Ngày 1/7, tại tuyến đường 35 một số hộ dân thuộc các xã Hồng Kỳ và Nam Sơn (Sóc Sơn) đã tập trung về khu vực bãi rác Nam Sơn để chặn không cho xe chở rác vào khu xử lý rác thải này.

Người dân bức xúc xung quanh mức giá đền bù, chưa được di dời khỏi vùng bán kính cách bãi rác này 500 m tính từ tường rào bãi rác; hạn mức diện tích đất nằm trong phạm vi đền bù; tiến độ đền bù đất và tài sản trên đất.... 

{keywords}
Người dân căng bạt dựng lều chặn xe rác

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã phải phân luồng số rác còn lại đến các nơi để xử lý. Ngày 2/7, Urenco tạm dừng tất cả các xe đưa rác về khu xử lý Nam Sơn để tránh ùn ứ.

Bí thư huyện ủy Sóc Sơn: Sẽ giải quyết sớm

Trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP đã bố trí tiền đền bù cho người dân Sóc Sơn và đã giao cho địa phương xử lý việc này. Vấn đề còn tồn đọng có thể là thủ tục để triển khai đền bù cho người dân.

Ông Chung cho hay sẽ chỉ đạo rà soát lại việc này. Về cơ bản chưa ảnh hưởng đến việc thu gom rác ở khu vực trung tâm thành phố

Theo Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân Phương, sáng 2/7, huyện đã bắt đầu chi trả tiền đền bù cho người dân.

{keywords}
Toàn cảnh khu liên hiệp xử lý rác. Đây là khu vực rộng lớn, rác được chất cao như núi và được phủ bạt kín mít

Đầu năm nay, hàng chục người dân cũng đã chặn lối vào bãi rác trong 4 ngày khiến 12 quận huyện nội thành ùn ứ rác nghiêm trọng. Ngay sau đó, Hà Nội đã có yêu cầu di dân khỏi vùng ảnh hưởng. Trước ngày 30/3, huyện Sóc Sơn phải lập, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân theo thẩm quyền, đảm bảo tiến độ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ từ quý 2/2019.

Sau khi nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng khỏi khu vực bán kính 500m, người dân có thể mua đất ở khu tái định cư hoặc tìm chỗ ở mới.

{keywords}
Người dân nhận tiền đền bù ngày 2/7

Xã Nam Sơn sẽ được bố trí đất tái định cư ở 3 khu vực. Cụ thể, thôn Đông Hạ sẽ tái định cư ở khu đất mới cũng thuộc thôn này, cách bãi rác khoảng 1.000m; thôn Xuân Thịnh chuyển đến thôn Thanh Hà, cách bãi rác 7.000m; dân thôn Xuân Bảng đến thôn Hoa Sơn, cách bãi rác 4.000m.

Xã Bắc Sơn sẽ được bố trí tái định cư cách xa bãi rác khoảng 3.000m, tại địa điểm thôn Nam Lý cũng ở xã này. Đối các hộ dân của xã Hồng Kỳ bị ảnh hưởng từ bãi rác cũng được bố trí tái định cư cách bãi rác khoảng 1.300m.

Với 1.100 hộ dân của 3 xã dự kiến sẽ được nhận tiền đền bù khoảng 3.400 tỷ đồng.

Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (bãi rác Nam Sơn) nằm trên địa bàn 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ thuộc huyện Sóc Sơn. Đây là bãi tập kết rác lớn nhất Hà Nội, hoạt động từ năm 1999, là địa điểm xử lý chính rác thải của 4 quận nội thành, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 4.000 tấn rác. Người dân sống quanh khu từng nhiều lần chặn xe rác không cho vào khu xử lý. 

Nguyên nhân do môi trường nước và không khí đều ô nhiễm, người dân mắc các bệnh về đường hô hấp, ung thư, bệnh ngoài da... Sản xuất nông nghiệp cũng bị ảnh hưởng do nguồn nước tưới ô nhiễm nặng nề. 

Hình ảnh bãi rác lớn nhất thủ đô khiến dân Sóc Sơn chặn đường

Hình ảnh bãi rác lớn nhất thủ đô khiến dân Sóc Sơn chặn đường

Bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) rộng hàng trăm ha, ngày càng phình to, hàng trăm hộ dân sống xung quanh khổ sở nhiều năm nay.

Thành Nam - Hương Quỳnh