Liên quan đến vụ việc nhà máy sản xuất men của công ty TNHH AB Mauri (xã La Ngà, huyện Định Quán) phát tán mùi hôi ra môi trường, các ngành chức năng của tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc xác minh làm rõ.

Sau phản ánh của VietNamNet về sự cố mùi hôi tại công ty AB Mauri, đơn vị này đã ngưng sản xuất trong hơn 15 ngày để khắc phục sự cố. Đến đầu tháng 5, công ty này đã hoạt động trở lại nhưng lại bị người dân tố tiếp tục gây mùi hôi.

{keywords}
Bể chứa men vi sinh trong công ty AB Mauri

Bà Lê Thị Tình (ngụ ấp 4, xã La Ngà) cho biết, trong ngày 14/5 mùi hôi nồng nặc lại bốc ra từ phía công ty men, nhất là buổi sáng và buổi tối. Người dân đã báo cho các ngành chức năng đến để ghi nhận.

Bà Tình khẳng định, mùi hôi trên giống với mùi hôi từ phía công ty AB Mauri phát tán ra trước đây, gây khó thở, chóng mặt, đau đầu, trong bán kính 1km người dân có thể ngửi thấy mùi này.

Tương tự, ông Bùi Văn Tý (sống cách công ty khoảng 500m) phản ánh, trong ngày 14/5 hàng chục người dân xung quanh nhà máy phải chịu mùi hôi như trước đây.

"Chúng tôi cứ ngỡ sau khi công ty khắc phục sự cố thì môi trường sẽ trong sạch trở lại, ai ngờ khi công ty này sản xuất lại chưa được bao lâu thì người dân lại phải sống chung với mùi hôi thối" - ông Tý than.

Ngày 14/5, đoàn giám sát thuộc Sở TN&MT Đồng Nai đã đến khu vực quanh nhà máy để ghi nhận sự việc, lấy ý kiến của người dân để làm rõ nguyên nhân mùi hôi. 

{keywords}
Khu vực nhà máy của công ty AB Mauri Việt Nam

 

Ông Trần Trọng Toàn - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Đồng Nai cho biết, qua ghi nhận ban đầu cho thấy có mùi hôi xung quanh khu vực công ty.

Bước đầu, đoàn giám sát ghi nhận có thể mùi hôi phát ra từ khu vực nhà máy sản xuất men vi sinh, cụ thể là bể chứa chất thải sau khi sản xuất.

"Hiện tại chúng tôi theo dõi thời gian và chu kỳ phát tán mùi hôi, từ đó có cơ sở để làm việc với phía công ty để kết luận nguyên nhân" - ông Toàn thông tin.

Giám đốc điều hành công ty AB Mauri Ngô Chơn Trí xác nhận việc người dân phản ánh có mùi hôi. Tuy nhiên, ông khẳng định công ty vẫn hoạt động bình thường, không xảy ra sự cố gì.

Ông này cho rằng khu vực xung quanh còn có một số cơ sở kinh doanh khác có thể phát tán mùi hôi nên chưa thể khẳng định rằng mùi hôi trên là do công ty AB Mauri gây nên.

Nhà máy men gây hôi gần 20 năm ở Đồng Nai: Lừa dân lấy chữ ký?

Nhà máy men gây hôi gần 20 năm ở Đồng Nai: Lừa dân lấy chữ ký?

Người dân xã La Ngà cho rằng, công ty AB Mauri đã lừa họ ký vào biên bản tham vấn đánh giá tác động môi trường, trong khi nội dung này họ không hề biết. 

Minh Tâm