- Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết chủ đầu tư khu du lịch nghỉ dưỡng ở Sơn Trà đề nghị cho trồng cây, xây kè chống lở ở khu vực 40 móng biệt thự trái phép.

Tại buổi giao ban báo chí 6 tháng đầu năm vào sáng nay, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, khu vực công ty Biển Tiên Sa xây dựng trái phép 40 móng biệt thự ở Sơn Trà có nguy cơ sạt lở khi mùa mưa tới. 

Nhà đầu tư đề nghị cho biện pháp để khắc phục, bằng cách trồng cây ở trên, xây kè ở dưới để chống không cho sập xuống. 

“Chúng tôi cho rằng việc này là phù hợp. Nhưng hiện nay Thủ tướng đang yêu cầu rà soát, mà mình xây thêm một cái gì đó dù chỉ là để bảo vệ thôi thì cũng phải có ý kiến chỉ đạo đến mức chúng tôi rất thận trọng. Chúng tôi cũng đã báo cáo Thường vụ Thành ủy. 

{keywords}
Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ

Vấn đề ai phải bỏ tiền chi phí chúng tôi cũng băn khoăn lắm. Nếu như để doanh nghiệp bỏ tiền ra, sau này họ sẽ vin vào để để tiếp tục triển khai dự án. Bây giờ TP bỏ tiền ra cũng vô lí vì đất đã cấp sổ cho họ rồi”, ông Thơ phân tích.

Chủ tịch Đà Nẵng cho rằng nếu TP bỏ tiền thì sẽ khách quan hơn, sau này DN sẽ hoàn trả. Dù vậy tuy số tiền không nhiều nhưng lại có vấn đề nhạy cảm. Nếu DN bỏ tiền ra thì phải cam kết chỉ xây để giữ không cho sạt lở thôi, không làm việc khác.

Liên quan đến quy hoạch Sơn Trà, ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng, ngay sau khi vụ việc xây trái phép 40 móng biệt thự xảy ra và Thủ tướng có có công văn chỉ đạo, Đà Nẵng đã chủ động đề xuất rà soát, kiểm tra việc quy hoạch.

“Dư luận có luồng ý kiến là giữ nguyên hiện trạng hiện nay. Chúng tôi chưa rõ giữ nguyên là như thế nào, bởi một số chủ đầu tư đã và đang xây dựng công trình trên này rồi. Một quan điểm khác là tối đa hóa bảo tồn, giảm tối thiểu phát triển . Quan điểm thứ ba là cân bằng cho phù hợp”, chủ tịch Đà Nẵng nói.

Ông Thơ cho biết không chỉ đơn giản là bảo tồn hay phát triển. Thực trạng trên bán đảo Sơn Trà cần phải xem xét lại. Hiện có đến 25 dự án, trong đó có 18 dự án phát triển du lịch. Diện tích đất giao, đất thuê và đất giao để quản lý tổng là 1.400 hecta. 

Đa phần dự án đều đã đóng tiền, lấy sổ từ 5-7 năm trước. Sau nhiều cuộc họp, TP nghiêng về phía bảo tồn sinh thái, nhưng vẫn phải tính phát triển kinh tế. 

“Chúng tôi rất nhức óc bởi nhiều bài toán đưa ra. Nếu di dời dự án sẽ đi đâu. Giá đất lúc trước rẻ, đất mới hoang hóa, giờ đã khác... Chúng tôi cam kết không vì giá trị kinh tế làm mất đi giá trị đặc sắc của bán đảo Sơn Trà. Doanh nghiệp cũng rơi cảnh bức xúc. Bởi tiền thì đi vay ngân hàng, trong khi dự án bị dừng lại. Cần có cái lý, cái tình trong việc xử lý”, ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định.

Giải trình khoản nợ hơn 2.000 tỷ

Liên quan việc mới đây, công ty CP Trung Nam có văn bản "đòi nợ" Đà Nẵng số tiền 2.050 tỷ chi phí dự án nút giao khác mức ngã ba Huế, Chủ tịch Đà Nẵng cho biết Trung ương có trách nhiệm chi trả khoản này.

{keywords}
Các phóng viên đặt nhiều câu hỏi liên quan quy hoạch và xây dựng trái phép ở bán đảo Sơn Trà

"Tôi khẳng định không phải Đà Nẵng nợ mà là Trung ương, Bộ GTVT nợ. Dự án nút giao thông ngã ba Huế là của Bộ GTVT, nằm trên trục đường QL1A do Bộ quản lý. Đà Nẵng, Bộ GTVT đề xuất và Chính phủ đồng ý sử dụng ngân sách Trung ương đầu tư dự án theo hình thức BT, thanh toán đến năm 2020. Bộ GTVT giao cho Đà Nẵng đứng ra điều hành dự án này”, ông Thơ khẳng định.

Ông cho biết do ngân sách Trung ương khó khăn, trong trung hạn, vốn cho dự án này chưa được bố trí. Trung ương phải có trách nhiệm bố trí và phải chịu thanh toán những khoản do chậm bố trí gây ra. 

“Chúng tôi có hàng chục công văn, kiến nghị, hàng chục cuộc họp về vấn đề này. TP cũng đã ứng trước một vài trăm tỷ hỗ trợ cho doanh nghiệp.Trong quá trình giải tỏa đền bù cho dự án, chúng tôi cũng đã bỏ ra một khoản tiền để cho nó xong.

Còn khoản nợ tiền sử dụng đất của công ty Trung Nam, đến ngày đến giờ mà chưa thanh toán thì bên thuế họ sẽ nhắc nhở. Cái đó Chủ tịch TP cũng không can thiệp được”, ông Thơ cho biết.

Đà Nẵng đề xuất gấp về bán đảo Sơn Trà

Đà Nẵng đề xuất gấp về bán đảo Sơn Trà

UBND TP. Đà Nẵng đề xuất có phương án chống sạt lở trước mùa mưa bão tại khu vực xây dựng 40 móng biệt thự trên bán đảo Sơn Trà.

Chính phủ không để Đà Nẵng quyết Sơn Trà thế nào cũng được

Chính phủ không để Đà Nẵng quyết Sơn Trà thế nào cũng được

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ không để cho Đà Nẵng muốn quyết Sơn Trà như thế nào cũng được.

Phó Thủ tướng: Người đi xe ôm, hàng nước cũng hỏi về Sơn Trà

Phó Thủ tướng: Người đi xe ôm, hàng nước cũng hỏi về Sơn Trà

Quy hoạch Sơn Trà không chỉ được các ĐBQH quan tâm mà người lái taxi, xe ôm, hàng nước cũng hỏi về việc này.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trăn trở về quy hoạch Sơn Trà

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trăn trở về quy hoạch Sơn Trà

Nhắc đến những lùm xùm liên quan đến quy hoạch du lịch Sơn Trà, Bộ trưởng VHTT-DL chia sẻ: “Tôi luôn trăn trở và thấm thía”.

Yêu cầu xử lý phát ngôn của ông Vinh về Sơn Trà

Yêu cầu xử lý phát ngôn của ông Vinh về Sơn Trà

Bộ VH-TT&DL đề nghị Hiệp hội du lịch thành phố Đà Nẵng xem xét sự việc trên đồng thời có biện pháp xử lý, yêu cầu ông Vinh có văn bản giải trình.

Cao Thái