Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia,  lý giải hiện tượng nồm ẩm trong suốt tuần qua.

{keywords}
Hà Nội chìm trong sương mù sáng nay

Theo đó, từ ngày 15/3 các tỉnh miền Bắc và Bắc miền Trung đón nhận một đợt gió mùa đông bắc.

Đây là thời kỳ điển hình các khối không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta thường có quá trình dịch chuyển lệch về phía Đông đem hơi ẩm theo gió đông nam vào và gây mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù cho toàn bộ khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Thời gian mưa nặng hạt nhất tập trung vào chiều tối, đêm và sáng sớm. Hiện tượng này chỉ kết thúc khi không khí lạnh suy yếu hoàn toàn, hoặc có một đợt không khí lạnh mạnh khác với đặc trưng không khí khô hơn tăng cường xuống nước ta hoặc một hệ thống thời tiết gây mưa rào diện rộng xảy ra ở khu vực này.

Ông Năng cho biết, dựa vào những số liệu phân tích mới nhất, hiện nay không khí lạnh đang suy yếu nhanh, trên cao xuất hiện một hệ thống thời tiết gây mưa rào diện rộng có khuynh hướng dịch chuyển từ Tây sang Đông sẽ gây mưa rào diện rộng cho Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong ngày và đêm nay (19/3).

Đây là những yếu tố khiến cho từ ngày mai (20/3) mưa nhỏ, mưa phùn sẽ chấm dứt trên khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, nhiệt độ sẽ tăng nhanh, trưa chiều xuất hiện nắng.

Tuy nhiên, dù mưa nhỏ, mưa phùn không còn nhưng buổi sáng vẫn xuất hiện sương mù, đồng thời hiện tượng nồm ẩm trong các tòa nhà ẩm thấp có thể còn kéo dài trong thời gian tới.  

Một số hình ảnh Hà Nội chìm trong mưa phùn, sương mù sáng nay:

{keywords}
 
{keywords}
 

 

{keywords}
 
{keywords}
 
Hà Nội: Sương mù đặc quánh kéo dài tới bao giờ?

Hà Nội: Sương mù đặc quánh kéo dài tới bao giờ?

Phó trưởng phòng Dự báo Khí hậu lý giải về hiện tượng sương mù bao phủ các tỉnh phía Đông Bắc Bộ hôm nay.

Thái An