- Chỉ trong vòng 12 tiếng, 300 tấn ngao sắp đến mùa thu hoạch trồi lên bờ chết trắng, ước tính thiệt hại hơn 20 tỷ đồng.

Cá hồ Tây lại chết trắng một vùng vớt mãi không xuể: Tại thiếu oxy

Dân mếu máo khi hàng tấn cá chết trắng, thiệt hàng tiền tỉ

Cá 'nhà giàu' sau lũ rẻ như cho, rối ren tìm ông chủ bị lũ cuốn

XEM CLIP:

Có mặt tại bãi nuôi ngao nhà bà Trần Thị Hiền (thôn 5, xã Quảng Điền, huyện Hải Hà, Quảng Ninh) vào gần khuya ngày 21/10, qua ánh đèn pin có thể thấy bãi ngao chết trắng ngút tầm mắt, không khí xung quanh mùi tanh hôi thúc vào mũi.

Cầm nắm vỏ ngao trên tay, bà Hiền rầu rầu kể, khu vực bãi triều nhà bà rộng 24ha, thả 200 tấn ngao giống từ tháng 12/2017 với số vốn gần 6 tỷ đồng. Đến nay, ngao đạt kích cỡ 100 con/kg và số lượng chết lan tới 2/3 diện tích (tương đương 300 tấn, thiệt hại gần 20 tỷ đồng).

{keywords}
Ngao chết há mồm dày đặc 

Bà ngậm ngùi, trưa 19/10, một số người cào ngao thuê chạy về báo tình trạng ngao trồi lên bờ chết hàng loạt tại bãi bồi gia đình bà.

Đến 20h cùng ngày, số ngao chết càng nhiều, bà Hiền liền báo cho UBND xã Quảng Điền.

"Khi tôi gọi điện báo cáo tình hình cho UBND xã thì nhận được câu trả lời 'ngày nghỉ nên đầu tuần sẽ xuống kiểm tra'. Nửa tiếng sau, có 6 người của UBND xã xuống hiện trường, nhưng không lấy mẫu nước, bùn, ngao về kiểm tra", bà Hiền nói.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Quốc Hương thừa nhận, thời điểm tới hiện trường không lấy mẫu nước, bùn và ngao chết để báo cáo.

"Trước đây vài năm, tình trạng ngao chết có xảy ra, chủ yếu là do nắng nóng kéo dài, người dân nuôi mật độ dày dẫn đến thiếu thức ăn, nhưng chết hàng loạt như lần này thì chưa rõ nguyên nhân", lời ông Hương.

{keywords}
 Ước tính 300 tấn ngao đã chết 

Tuy nhiên, bà Hiền và một số hộ nuôi ngao nghi vấn, tình trạng bất thường là do khu công nghiệp gần đây xả thải ra môi trường.

"Bãi nuôi ngao nhà tôi cách khu công nghiệp hơn 1km, nhưng lạch nước xả thải đi qua bãi nuôi, ngao chết dày xung quanh lạch nước này", bà Hiền than.

"Nếu là dịch bệnh thì cả khu này đều bị, nhưng đây ngao chỉ chết tại khu vực gần lạch nước thải, nhà tôi ngao cũng chết nhiều", anh Nguyễn Phú Thuận (SN 1971, xã Quảng Chính) cho biết.

Hôm qua, Phó chủ tịch UBND huyện Hải Hà Hoàng Văn Thái xác nhận với VietNamNet có tình trạng ngao chết hàng loạt tại xã Quảng Điền nhưng chưa rõ nguyên nhân.

{keywords}
 Người dân xót xa khi thấy cả bãi ngao chết trắng

Huyện đã lập đoàn kiểm tra gồm lực lượng Cảnh sát môi trường, phòng TN&MT xuống hiện trường lấy mẫu ngao chết về giao cho Sở TN&MT Quảng Ninh kiểm tra.

"Mấy ngày nay có mưa lớn, việc này cũng ảnh hưởng đến sinh trưởng của ngao, ngoài ra còn phải xem có dịch bệnh gì không. Nếu qua kiểm tra thấy việc ngao chết do nước xả thải thì sẽ xử lý theo pháp luật", ông Thái thông tin.

Huyện Hải Hà có gần 3.600ha đất ven biển trong đê và đất bãi triều phù hợp với việc nuôi trồng thủy, hải sản như tôm, cá song, nhuyễn thể.

{keywords}
 
{keywords}
Hàng trăm tấn ngao chết gần khu công nghiệp
{keywords}
 
{keywords}
  Điểm xả thải ra khu vực bãi nuôi ngao xã Quảng Điền của khu công nghiệp Texhong Hải Hà
{keywords}
 

 

Hà Nội: Cả tấn cá chết trắng gần bãi rác sau đợt mưa

Hà Nội: Cả tấn cá chết trắng gần bãi rác sau đợt mưa

Mưa lớn khiến nước từ nhiều nơi dồn về tràn vào hồ cá của các hộ dân ở tại xã Bắc Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội). Hơn 1 tấn cá chết trắng.

Cá chết trắng dọc 10km sông, bốc mùi hôi thối nồng nặc

Cá chết trắng dọc 10km sông, bốc mùi hôi thối nồng nặc

Nhiều loại cá với đủ kích cỡ chết trắng trên khoảng 10km sông Bàu Giang (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) khiến người dân lo lắng.

Hà Tĩnh: Dân cay đắng ngồi nhìn nghêu chết trắng bãi

Hà Tĩnh: Dân cay đắng ngồi nhìn nghêu chết trắng bãi

Người nuôi nghêu ở xã Cẩm Lĩnh và xã Cẩm Lộc (Hà Tĩnh) đứng trước nguy cơ trắng tay vì nghêu chết trắng bãi.    

Lũ đổ bùn về, 80 tấn cá chết trắng mặt sông Hồng

Lũ đổ bùn về, 80 tấn cá chết trắng mặt sông Hồng

Lũ đầu nguồn mang theo bùn đổ về hạ lưu sông Hồng khiến 80 tấn cá lồng bị chết trắng mặt sông, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Phạm Công