UBND huyện Định Quán vừa có báo cáo gửi các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai về sự cố cá chết hàng loạt trên sông La Ngà những ngày qua.

Theo đó, sau cơn mưa lớn vào tối 15/5, hàng chục bè cá của người dân trên sông La Ngà, thuộc xã Phú Ngọc và La Ngà (huyện Định Quán) đã bị nổi đầu, sau đó chết hàng loạt. 

{keywords}
Hình ảnh vụ việc cá chết vào sáng 16/5 

Các loại cá bị chết chủ yếu là cá lăng, cá leo, cá chép và điêu hồng. Các loại cá này đang trong giai đoạn chuẩn bị xuất bán thì bị chết.

Đến ngày 20/5, theo thống kê có số 81 hộ có lồng bè nuôi cá bị thiệt hại với tổng số lượng là 976 tấn.

UBND huyện Định Quán kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai cùng Sở TN&MT, Sở NN&PTNN chỉ đạo các cơ quan chuyên môn sớm có kết quả phân tích, điều tra nguyên nhân cá chết để địa phương có định hướng giải quyết trong thời gian tới.

Trước đó, vào tháng 5/2018, gần 2.000 tấn cá bè tại khu vực này cũng bị chết trắng, nổi trên sông. Sau đó cơ quan chuyên môn tỉnh Đồng Nai xác định nguyên nhân cá chết là mưa lớn khiến lượng oxy trong nước giảm mạnh, người dân sau đó được hỗ trợ gần 12 tỷ đồng.

Như vậy, sau 3 lần cá chết đồng loạt trong vòng một năm, tổng số lượng cá chết đã lên đến hơn 3.000 tấn, gây thiệt hại lớn cho người dân.

Làng bè nuôi cá trên sông La Ngà dài khoảng 1km, khu vực này có khoảng 150 hộ với hơn 500 lồng nuôi cá.

Đáng nói, quanh khu vực này có một số nhà máy sản xuất đang hoạt động, được cấp phép xả thải ra sông La Ngà.

Nhà máy men gây hôi gần 20 năm ở Đồng Nai: Lừa dân lấy chữ ký?

Nhà máy men gây hôi gần 20 năm ở Đồng Nai: Lừa dân lấy chữ ký?

Người dân xã La Ngà cho rằng, công ty AB Mauri đã lừa họ ký vào biên bản tham vấn đánh giá tác động môi trường, trong khi nội dung này họ không hề biết. 

Minh Tâm