Từ ngày 1/6 chính quyền TP Quảng Ngãi chính thức cấm hoạt động tại chợ đêm Sông Trà. Thời hạn để tiểu thương thu dọn, trả lại nguyên trạng cho khu vực này là trước ngày 10/6. Sau thời hạn này nếu tiểu thương nào không thu dọn, chính quyền sẽ tiến hành cưỡng chế.

Theo quan sát từ chiều tối 1/6 tất cả những hộ kinh doanh tại chợ đêm Sông Trà đã dừng kinh doanh, hầu hết các hộ đã tiến hành thu dọn bàn ghế, vật dụng và lều trại để chuyển đi. Hụt hẫng, bần thần là tâm trạng chung của nhiều tiểu thương nơi đây khi phải tự tay tháo dọn cơ ngơi mà mình đã tích cóp gầy dựng trong nhiều năm.

{keywords}
Nơi được xem là nhộn nhịp nhất TP Quảng Ngãi về đêm chính thức bị xóa sổ

Nguyên nhân chợ đêm bị dẹp bỏ

Cùng chồng nhặt nhạnh những gì còn sót lại, chị Hoanh - Chủ quán ẩm thực 76 rơm rớm “Những ngày sắp tới đây không biết sẽ như thế nào nữa, bao nhiêu công sức, tiền bạc đã dồn vào đây”.

Trước thông tin chợ đêm này bị chấm dứt hoạt động, nhiều ngày qua một số ít tiểu thương có điều kiện đã dọn về mặt bằng mới trong nội thành để tiếp tục kinh doanh, số còn lại quyết định nghỉ hẳn phần vì cạn vốn, phần vì không dám... tiếp tục.

{keywords}
Chợ đêm Sông Trà chính thức bị chấm dứt hoạt động

Trong ký ức của bà Bùi Thị Diễm (phường Lê Hồng Phong) - người đã kiếm sống dưới chân đê gần cầu Trà khúc hơn 20 năm nay, thì chợ đêm sông Trà chỉ có một ít bàn ghế nhựa được một vài người sống gần đây dọn ra để bán dăm ba chai rượu gạo, một ít cốc ổi đơn sơ… chứ không phải là hàng quán kiên cố, nhạc nhẽo sập sình, đèn điện chong sáng choang như hiện tại.

Cũng theo người phụ nữ ngoài 50 tuổi này thì nguyên nhân dẫn đến việc chợ đêm bị dẹp bỏ đến từ sự phát triển ồ ạt mất kiểm soát, nhiều người đầu tư số tiền lớn để xây dựng hàng quán kiên cố ngoài đê bao - nơi mà đáng lý ra chỉ được phép buôn bán tạm bợ kiếm sống qua ngày.

“Nửa cuộc đời tôi đã gắn bó với nơi này, giờ phải nghỉ đúng là rất buồn. Nhưng biết sao giờ”, bà Diễm trầm ngâm.

{keywords}
Rất nhiều tiểu thương vẫn chưa thể tin được rằng mình phải rời xa nơi này

Không để xảy ra lấn chiếm

Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương cho biết, việc chấm dứt hoạt động chợ đêm Sông Trà được thành phố thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm.

Ban đầu khu vực bờ kè đầu cầu Trà Khúc chỉ tập trung một vài hộ kinh doanh tự phát nhỏ lẻ. Năm 2011 một DN đã đứng ra thành lập “Chợ đêm Sông Trà” để tổ chức phân lô, thu phí của tiểu thương. Trải qua hai đời chủ, hiện tại đây là nơi kinh doanh của 89 hộ tiểu thương, với tổng cộng 213 gian hàng, trong đó 70 gian hàng thương mại, 143 gian hàng ẩm thực với tổng số khoảng 700 lao động....

Dự kiến, sau khi tất cả tiểu thương thu dọn xong hàng quán, TP Quảng Ngãi sẽ tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường, phục hồi và chăm sóc lại cây xanh, thảm cỏ tại khu vực.

Một số hình ảnh chợ đêm Quảng Ngãi trước giờ "khai tử":

{keywords}
Việc tồn tại chợ đêm nhếch nhác vấp phải rất nhiều sự phản đối từ người dân và chính quyền địa phương.
{keywords}
Công việc thu dọn đang được tiến hành khẩn trương
{keywords}
Hình ảnh nhếch nhác tồn tại ở chợ đêm là một trong những nguyên nhân khiến khu vực này bị xóa sổ
{keywords}
Nhiều tiểu thương mong mỏi một chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề vì đa phần họ là lao động chính, hơn nữa đều đã lớn tuổi.
{keywords}
Việc tồn tại chợ đêm nhếch nhác vấp phải rất nhiều sự phản đối từ người dân và chính quyền địa phương.
{keywords}
 
{keywords}
Hình ảnh rất “lạ” của chợ đêm sông Trà đêm 1/6
{keywords}
Việc xóa bỏ chợ đêm này sẽ trả lại cảnh quan thông thoáng cho đê bao sông Trà

Lê Danh

Chủ tịch Quảng Ngãi: Sân bay Lý Sơn xây dựng theo hình thức BOT

Chủ tịch Quảng Ngãi: Sân bay Lý Sơn xây dựng theo hình thức BOT

"Nếu được Thủ tướng chấp thuận bổ sung vào quy hoạch, Quảng Ngãi sẽ xúc tiến, kêu gọi nhà đầu tư có năng lực để xây dựng sân bay này theo hình thức BOT", Chủ tịch Quảng Ngãi cho hay.