XEM VIDEO:

Từ khi hoạt động vào năm 1998, công ty TNHH AB Mauri Việt Nam (chuyên sản xuất men vi sinh), tại xã La Ngà, huyện Định Quán, Đồng Nai liên tục bị người dân phản ứng vì phát tán mùi hôi.

Công ty vừa bị UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt 85 triệu đồng do để xảy ra sự cố về môi trường.

Cụ thể, khi vận hành thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường theo phê duyệt của các cơ quan chức năng, công ty đã không gửi báo cáo cho UBND xã La Ngà tham vấn cộng đồng; Trong quá trình vận hành đã gây mùi hôi làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, đặc biệt là sự cố ngày 17/4 gây phát tán mùi hôi nồng nặc ra khu dân cư; AB Mauri cũng chưa báo cáo kịp thời cho các cơ quan phê duyệt đánh giá tác động môi trường về sự cố trên.

{keywords}
Tìm ống ngầm theo tố cáo của dân

Song song với quyết định xử phạt này, công ty AB Mauri tạm dừng sản xuất để khắc phục sự cố, chỉ được phép hoạt động trở lại khi được sự đồng ý của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Đây được xem là kết quả phản ánh gần 20 năm của người dân xã La Ngà khi phải sống trong cảnh mùi hôi nồng nặc nhiều năm.

Trước đó, người dân ấp 4, xã La Ngà liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai và Trung ương tố công ty này gây ô nhiễm môi trường. Quá trình tố cáo kéo dài nhiều năm nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết.

Sự cố mà công ty AB Mauri gây ra đầu tiên xảy ra vào tháng 3/2008: Hàng chục tấn cá nuôi lồng bè trên sông La Ngà sát nhà máy bị chết trắng mặt sông.

{keywords}
 

Gần một tháng sau, người dân lại chịu cảnh trắng tay khi cá nuôi trong bè tiếp tục chết trắng. Cả hai đợt có gần 300 tấn cá bị chết, gây thiệt hại khoảng 8,4 tỷ đồng.

Báo cáo của Sở TN&MT Đồng Nai ngày 4/4/2008 xác định nguyên nhân chính khiến cá chết là do nước thải của công ty AB Mauri và công ty CP Mía đường La Ngà gây ra.

Sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định xử phạt AB Mauri 32 triệu đồng, tạm đình chỉ hoạt động cho đến khi hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn. UBND huyện Định Quán cũng ra nhiều văn bản yêu cầu công ty phối hợp với địa phương thống kê, thỏa thuận mức đền bù thỏa đáng cho người dân.

Đỉnh điểm vào cuối năm 2011, hàng trăm người dân xã La Ngà tập trung trước cổng công ty AB Mauri hơn 20 ngày để phản đối công ty vì gây ô nhiễm. 

Những ngày sau đó, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc thanh tra hoạt động sản xuất của của AB Mauri. Sau quá trình thanh tra, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định tạm đình chỉ sản xuất trong 3 tháng đối với công ty này do gây ô nhiễm môi trường.

{keywords}
 

Xử phạt 85 triệu đồng, dừng sản xuất

Đến đầu năm 2012, công ty AB Mauri được phép hoạt động trở lại nhưng sản xuất công suất thấp, người dân vẫn ngửi thấy mùi hôi từ trong công ty nhưng mức độ nhẹ hơn trước đây.

Tuy nhiên, từ giữa năm 2018 đến nay, mùi hôi lại bốc ra nồng nặc từ khu vực bể chứa men vi sinh của công ty này. Đến ngày 17/4 vừa qua, thêm một sự cố môi trường lại xảy ra khi mùi hôi thối phát tán ra khu dân cư gây ô nhiễm cả khu vực, nguyên nhân được phía công ty giải thích là do sự lỗi kỹ thuật của công nhân trong quá trình vận hành làm phát tán mùi hôi ra môi trường.

Từ sự cố này, Sở TN&MT Đồng Nai phối hợp với các cơ quan chức năng đã xử lý bằng việc phạt hành chính công ty 85 triệu đồng. Đồng thời, công ty cũng ngưng hoạt động bắt đầu từ hôm nay, 3/6 và chỉ được hoạt động trở lại khi có quyết định của các cơ quan có thẩm quyền.

Về nguyên nhân gây mùi hôi, theo người dân xã La Ngà không phải là do lỗi kỹ thuật như công ty giải thích mà do nhà máy không đáp ứng được công suất sản xuất, nguyên nhân của sự việc này là do gần đây công ty tăng công suất từ 5.000 tấn lên 6.000 tấn/năm.

Nhiều hộ dân cho rằng, trước khi tăng công suất, công ty phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, trong đó có nội dung quan trọng là tham vấn ý kiến cộng đồng thì công ty này được cho là gian dối, lừa dân ký vào biên bản mà người dân không được biết nội dung. Vụ việc này đang được Thanh tra Bộ TN&MT vào cuộc xử lý.

Cũng trong thời gian này, bà Lê Thị Tình (người dân ấp 4, xã La Ngà) gửi đơn tố cáo về việc công ty AB Mauri có đường ống xả thải ngầm trái phép dưới lòng đất. Ngày 31/5 vừa qua, các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đã tổ chức khai quật vị trí nghi ngờ có đường ống ngầm nhưng không phát hiện, đồng thời công ty này cũng đã phá bỏ đường ống nối từ nhà máy ra lòng sông.

Ông Trần Trọng Toàn - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Đồng Nai cho biết, hiện nay các ngành chức năng đang giám sát chặt chẽ hoạt động của công ty AB Mauri, nếu công ty tiếp tục để xảy ra các sự cố gây ô nhiễm thì các cơ quan có thẩm quyền sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

{keywords}
Bà Lê Thị Tình, người gần 20 năm đi kiện công ty gây mùi hôi 
{keywords}
Vì ô nhiễm, người dân phải treo biển bán nhà 
{keywords}
Công ty AB Mauri Việt Nam

Đoàn xe bật còi 'lạ' hối hả chở đất lấp hồ nước đen giữa tâm bão La Ngà

Đoàn xe bật còi 'lạ' hối hả chở đất lấp hồ nước đen giữa tâm bão La Ngà

 Đoàn xe lao về nhà máy xử lý rác Đa Lộc, huyện Tân Phú, Đồng Nai để lấp khẩn trương một hồ nước chứa chất thải đen xì, hôi thối.  

Minh Tâm - Bùi Cảnh - Thanh Tùng