- Nhiều hộ dân ở xã Gia Phố và xã Hương Thủy (Hương Khê, Hà Tĩnh) phản ứng lò giết mổ gia súc tập trung vì cho rằng lò mổ gây ô nhiễm, biến lợn lành thành lợn què.

XEM CLIP: 

Ông Võ Tá Hà (trú xã Hương Long, Hương Khê) cho biết, hiện trong lò giết mổ gia súc tập trung đóng tại xã Gia Phố đang có khoảng 6 con lợn có dấu hiệu nhiễm dịch lở mồm long móng.

"Lợn chúng tôi đưa vào đây có giấy tiêm phòng đầy đủ. Lúc đưa vào thì bình thường, nhốt tại lò một thời gian thì thành lợn què, bong tróc móng, miệng lở loét", ông Hà nói.

Ông Lưu Tuấn Anh (40 tuổi, trú xã Hương Thủy) phản ánh, lúc đưa vào lò giết mổ 5 con lợn khỏe mạnh. Trong 2 ngày anh làm hết 4 con, con còn lại hôm nay mang ra làm thì lợn không đi lại được, phải bò bằng khuỷu chân. 

"Lúc tôi đưa lợn vào lợn đang rất bình thường. Cán bộ thú y huyện đã đóng dấu kiểm dịch cho giết mổ. Vậy mà giờ lại nhiễm bệnh”, ông Anh nói.

{keywords}
Người dân cho rằng lò mổ gây ô nhiễm khiến lợn bị nhiễm dịch 
{keywords}
Cán bộ thú y đang kiểm tra đàn lợn tại lò mổ

Các tiểu thương cho rằng lò mổ ô nhiễm, không đảm bảo vệ sinh, ruồi nhặng nhiều là nguyên do phát sinh dịch.

Theo quan sát, tại lò giết mổ bốc mùi hôi thối, nước dùng mổ lợn có màu đỏ đục, ruồi nhặng bâu kín cành cây xung quanh khu vực gần lò.

Ông Lê Đình Nam, chủ lò giết mổ tập trung xã Gia Phố cho biết, ngay khi người dân phản ánh việc tái phát dịch lở mồm long móng, ông đã báo cáo lên thú y huyện và chính quyền về kiểm tra.

"Tôi chỉ có trách nhiệm kiểm đếm số lợn, bảo vệ và nấu nước cho những người làm thịt lợn. Còn lợn dịch bệnh hay không thì đang đợi cơ quan chức năng gửi mẫu xét nghiệm. Còn lò mổ thì đã đảm bảo vệ sinh và phun thuốc khử trùng", ông Nam nói.

Ông Nguyễn Minh Long, Trưởng trạm thú y huyện Hương Khê cho biết, hiện có 2 con lợn đi lại không bình thường, các đế chân bị thâm, đã được lấy mẫu để kiểm tra. 

"Theo quy định, trước khi đưa lợn vào lò giết mổ phải có giấy tiêm phòng đầy đủ mới được đưa vào lò. Nhưng thời điểm hiện tại thì tỷ lệ tiêm phòng rất thấp.

Để cho công suất lò hoạt động theo quy hoạch của tỉnh thì anh em có thể nới lỏng một chút, chỉ kiểm tra bằng mắt thường trước khi cho lợn vào", ông Long nói thêm. 

{keywords}
Ruồi nhặng bâu kín cây cối xung quanh lò mổ

Chiều qua, ông Trần Hùng, Chi cục trưởng chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh cho biết, cơ quan Thú y vùng 3 (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đã có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh lở mồm long móng trên heo phát hiện tại cơ sở giết mổ gia súc tập trung huyện Hương Khê.

“Kết quả xét nghiệm mẫu lợn lấy tại cơ sở giết mổ dương tính với bệnh LMLM. Sở NN&PTNT  Hà Tĩnh đang phối hợp với UBND huyện Hương Khê họp bàn phương án tiêu hủy số lợn bị nhiễm bệnh tại cơ sở này, ông Hùng nói.

Tính đến thời điểm này, 13 con lợn có trong lò mổ đều dương tính với bệnh lở mồm long móng. Lực lượng chức năng đã số lợn nhiễm dịch đi tiêu hủy.

Tuy nhiên, tối 18/3 rất đông người dân đã đến bao vây lò mổ, không đồng ý với quy trình tiêu hủy.

"Chúng tôi không cho đưa lợn đi tiêu hủy vì lúc lập biên bản chủ lò mổ và cán bộ thú y không có mặt để ký biên bản. Tôi yêu cầu chủ lò mổ phải bồi thường số lợn bị nhiễm bệnh tại lò mổ vì đây là lần thứ 2 xảy ra tình trạng này", anh Lưu Văn Anh, tiểu thương có lợn đưa vào lò mổ cho hay.

Hồi tháng 9/2017, tại lò giết mổ này cũng xảy ra dịch lở mồm long móng, dịch bệnh lây lan nhanh khiến lợn của dân chết hàng loạt.

Ô nhiễm kinh hoàng: Ruồi bâu, nhặng đậu kín bát cơm, chén nước

Ô nhiễm kinh hoàng: Ruồi bâu, nhặng đậu kín bát cơm, chén nước

Cuộc sống của hàng chục hộ dân ở huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh bị đảo lộn vì mỗi ngày có hàng triệu con ruồi tấn công.    

Nữ giám đốc òa khóc khi nhà máy thép ô nhiễm bị di dời

Nữ giám đốc òa khóc khi nhà máy thép ô nhiễm bị di dời

Khi nghe lãnh đạo Đà Nẵng thông báo chủ trương di dời hai nhà máy thép ô nhiễm ở Hòa Vang, nữ giám đốc doanh nghiệp đã òa khóc.

Đà Nẵng tạm dừng hoạt động 2 nhà máy thép gây ô nhiễm

Đà Nẵng tạm dừng hoạt động 2 nhà máy thép gây ô nhiễm

Hai nhà máy thép Dana Ý, Dana Úc tại Hòa Vang sẽ phải tạm dừng hoạt động để xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường.

Dựng lều, vây nhà máy gỗ vì ô nhiễm

Dựng lều, vây nhà máy gỗ vì ô nhiễm

Cho rằng nhà máy chế biến gỗ gây ô nhiễm môi trường, chây ì khắc phục, hàng chục hộ dân đã kéo đến trước cửa nhà máy dừng lều phản đối.

Trùm nilông ngủ vì ô nhiễm nhà máy giấy

Trùm nilông ngủ vì ô nhiễm nhà máy giấy

Người dân xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang điêu đứng vì phải chịu đựng ô nhiễm không khí.

Thiện Lương