Trao đổi với PV VietNamNet, ông Trương Thế Hưng - Trưởng BQL dự án xây dựng Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng (tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) cho biết, Công ty TNHH Phúc Lạc Viên đài hoá thân hoàn vũ Nghệ An có văn bản đề nghị UBND tỉnh Nghệ An bỏ hạng mục phân khu trong dự án.

Đề nghị này căn cứ ý kiến chỉ đạo của chủ tịch và phó chủ tịch tỉnh ở các buổi làm việc về kết quả rà soát, xử lý kiến nghị của nhân dân xóm Phúc Điền, xã Hưng Tây khi triển khai dự án nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng.

Thực tế trong quá trình thi công, doanh nghiệp gặp khó khăn về thời tiết, đá ngầm, một số người dân thôn Phúc Điền chưa đồng thuận, lo ngại vấn đề môi trường do dự án có thiết kế khu hung táng và táng một lần.

{keywords}
Chủ đầu tư đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cho bỏ hạng mục hung táng và táng một lần

Sau khi lắng nghe ý kiến của một số người dân lo ngại về nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng (nghĩa trang đa hình táng) có khu hung táng, táng một lần sẽ ảnh hưởng đến môi trường sau này như nguồn nước, hướng gió, HĐQT và lãnh đạo Công ty Phúc Lạc Viên đề nghị UBND tỉnh đồng ý cho bỏ hạng mục hung táng và táng một lần của dự án.

Như vậy, toàn bộ dự án chỉ còn khu hoả táng, cát táng và khu chôn cất hài cốt sau khi được hoả táng.

Doanh nghiệp này cũng cam kết, sau khi hoàn thành đi vào hoạt động, luôn đảm bảo thực hiện đúng các tiêu chuẩn về môi trường theo quy định của pháp luật.

Chuyển hơn 6.300 phần mộ hung táng sang cát táng

Ông Trương Thế Hưng cho biết thêm, sau khi UBND tỉnh Nghệ An đồng ý bỏ 2 hạng mục hung táng và táng một lần thì sẽ chuyển 4,79ha diện tích này sang hình thức cát táng. Trong đó, 4,03 ha diện tích đất hung táng (tương đương 4.000 phần mộ) và 1,75 ha diện tích đất táng một lần (2.300 phần mộ).

{keywords}
Người dân chưa đồng thuận xây dựng nghĩa trang Vĩnh Hằng. Ảnh: Quốc Huy

Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An Nguyễn Trường Giang cho biết, trước đề xuất của chủ đầu tư trong việc bỏ 2 hạng mục hung táng và táng một lần ở dự án nghĩa trang Vĩnh Hằng, quan điểm của Sở là sẽ tạo điều kiện và sớm chấp thuận để chủ đầu tư thực hiện.

"Việc bỏ hạng mục hung táng ra khỏi dự án, chúng tôi sẽ có ý kiến đề xuất chấp thuận. Về nguyên tắc, bỏ được hạng mục nào giảm thiểu tác động môi trường chúng tôi ủng hộ" - ông Giang nhấn mạnh.

Trước việc người dân phản ánh dự án chưa có tham vấn cộng đồng, ông Trương Thế Hưng - Trưởng BQL dự án xây dựng Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng khẳng định có hình ảnh, tài liệu chứng minh trước khi thực hiện đã tổ chức tham vấn cộng đồng đầy đủ. Tuy nhiên, khi đề nghị được xem biên bản tham vấn cộng đồng tổ chức vào năm 2019, ông Hưng từ chối cung cấp vì phải xin phép tổng công ty. Ngoài ra, ông Hưng khẳng định, đơn vị tham mưu chính về việc này cho UBND tỉnh Nghệ An là Sở TN-MT đang lưu giữ hồ sơ tham vấn cộng đồng.

Quốc Huy

Bài 1: Vì sao xây dựng nghĩa trang Vĩnh Hằng ở Nghệ An chưa được dân đồng tình?

Bài 1: Vì sao xây dựng nghĩa trang Vĩnh Hằng ở Nghệ An chưa được dân đồng tình?

Tỉnh Nghệ An triển khai dự án Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng đặt ở dãy núi Đại Huệ, khu vực giáp ranh huyện Hưng Nguyên và Nam Đàn. Tuy nhiên, một số người dân ở vùng lân cận cho rằng mình bị ảnh hưởng nên chưa đồng thuận.