Thông tin với VietNamNet, ông Trần Phong - Cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường miền Nam (Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT) cho biết, cơ quan này đã yêu cầu Sở TN&MT Đồng Nai kiểm tra thông tin người dân phản ánh việc gây ô nhiễm của công ty TNHH AB Mauri (xã La Ngà, huyện Đình Quán).

Theo đó, từ 1/3, Phòng TN&MT huyện Định Quán đã nhận được phản ánh của UBND xã La Ngà về thông tin phản ánh công ty TNHH AB Mauri Việt Nam gây ô nhiễm môi trường tại ấp 4. 

{keywords}
Ô nhiễm môi trường tại nhà máy AB Mauri Việt Nam

Ngày 5/3, Phòng TN&MT huyện đã cử đoàn kiểm tra, khảo sát tình hình hoạt động và công tác bảo vệ môi trường tại công ty AB Mauri Việt Nam. Kết quả cho thấy, quá trình hoạt động sản xuất của nhà máy có phát sinh mùi hôi không liên tục, tuy nhiên có gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Phòng TN&MT đã tham mưu cho UBND huyện Định Quán có văn bản đề nghị công ty TNHH AB Mauri Việt Nam tăng cường giám sát hoạt động sản xuất và chuyển giao chất thải đảm bảo không phát sinh mùi hôi ra môi trường, gây ảnh hưởng đến người dân.

Cục Bảo vệ môi trường miền Nam cũng đề nghị Sở TN&MT tỉnh Đồng Nam chỉ đạo Phòng TN&MT huyện Định Quán tiếp tục giám sát hoạt động sản xuất của công ty.

Như VietNamNet đưa tin, công ty TNHH AB Mauri Việt Nam (công ty Mauri La Ngà) có 2 nhà máy cách nhau 1km, một nơi dùng để sản xuất, một nơi xử lý men hóa chất.

Công ty vận chuyển chất thải đến khu xử lý bằng đường ống chôn dưới lòng đất, khu vực này rộng khoảng 2.000m2, bên ngoài luôn kín cổng cao tường và xung quanh nồng nặc mùi chua của men khiến người dân trong khu vực bán kính 1km sống như bị... tra tấn.  

{keywords}
Người dân viết đơn kêu cứu khẩn cấp

Theo người dân khu vực ấp 4, xã La Ngà, trước đây hàng trăm hộ dân sinh sống trong không khí trong lành. Từ năm 2000, công ty TNHH AB Mauri về mở nhà máy sản xuất trong khu dân cư khiến mọi sinh hoạt của họ bị đảo lộn.

Sau nhiều lần kiến nghị với công ty và chính quyền không có kết quả, đỉnh điểm vào năm 2011, hàng trăm người đã dựng lều trại trước cổng công ty để yêu cầu ngưng hoạt động do gây ô nhiễm môi trường.

Sự việc khiến UBND tỉnh Đồng Nai phải chỉ đạo các ngành chức năng xác minh làm rõ kiến nghị của người dân. Đến tháng 11/2011, Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với công ty TNHH AB Mauri trong 3 tháng, đồng thời yêu cầu khắc phục hậu quả do vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.

Sau khi hết thời gian tạm đình chỉ, công ty cam kết sẽ có biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động trở lại và được chấp thuận. Tuy vậy, theo người dân, khi công ty này tiếp tục sản xuất thì mùi hôi thối lại như cũ, thậm chí còn trầm trọng hơn.

Quá bức xúc, tập thể người dân ấp 4 đã làm đơn gửi Văn phòng Chính phủ cùng các cơ quan Trung ương kêu cứu. Sau đó tình trạng có thuyên giảm nhưng mùi hôi vẫn rất khó chịu.

Treo biển bán nhà vì mùi hôi 20 năm từ nhà máy men ở Đồng Nai

Treo biển bán nhà vì mùi hôi 20 năm từ nhà máy men ở Đồng Nai

 'Nếu tình trạng gây ô nhiễm không được xử lý dứt điểm, sẽ kiến nghị dừng hoạt động nhà máy hoặc di dời theo chủ trương của UBND tỉnh Đồng Nai'.

Thái Bình