Quả núi sau xóm Máy 1 và Máy 3 (xã Hòa Bình, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) bỗng "nứt làm đôi", miệng rộng 2-3m. Vết nứt kéo dài cả kilômet khiến bà con ở đây bồng bế nhau di chuyển khẩn cấp trong đêm.

Vừa thoát hiểm nguy trận sạt lở, anh Nguyễn Văn Tư (ở xóm Máy 1, xã Hòa Bình, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) chưa hết run sợ. Đưa ánh mắt thất thần về phía quả núi lớn sau nhà, anh Tư bảo: "Nửa đêm hôm qua, tôi thấy nhà tôi rung lên bần bật. Tôi hoảng hốt, hô mọi người dậy xem chuyện gì. Mấy nhà hàng xóm cũng kêu la hốt hoảng vì đất đá tràn vào nhà. Thế là chúng tôi dắt nhau chạy".

{keywords}

{keywords}

Quả núi anh Nguyễn Văn Tư đang đứng có nguy cơ sạt lở toàn bộ xuống các hộ dân bên dưới

Ngay trong đêm, cả nhà anh Tư chạy xuống trung tâm xã để thoát thân. Khi đó trời vẫn mưa như trút nước, từng lớp đất đá đã "uống" no nước đang chực chờ lao xuống tổ ấm của nhà anh Tư.

{keywords}
{keywords}

Bà con đang khẩn trương di dời đồ đạc ra nơi an toàn

Cũng giống như anh Tư, nhà anh Nguyễn Văn Rụng (ở xóm Máy 1) phải di chuyển gấp khi đất đá tràn vào nhà.

Nhà anh Rụng có 7 khẩu, sau bao năm anh mới làm được ngôi nhà kiên cố. Vợ chồng anh vừa chuyển về nhà mới được 3 tháng. Vậy mà chỉ sau một đêm, bức tường phía sau bị đất đá trên núi trượt xuống phá tan. Anh chỉ kịp tri hô mọi người chạy thoát thân. Quả núi sau nhà đã "nứt làm đôi", một trận mưa lớn nữa là nó đổ ập xuống ngôi nhà nhỏ của vợ chồng anh Tư.

Anh Tư cho biết: "Chiều nay, trời vẫn mưa và hiện tượng lở núi vẫn tiếp diễn. Vết nứt ngày một rộng và dài hơn. Nhiều hộ khác đang được Nhà nước hỗ trợ di dời khẩn cấp".

{keywords}

{keywords}

Anh Nguyễn Văn Rụng dùng tre, nứa chống tường nhằm giữ bức tường có bàn thờ tổ tiên

Chiều nay trời lại đổ mưa, người dân các xóm Máy 1, Máy 3... như đang trên đống lửa vì lo núi sạt lở. Bao năm họ mới tạo dựng được ngôi nhà kiên cố, nay đang đứng trước nguy cơ bị "thần núi" tước sạch.

Ông Phùng Trọng Huân, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Hòa Bình - cho biết: "Trước tình trạng nguy hiểm cận kề, xã đã vận động 33 hộ dân khẩn cấp di chuyển khỏi vùng có nguy cơ. Chúng tôi phấn đấu di chuyển dân an toàn trong ngày hôm nay".

Sạt lở ở Hòa Bình: Tìm thấy thi thể mẹ ôm chặt con trai

Sạt lở ở Hòa Bình: Tìm thấy thi thể mẹ ôm chặt con trai

Lực lượng chức năng phát hiện thêm thi thể của 3 mẹ con trong vụ sạt lở ở xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình.

18 người ở Hòa Bình bị vùi lấp: Tìm thấy nửa thi thể

18 người ở Hòa Bình bị vùi lấp: Tìm thấy nửa thi thể

Một số người tham gia cứu hộ cho biết, nửa thi thể mới tìm thấy trong tình trạng không nguyên vẹn, được ghép vào để người thân đến nhận dạng.

Bữa cơm cuối cùng của trưởng xóm bị vùi lấp khi giúp dân sơ tán

Bữa cơm cuối cùng của trưởng xóm bị vùi lấp khi giúp dân sơ tán

Trước khi vào xóm, nó nói mấy ngày nay mưa nhiều, sợ nước thác đổ mạnh nên phải vào giúp bà con sơ tán - bà Bùi Thị Lưng kể lúc chia tay con.

Cảnh tan hoang xé lòng nơi 18 người bị vùi lấp

Cảnh tan hoang xé lòng nơi 18 người bị vùi lấp

Hàng nghìn m3 đất đá đổ ập xuống trong đêm khiến 18 người bị vùi lấp cùng với trâu bò, nhà cửa.

Sạt lở vùi lấp tàu chở hàng ở Yên Bái

Sạt lở vùi lấp tàu chở hàng ở Yên Bái

Mưa lớn khiến hàng nghìn khối đất sạt lở, vùi lấp đoàn tàu tại ga Lâm Giang, tuyến Hà Nội - Lào Cai bị chia cắt. 

Theo Dân Việt