XEM CLIP:

Trong khi các cơ quan chức năng đang tích cực vào cuộc xử lý tình trạng gây ô nhiễm của các nhà máy ở xã La Ngà, huyện Định Quán, Đồng Nai thì tại ấp Bầu Mây, xã Phú Thành, huyện Tân Phú đang xảy ra sự việc khó hiểu.

Đào hồ nhân tạo, rải bạt đựng nước xả thải bẩn

Người dân tố cáo có việc đoàn xe tải chở đầy ắp đất vào nhà máy rác thải Đa Lộc để lấp hồ nước đen.

{keywords}
 
{keywords}
Người dân ngơ ngác bởi tiếng còi xe 

Dân địa phương nói rằng: Hồ nước đó tồn tại lộ thiên ở trong nhà máy này nhiều năm nay, bốc mùi hôi thối. Nước dưới hồ có màu đen ngòm, sền sệt nhưng lại làm cho lớp bèo sống bên trên xanh tốt lạ thường.

Bà Nguyễn Thị Yến, 56 tuổi, trú tại ấp Bàu Mây kể: "Nhiều năm trước, người ta về mua đất xây nhà máy rác. Chúng tôi cứ tưởng họ chỉ gom rác sinh hoạt để đốt, nhưng sau đó thấy các xe bồn chở đầy nước thải màu đen. Có một lần xe bị công an bắt nên dân mới biết đó là chất nước thải nguy hại được đưa về đây để xử lý".

Sống gần sát nhà máy rác Đa Lộc, bà Bùi Thị Lược, 50 tuổi biết rõ, nhà máy này đào 2 cái hồ nhân tạo sát nhau rộng cả nghìn mét.

"Sau khi đào, họ rải một lớp bạt đen để chứa nước bẩn, hôi thối của xe bồn chở từ bên La Ngà về đổ. Khoảng chục ngày nay, khi thấy thông tin nhà máy bên xã La Ngà gây ô nhiễm môi trường bị báo chí đăng tải thì ở đây họ cũng huy động mỗi ngày hàng chục lượt xe tải hú còi inh ỏi vào lấp hồ", bà Lược cho hay.

Khẩn trương xóa dấu vết?

Mỗi ngày, từ 7h sáng đến 5h chiều, hàng chục chuyến xe chở nặng đất ra vào nhà máy xử lý rác Đa Lộc để san lấp hồ nước có màu đen đã tồn tại hơn chục năm nay.

{keywords}
 

Những xe này gắn xi nhan hú còi như xe ưu tiên khẩn trương quay đầu để đẩy nhanh tiến độ san lấp.

Mỗi lần vào cua hay có lối rẽ, tiếng còi xe hú liên hồi thay tín hiệu xi nhan thông thường khiến cho vùng quê yên bình trở nên huyên náo.

Nhà bà Nguyễn Thị Yến ở ngay khúc cua vào nhà máy rác nên những ngày nay không yên. Xe đến vị trí nhà bà là hú còi inh ỏi. Ai không nhìn thấy tưởng trong ấp có cháy hay có người bị thương cần ưu tiên đường.

{keywords}
Hồ nước đen xì nổi váng tồn tại lộ thiên đang được khẩn trương xóa bỏ
{keywords}
Nhà máy xử lý rác Đa Lộc
{keywords}
Xe chạy bụi mù khắp ấp xóm 
{keywords}
Đường vào nhà máy vãi đầy đất 

Theo tìm hiểu, đất được mua của một hộ dân cách vị trí nhà máy khoảng 1km. Trên đường về nhà máy, xe tải vì tham chở quá đầy, không phủ bạt nên rơi vãi ra đường gây bụi bẩn.

Có điều khó hiểu là hồ nước này tồn tại cả chục năm nay nhưng không được lấp bỏ. Đúng lúc tại xã La Ngà nóng lên tình trạng hoạt động của nhà máy gây ô nhiễm môi trường thì việc san lấp cấp tập được triển khai.

Người dân địa phương nghi ngờ, lâu nay dân nêu ý kiến không biết bao nhiêu lần về việc hồ nước bốc mùi hôi thôi, ngấm xuống đất nhưng chẳng ai xử lý. Nay nhà máy đã bỏ đi không hoạt động nữa thì phương tiện lại được điều đến để vội vã lấp đi.

“Nguồn nước đen, nổi váng trong đó cần được lấy mẫu để phân tích tính nguy hại trả lời cho dân xem đó là gì. Họ để 10 năm chúng tôi còn phải chịu để thêm vài ngày để làm rõ như ở La Nga thì có gì khó khăn?”, một người dân sống gần nhà máy rác Đa Lộc thắc mắc.

Xin phép bằng miệng, xã nhanh chóng đồng ý cho lấp

Việc rầm rộ ngang nhiên, ồn ào là vậy nhưng tuyệt nhiên không thấy bất cứ lực lượng chức năng nào xử lý.

{keywords}
 
{keywords}
Xe tải chở đất rơi vãi đầy đường 

Làm việc với PV VietNamNet, ông Bùi Văn Triệu, Phó chủ tịch xã Phú Thành cho biết: “Nhà máy xử lý rác Đa Lộc có trụ sở tại địa bàn chúng tôi đã bị tỉnh yêu cầu đóng cửa do gây ô nhiễm. Hiện nay nhà máy không còn hoạt động và cơ quan chức năng đang có chủ trương thu hồi đất. Gần đây phía nhà máy có xin phép được san lấp hồ chứa nước rác thải. Tuy nhiên việc xin phép này chỉ bằng miệng chứ không làm văn bản”.

PV đặt câu hỏi: Người dân đang tố cáo công ty này có hành động chôn lấp nước thải nguy hại bằng việc xin lấp hồ? Ông Triệu cho biết tại khu vực đó có xảy ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước nhưng việc họ lấp hồ có phải để chôn lấp nước thải bẩn hay không thì ông không đủ thẩm quyền trả lời.

{keywords}
Người dân kể về việc xe bồn từng chở nước thải vào nhà máy 

PV đã yêu cầu ông Triệu thông tin lại sự việc nghi chôn lấp chất nguy hại xuống lòng đất của công ty rác Đa Lộc với cơ quan cấp trên để kịp thời có biện pháp ngăn chặn, lưu bằng chứng để xử lý đơn vị vi phạm.

Vậy nguồn gốc của hồ nước thải trong công ty rác là từ đâu chở đến, tại sao lại được cấp tập chôn lấp vào đúng thời điểm này, báo điện tử VietNamNet sẽ có câu trả lời vào các bài tiếp theo.

Hoài Anh - Minh Tâm - Thanh Tùng - Bùi Cảnh 

 

Thanh tra Bộ TN&MT vào cuộc việc AB Mauri bị tố lừa dân lấy chữ ký

Thanh tra Bộ TN&MT vào cuộc việc AB Mauri bị tố lừa dân lấy chữ ký

Thanh tra Bộ TN&MT đề nghị Đồng Nai xác minh thông tin người dân tố cáo công ty AB Mauri “lừa” người dân lấy chữ ký tham vấn cộng đồng.