XEM Clip công nhân lát gạch ở hồ Hoàn Kiếm

Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang trong đợt nắng nóng đỉnh điểm, mức nhiệt cao có thể lên tới 40 độ C, thực tế nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến 50-55 độ C. Bất cứ ai ra ngoài cũng tìm mọi cách che chắn, di chuyển thật nhanh, tìm đến những nơi mát để tránh nóng.

Những người đi xe máy, đi bộ, ngồi chờ ở điểm xe buýt... đều trùm áo chống nắng, đeo kính, khẩu trang để chống chọi với nóng 

Hiệu ứng đô thị làm vỉa hè, lề đường lại càng nóng hơn vì khói bụi xe cộ và khí nóng bốc lên. Vì tính chất công việc cũng như điều kiện kinh tế khó khăn mà nhiều người vẫn phải vất vả mưu sinh giữa nắng nóng.

Mát mẻ, hút gió, thảm cỏ xanh mướt đến trưa gầm đường vành đai 3 chạy dọc quận Thanh Xuân, Hoàng Mai trở thành nơi nghỉ ngơi lý tưởng cho những người lao động. 

{keywords}
Nhiệt kế đo mặt đường nhựa lúc 12h trưa ngày 24/6 trên đường Nguyễn Trãi đã chạm mốc 55 độ C
{keywords}
 
{keywords}
Chỉ số tia UV ở Hà Nội có giá trị từ 9-10 với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng
{keywords}
Dưới chân đường vành đai 3 nhiều người trải chiếu tránh nắng, ở đây khá thoáng, buổi trưa xe cộ đi lại ít nên nhiều người có giấc ngủ sâu
{keywords}
Những người nghỉ trưa chủ yếu là công nhân trong các công trình xây dựng 2 bên đường, người bán hàng rong
{keywords}
Dọc hơn 2 km con đường chân vành đai 3 hàng chục người dân tìm đến nghỉ chân tránh nóng và ngả lưng khi nhiệt độ quá sức chịu đựng 
{keywords}
Hà Nội bước vào đợt nắng nóng khó chịu, người dân khổ sở di chuyển trên đường dưới cái nắng oi bức ngay từ sáng sớm
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Nhóm công nhân trồng cây thuộc công ty cây xanh Hà Nội cảm thấy may mắn vì được làm trong bóng râm của đường vành đai
{keywords}
 
{keywords}
Các phương tiện đi vào bóng mát đường vành đai 3 để tránh nắng
{keywords}
Người dân ra đường đều trùm kín, đeo khẩu trang mang áo chống nắng để hạn chế tối đa việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
{keywords}
Ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn mạnh nên Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt trong hôm nay 25/6
{keywords}
 

Nắng nóng quá mức khiến những người làm việc ngoài trời gặp nhiều khó khăn. Quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, để đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch, những ngày này, các công nhân phải tập trung cả ngày đêm để thi công. 

Tuy nhiên, do công việc được thực hiện dưới những tán cây và hơi nước dưới hồ tỏa lên cũng giảm phần nào nóng bức cho công nhân.

{keywords}
Công nhân thi công lát đá vỉa hè quanh hồ Hoàn Kiếm
{keywords}
 
{keywords}
 


Anh Nguyễn Xuân Đông, đại diện đơn vị thi công cho biết: “Một ngày công trường thi công được chia hai ca làm việc, ca ngày làm việc từ 8-17h, ca đêm từ 21h đêm đến 6h sáng hôm sau. Vất vả nhất là ca sáng làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ ngoài trời cao”.

Tuy nhiên, tại công trường này đặc biệt hơn bởi có tán cây xanh che chắn và hơi nước bốc lên từ hồ để giảm nhiệt. Những bóng mát này cũng là chỗ để cho công nhân tạm nghỉ ăn uống buổi trưa.

Ngoài ra, đơn vị thi công cũng chuẩn bị sẵn những thùng đá lạnh và nước là ‘cứu cánh’ để giảm nhiệt tạm thời cho công nhân.

Bên cạnh kè hồ, các hạng mục như lát đá, bổ sung thay thế hệ thống chiếu sáng quanh hồ cũng đang được gấp rút triển khai. Dự kiến đến ngày 30/8 dự án sẽ hoàn thành để kịp chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội. 

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, đợt nắng nóng này được dự báo có khả năng còn kéo dài đến hết tháng 6, sau đó mới có xu hướng kết thúc ở Bắc Bộ trong khoảng ngày 2-3/7, còn tại miền Trung nắng nóng cũng có thể suy giảm vào thời điểm này, chỉ còn diễn ra cục bộ và không quá gay gắt.

Nhận định, nắng nóng sẽ còn tiếp tục xuất hiện trong tháng 7 và một số ngày trong tháng 8 ở Bắc Bộ và kéo dài sang tháng 8 ở miền Trung.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội chịu ảnh hưởng của hiện tượng đảo nhiệt đô thị khiến cho khu vực nội đô, trung tâm thành phố, nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới hơn 60 độ. Ông Hưởng cho hay tất cả các đô thị lớn trên thế giới đều chịu ảnh hưởng của hiện tượng này. Do trong quá trình xây dựng và phát triển các đô thị, cây xanh và hồ điều hòa đã được thay thế bằng các khối bê tông, cốt thép, các cung đường trải nhựa nên hấp thụ và toả nhiệt lớn dẫn đến nhiệt độ tại các đô thị thường cao hơn so với xung quanh. Về giải pháp giảm hiệu ứng đảo nhiệt đô thị là chúng ta phải trồng nhiều cây xanh, tăng các hồ điều hòa…

Theo tiêu chuẩn đo lường quốc tế về khí tượng, nhiệt độ đo đạc trên toàn cầu đều phải thực hiện đúng quy chuẩn, đó là đo nhiệt độ không khí ở độ cao 2m. Ở Việt Nam cũng như trên thế giới, ngành KTTV không có đo nhiệt độ tại các bề mặt khác nhau.

 

 

Mộc Miên - Đình Hiếu

Hà Nội nắng cao điểm, vệt bóng đổ của xe buýt, xe máy chen nhau nép vào

Hà Nội nắng cao điểm, vệt bóng đổ của xe buýt, xe máy chen nhau nép vào

Hà Nội hôm nay (23/6) tiếp tục nắng nóng rất gay gắt, có nơi trên 40 độ khiến việc đi lại của người dân trở nên khó khăn, phải tìm những bóng râm để nép vào khi chờ đèn đỏ.