hạ lưu, xí nghiệp cũng huy động lực lượng đắp một con đập tạm để tới đây sẽ bơm ngược lên phía trạm bơm.

Ông Trần Văn Khoẻ, Phó giám đốc xí nghiệp cho biết, một ngày đêm xí nghiệp sản xuất được khoảng 20.000 m3 nước phục vụ người dân TP Đông Hà và một số vùng phụ cận.

Tuy nhiên, chưa bao giờ sông Vĩnh Phước lâm vào tình trạng khô hạn nghiêm trọng như năm nay, nên việc sản xuất đang gặp khó khăn.

Với việc đào kênh thông dòng chảy và đắp đập để cân bằng, giữ nước, nhà máy có thể hoạt động được khoảng 5 ngày nữa.

Sau đó, xí nghiệp phải lắp đặt máy bơm để tiếp tục dồn nước từ thượng lưu về và hạ lưu lên đưa đến trạm bơm, nhưng chỉ cầm cự thêm khoảng 3 ngày.

{keywords}
 

 

{keywords}
Nhân viên công ty nước sạch đào kênh để dồn nước về phía trạm bơm

Theo ông Khoẻ, nếu thời gian tới không có mưa, nhà máy không hoạt động được thì xí nghiệp phải dùng xe chở nước đến các điểm dân cư.

Ông Lê Văn Tư, Giám đốc công ty cổ phần nước sạch Quảng Trị cho hay, mực nước trên sông Vĩnh Phước mỗi ngày xuống từ 7-10cm, nếu vài ngày tới trời không mưa thì TP Đông Hà sẽ mất nước trên diện rộng.

Vì vậy, công ty mong muốn người dân sử dụng nước tiết kiệm, ưu tiên dùng nước cho mục đích sinh hoạt, có phương tiện dự trữ nước hợp lý, tránh tập trung sử dụng nước vào giờ cao điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính, cho biết, hiện nay phải tập trung cung cấp nước sinh hoạt nên các trạm bơm dành cho thuỷ lợi phải cắt.

“Tình hình đang hết sức căng thằng, nếu khoảng 7 ngày nữa không có mưa, nhà máy nước không hoạt động được thì phải huy động xe chữa cháy để lấy nước từ sông Thạch Hãn cung cấp cho người dân TP Đông Hà”, ông Chính nói.

Hương Lài

Nắng thiêu đốt, dân bãi ngang Hà Tĩnh lả người đi 'mót' nước

Nắng thiêu đốt, dân bãi ngang Hà Tĩnh lả người đi 'mót' nước

Người dân các xã xung quanh dự án mỏ sắt Thạch Khê (Thạch Hà, Hà Tĩnh) khát nước sạch trầm trọng. Dù đã kêu nhiều nhưng đến nay họ như không còn hi vọng sẽ có nước sạch về.