- Bộ TN&MT đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo chủ đầu tư phải tạm dừng dự án lấp sông Tiền để xây dựng công viên trái cây.

Hôm nay, Bộ TN&MT cho biết đã có công văn gửi UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị chỉ đạo chủ đầu tư tạm dừng thực hiện việc thi công, xây dựng Dự án Công viên trái cây ở huyện Cái Bè (Tiền Giang).

{keywords}
Dự án Công viên trái cây ở huyện Cái Bè (Tiền Giang). Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Trước đó, báo chí phản ánh việc thi công, xây dựng dự án Công viên trái cây tại huyện Cái Bè, do UBND huyện này làm chủ đầu tư với quy mô diện tích khoảng 9,78ha, trong đó diện tích phần lấn sông Tiền khoảng 6,8ha với chiều dài lấn sông lớn nhất là 160m, trung bình là 110m; tổng chiều dài kè của dự án vào khoảng 800m.

Theo đó, qua khảo sát sơ bộ, hiện nay chủ dự án đã tiến hành thi công và hoàn thiện gần như hoàn toàn việc đóng cọc bê tông dự ứng lực tổng chiều dài của dự án, đang tiến hành làm kè bằng rọ đá và chuẩn bị bơm cát vào san lấp sông Tiền.

Việc san lấp mặt bằng và thi công, xây dựng bờ kè dự án lấn ra sông Tiền sẽ gây ảnh hưởng đến chế độ dòng chảy sông Tiền, cụ thể là mặt cắt sông, hình thái thay đổi dẫn đến thay đổi dòng chảy, lòng dẫn sông và đặc biệt khả năng gây sạt lờ bờ sông khu vực lân cận dự án và phía hạ lưu sông Tiền.

Cũng theo thông tin phản ánh, UBDN tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo UBND huyện Cái Bè lập báo cáo đánh giá tác động cho dự án này trước khi phê duyệt dự án, trong đó đã đánh giá tác động dòng chảy và vận chuyển bùn cát tại khu vực.

Tuy nhiên, vấn đề này chưa có ý kiến của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về tài nguyên nước, trong khi sông Tiền là sông liên tỉnh.

Bộ TN&MT cho rằng, để đảm bảo tính khách quan và khoa học, cũng như tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật trong việc đầu tư, xây dựng của dự án, Bộ đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo chủ đầu tư và các Sở Ban, ngành có liên quan phải thực hiện 2 vấn đề sau:

Một là, chỉ đạo chủ đầu tư tạm dừng thực hiện việc thi công, xây dựng dự án nêu trên.

Hai là, tiến hành rà soát lại công tác đánh giá tác động môi trường nhất là đánh giá tác động của dự án tới thoát lũ, lưu thông dòng chảy, bồi lắng, sạt, lở lòng, bờ bãi sông theo quy định.

Đồng thời, rà soát lại việc việc tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai, môi trường và tài nguyên nước.

Cục phó mất trộm: Bộ TN&MT làm việc với cơ quan điều tra

Cục phó mất trộm: Bộ TN&MT làm việc với cơ quan điều tra

Bộ TN&MT đã làm việc với Công an Long An, để xác minh sự việc, ông Nguyễn Xuân Quang mất gần 400 triệu đồng.

Bộ TN&MT yêu cầu Cục phó mất gần 400 triệu tường trình

Bộ TN&MT yêu cầu Cục phó mất gần 400 triệu tường trình

Lãnh đạo Bộ TN&MT yêu cầu Cục phó Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường tường trình rõ sự việc bị mất 400 triệu khi đi công tác.

Bộ TN&MT thông tin chính thức vụ nhận chìm

Bộ TN&MT thông tin chính thức vụ nhận chìm

Bộ TN&MT vừa có thông tin chính thức về phương án xử lý 1 triệu m3 vật chất nạo vét của Nhiệt điện Vĩnh Tân 1. 

Hoài Thanh