- Nông dân làm giàu được từ kinh doanh nông nghiệp, môi trường nông thôn mới đáng sống là những kỳ vọng cho một giai đoạn mới ở ĐBSCL - Ý kiến của ông Trần Hữu Hiệp, ủy viên chuyên trách kinh tế, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ.

 

Theo ông Hiệp, ĐBSCL được nhận diện là 1 trong 3 đồng bằng trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi BĐKH với những biểu hiện ngày càng rõ nét ngay trước mắt.

{keywords}
Nước mặn xâm nhập khiến lúa của người dân ở Cà Mau vào năm 2016 chết khô. Ảnh: Đinh Tuấn

Cùng với chuỗi đập thủy điện “treo túi nước” và các kiểu “trích máu dòng sông” bằng các dự án chuyển nước dòng chính - đã và đang làm suy thoái nghiêm trọng tài nguyên nước, tác động trực tiếp đến toàn bộ nền kinh tế nông nghiệp của vùng.

{keywords}
Ông Trần Hữu Hiệp. Ảnh: TTXVN

Trong khi đó, những bất cập nội tại chưa được giải quyết, đó là mô hình phát triển nặng khai thác tài nguyên, nền nông nghiệp với đầu vào nặng về lượng và nhẹ về chất, chậm chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững.

{keywords}
Người dân Kiên Giang lao dao vì ruộng lúa bị nhiễm mặn vào năm 2016. Ảnh: Đinh Tuấn

Tìm giải pháp phát triển bền vững cho vùng không thể lắt nhắt một ít chính sách trợ giúp tạm trữ lúa, muối, một ít chính sách hỗ trợ vốn, một vài dự án hỗ trợ khoa học kỹ thuật có tính đối phó ngắn hạn. Xa hơn, cần tầm nhìn tổng quan, tư duy hệ thống, định ra các giải pháp chuyển đổi mô hình phát triển.

Tư duy thị trường phải được định hình ngay trong tư duy quy hoạch và định hình cơ chế chính sách. Chính thị trường mới quyết định nuôi trồng, sản xuất cái gì, như thế nào và bán cho ai. Không thể duy ý chí, áp đặt chủ quan từ bên trên để đặt chỉ tiêu phải sản xuất bao nhiêu, kim ngạch xuất khẩu đạt bao nhiêu. 

Nông nghiệp “4 đúng”

Theo ông Hiệp, nông thôn ĐBSCL đang trong tình trạng “4 nhất”: Nghèo nhất, lạc hậu nhất, hưởng phúc lợi xã hội thấp nhất và dễ bị tổn thương nhất.

Trước thách thức sống còn của những thay đổi về điều kiện tự nhiên, tài nguyên đất, nước và thị trường, nông thôn ĐBSCL cần thay đổi căn bản; nông nghiệp chuyển đổi theo “4 đúng” là đúng lượng, đúng chất, đúng thời điểm, đúng giá trị nông sản. 

{keywords}
Nông dân trên cánh đồng mẫu ở huyện Hòn Đất, Kiên Giang. Ảnh: Đinh Tuấn

Cần những nghiên cứu căn cơ, thiết thực, đề xuất cải tiến cơ chế, chính sách liên kết vùng, thực hiện “tam nông” trong điều kiện và đặc thù riêng của vùng.

Chuyển đổi mô hình phát triển phải được tiến hành bằng tư duy, chính sách dài hạn hơn là những đối phó ngắn hạn. 

3 vấn đề mang tính xương sống

Theo ông Hiệp, kế hoạch ĐBSCL, tầm nhìn dài hạn đến năm 2100 được các chuyên gia Hà Lan cùng các nhà khoa học trong nước khuyến nghị Chính phủ xem xét qua 4 kịch bản và khuyến nghị mô hình công nghiệp hóa kinh doanh nông nghiệp. Cần tập trung 3 vấn đề mang tính xương sống.

Thứ nhất: quy hoạch lại sản xuất nông nghiệp theo vùng, theo quy mô liên kết vùng trên cơ sở gắn với cung - cầu thị trường.

Thứ hai: tái cấu trúc nông nghiệp phải theo hướng sản xuất hàng hóa lớn. Quá trình tái cơ cấu phải chú trọng đến việc đổi mới cơ chế, chính sách nhằm đảm bảo tính hài hòa trong việc phân chia lợi ích giữa các khâu trong chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Thứ ba: tập trung cải tạo giống cây trồng, vật nuôi, tạo các giống có năng suất, chất lượng và giá trị cao. Đưa nhanh các công nghệ mới vào tất cả các khâu: sản xuất, thu hoạch, bảo quản, chế biến, vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm, gắn với đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, khuyến khích nông dân khởi nghiệp cùng với nâng cao tri thức kinh doanh nông nghiệp cho nông dân.

Yêu cầu khắc nghiệt của hội nhập, cạnh tranh quốc tế đòi hỏi người nông dân phải vượt khỏi không gian ruộng đồng, phải chuyển đổi tư duy “làm ra nhiều nông sản” sang tư duy “làm ra nhiều giá trị từ nông sản”.

Thách thức gay gắt của hội nhập, cạnh tranh đòi hỏi “tam nông” ĐBSCL phải khắc phục những yếu kém nội tại và tận dụng lợi thế. Doanh nhân hóa nông dân, nông dân làm giàu được từ kinh doanh nông nghiệp và môi trường nông thôn mới đáng sống là những kỳ vọng cho một giai đoạn mới.

 

Bí quyết thắng Trời, thu bạc tỉ giữa vùng hạn mặn

Bí quyết thắng Trời, thu bạc tỉ giữa vùng hạn mặn

Giữa khủng hoảng hạn, mặn, có những nông dân nhanh trí liên kết với doanh nghiệp làm mô hình luân canh lúa - tôm thu bạc tỉ.

Nuôi tôm chống hạn, mặn: Sướng anh, chết tôi

Nuôi tôm chống hạn, mặn: Sướng anh, chết tôi

Việc lén bơm nước mặn vào ruộng để nuôi tôm ở Cà Mau thực ra đã diễn ra hơn 10 năm nay và trở thành “phong trào”.

Hạn, mặn: Nuôi tôm cho sướng

Hạn, mặn: Nuôi tôm cho sướng

Thấy tình hình hạn, mặn còn kéo dài và gay gắt hơn, không thể làm lúa, người dân ở một số huyện tại tỉnh Kiên Giang đã chuyển sang nuôi tôm.

Hạn, mặn: Dân Bến Tre mua nước giá cắt cổ

Hạn, mặn: Dân Bến Tre mua nước giá cắt cổ

Hạn, mặn khan hiếm nước ngọt khiến người dân ở Bến Tre đang phải mua nước sinh hoạt với giá 60.000-80.000 đồng/m3.

Người dân miền Tây khốn đốn vì hạn, mặn

Người dân miền Tây khốn đốn vì hạn, mặn

Cuộc sống người dân đảo lộn hoàn toàn vì thiếu nước ngọt, trên đồng lúa chết hàng loạt, cây ăn trái, hoa màu héo khô là những gì đang diễn ra tại các tỉnh miền Tây. 

Sạt lở dữ dội, 10 căn nhà ở miền Tây bị 'hà bá' nuốt chửng

Sạt lở dữ dội, 10 căn nhà ở miền Tây bị 'hà bá' nuốt chửng

Khi gia đình chị Chi đang ăn cơm thì căn nhà đổ sụp xuống sông Hậu. Trong chốc lát các thành viên trong nhà chị chới với giữa dòng nước.

Lo sạt lở lan rộng, An Giang kiến nghị di dời 20.000 hộ dân

Lo sạt lở lan rộng, An Giang kiến nghị di dời 20.000 hộ dân

Sáng nay, Bộ Trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và đoàn công tác của Bộ TN&MT đã trực tiếp thị sát khu vực sạt lở bờ sông Vàm Nao (ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang).

Sạt lở ở An Giang: Dân mất nhà, mắc võng ngủ trong chùa

Sạt lở ở An Giang: Dân mất nhà, mắc võng ngủ trong chùa

Sau sạt lở ở An Giang, nhà cửa tan hoang, thiệt hại tài sản cả tỷ đồng, người dân phải sống trong trường học, chùa chiền...

Sạt lở 'nuốt' chục ngôi nhà ở An Giang là do khai thác cát?

Sạt lở 'nuốt' chục ngôi nhà ở An Giang là do khai thác cát?

Người dân có nhà cửa bị nhấn chìm xuống sông trong vụ sạt lở kinh hoàng ở An Giang khẳng định, nguyên nhân là do khai thác cát bừa bãi…

Sạt lở ở An Giang: Phó Thủ tướng chỉ đạo khắc phục

Sạt lở ở An Giang: Phó Thủ tướng chỉ đạo khắc phục

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gửi lời thăm hỏi, chia sẻ những khó khăn, mất mát của nhân dân trong vụ sạt lở bờ sông Vàm Nao, An Giang.

Hoài Thanh - Phương Cúc