Nguồn tin riêng của VietNamNet, trong năm 2018, Formosa Hà Tĩnh đã sử dụng sản phẩm xỉ thép tái chế làm các “núi nhân tạo” dọc đường công vụ trong nhà máy.

Công trình này là một hạng mục được bổ sung làm mới nằm trong khuôn viên dự án khu liên hợp gang thép của công ty Formosa.

{keywords}
Công trình làm bằng xỉ thép cạnh đường công vụ trong nhà máy Formosa

Công trình được xây dựng tại khu vực phía nam xưởng luyện cốc và nhà máy nhiệt điện, bên ngoài hồ xả lũ TC2 và TC3.

Dãy "núi" này có tổng chiều dài 2.035m; mặt cắt ngang hình thang có chiều cao công trình từ 4,5m đến 10m; bề rộng chân từ 12m đến 30m; phía trên bề mặt là mặt đường có chiều rộng 1m; lõi công trình sử dụng xỉ thép đầm chặt và bao phủ xung quanh bề mặt một lớp đất trồng cây có chiều dày khoảng 50cm.

Sau khi kiểm tra công trình trên tại Formosa, ngày 23/7/2018, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh báo cáo việc Formosa sử dụng sản phẩm xỉ thép tái chế.

Theo đó, Sở Xây dựng cho biết, công trình mà công ty Formosa gọi là đường công vụ sử dụng xỉ thép, theo quy hoạch của dự án thì hạng mục công trình này không có trong quy hoạch được phê duyệt.

Hạng mục công trình này được bổ sung xây dựng mới nhưng không thực hiện các hồ sơ thủ tục về đầu tư xây dựng theo quy định. Hạng mục trên đã thi công dược 31% khối lượng nhưng không có giấy phép xây dựng.

Công trình này cũng không được Formosa đề cập trong báo cáo đánh giá tác động môi trường năm 2015 và được triển khai thi công khi chưa thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Công ty Formosa chưa làm rõ sự phù hợp của chất lượng vật liệu xỉ thép làm vật liệu san lấp và đường giao thông theo các quy định của quyết định số 430/QĐ-BXD ngày 16/5/2017 của Bộ Xây dựng.

“Việc xây dựng hạng mục công trình này của Formosa đã vi phạm quy định về quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý đầu tư xây dựng và quản lý môi trường, vì vậy yêu cầu phải dừng thi công để xem xét, xử lý các vi phạm theo quy định", Sở Xây dựng Hà Tĩnh kết luận.

Ngày 14/3, vừa qua, Sở xây dựng Hà Tĩnh tiếp tục có văn bản số 467 hướng dẫn Fomosa sử dụng sản phẩm xỉ thép làm nguyên vật liệu xây dựng trong công trình vành đai cây xanh dọc tuyến đường công vụ.

Theo đó, Sở yêu cầu Formosa tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung công trình vành đại cây xanh dọc tuyến đường công vu vào quy hoạch xây dựng khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương đã được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác đông môi trường của công trình trên. Tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, thiết kế xây dựng công trình khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương đã được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, trong đó có thể hiện hạng mục điều chỉnh, bổ sung công trình vành đai cây xanh dọc tuyến đường công vụ.

Sản phẩm xỉ thép sử dụng vào thi công công trình phải được chứng nhận phù hợp với các tiêu chuẩn viện dẫn tại hướng dẫn kỹ thuật về “Xỉ gang và xỉ thép sử dụng làm vật liệu xây dựng” được Bộ Xây dựng ban hành tại quyết định số 430/QĐ-BXD ngày 16/5/2017.

Khi chưa thực hiện đầy đủ các trình tự thủ tục nêu trên thì không đủ điều kiện để khởi công xây dựng công trình vành đai cây xanh dọc tuyến đường công vụ.

Lê Minh

Tiền tỷ đền bù sự cố Formosa chi sai vì loạt quan xã làm điều này

Tiền tỷ đền bù sự cố Formosa chi sai vì loạt quan xã làm điều này

Huyện Bố Trạch (Quảng Bình) thu hồi hơn 8,7 tỷ đồng đối với 512 trường hợp sai đối tượng đền bù sau sự cố Formosa.