TP yêu cầu việc rửa đường tuân thủ nguyên tắc đảm bảo vệ sinh môi trường, không chồng lấn với hoạt động của xe quét hút và không tưới nước rửa đường trong ngày mưa.

{keywords}
Hà Nội rửa đường sau 3 năm gián đoạn

Căn cứ vào những tiêu chí trên, các địa phương đưa ra phương án rửa đường với từng tuyến đường, phố trên địa bàn. Các tuyến phố, đường được rửa đường thường xuyên là những tuyến phố chính ở địa bàn quận, huyện và thường xuyên phát sinh bụi bẩn.

Việc tưới nước không thường xuyên thực hiện khi có chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền và áp dụng đối với tuyến đường, phố, khu vực tổ chức sự kiện hoặc chống nóng; những ngày chất lượng không khí ở mức "kém" trở lên...

Tại quận Hoàn Kiếm có kế hoạch phân loại rửa đường 3 lần/tuần để phục vụ không gian đi bộ Hồ Gươm và vùng phụ cận; phục vụ tuyến phố đi bộ phố cổ. Các tuyến phố trục chính Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng rửa hàng ngày và các tuyến phố phục vụ an ninh trật tự (chống đua xe) rửa 4 lần/tuần.

Quận Ba Đình có kế hoạch rửa đường ở 37 tuyến phố, trong đó đa số đều rửa 1 lần/tuần. Quận Cầu Giấy gần 50 tuyến phố và đều rửa hàng ngày…

Trước đó TP Hà Nội đã quyết định dừng tưới nước rửa đường từ tháng 2/2017. Thời điểm đó Hà Nội mua 50 xe hút bụi, rác để phục vụ công tác vệ sinh đường phố. Một xe hút rác mỗi ngày hút được 1,5m3 bụi, rác, bằng sức làm của 12 công nhân.

Do vậy, lãnh đạo TP Hà Nội cho rằng, dùng máy hút bụi rác sẽ giúp tiết kiệm được khoảng 70 tỷ đồng tưới nước mỗi năm.

Sau 3 năm gián đoạn, cuối năm 2019, Chủ tịch Hà Nội đưa ra quyết định rửa đường trở lại trong bối cảnh TP chịu nhiều đợt ô nhiễm không khí kéo dài, chất lượng không khí thường xuyên ở mức xấu và rất xấu.

Lạ Hà Nội: Làm đường không hút bụi mà dùng máy thổi bung lên

Lạ Hà Nội: Làm đường không hút bụi mà dùng máy thổi bung lên

Phó giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng nêu nhiều nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường, trong đó có việc làm đường không hút bụi mà lại thổi bung lên.

Hương Quỳnh