Chiều qua, UBND xã La Ngà, huyện Định Quán (Đồng Nai) và công ty TNHH AB Mauri tổ chức buổi đối thoại với người dân về thông tin lừa dân lấy chữ ký để lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Theo người dân, việc gian dối này nhằm tạo ra 1 bản tham vấn cộng đồng đẹp đẽ để nhà máy trình chính quyền tỉnh Đồng Nai cho nâng công suất hoạt động.

Tại buổi đối thoại, Giám đốc điều hành công ty AB Mauri Ngô Chơn Trí khẳng định: Bản tham vấn cộng đồng về các tác động môi trường đã trình cơ quan chức năng là đúng pháp luật. Việc không đọc lại cho mọi người nghe và để người dân ký vào vị trí chữ ký của lãnh đạo xã là do nhầm lẫn, sơ suất.

{keywords}
Người dân tố cáo bị công ty AB Mauri lừa lấy chữ ký 

Trước thông tin này, người dân dự đối thoại đã phản đối và cho rằng việc làm trên không phải sơ suất mà là cố ý lừa dối. Họ yêu cầu nhà máy và chính quyền phải làm rõ động cơ của việc để họ ký vào bảng danh sách ra vào cổng công ty vì lý do an ninh, sau đó thành chữ ký trong bản tham vấn.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Tân (Bí thư ấp 4, xã La Ngà) cho biết: Cuối năm 2017, ông và khoảng hơn 20 người dân khác được công ty mời đến chỉ để tham quan dây chuyền sản xuất trong nhà máy men. Việc buổi tham quan đó trở thành buổi tham vấn ý kiến cộng đồng về tăng công suất từ 5.000 tấn lên 6.000 tấn/năm, người dân không hề được biết trước.

{keywords}
Chủ tịch MTTQ xã La Ngà khẳng định những chữ ký của người dân trong bản tham vấn cộng đồng đều được ký trước khi làm biên bản

Trước khi vào cổng, người dân được yêu cầu ký vào danh sách để sẵn ở bảo vệ vì lí do kiểm soát an ninh nhưng sau đó toàn bộ chữ ký này lại được đưa vào nội dung đồng ý cho công ty tăng công suất. Bất ngờ hơn, ông Tân lại được đưa vào thành phần đại diện cho UBND xã La Ngà.

Tương tự, theo lời ông Trần Ngọc Thắng, trưởng ấp 4: “Chúng tôi rất bức xúc khi chữ ký để vào cổng lại được đưa vào nội dung là đồng thuận cho công ty tăng công suất. Làm sao chúng tôi có thể đồng ý, khi cả mấy chục năm nay công ty liên tục gây mùi hôi cho cả khu vực"?

Buổi đối thoại chiều qua được tổ chức xuất phát từ yêu cầu của người dân với chính quyền xã La Ngà. Tuy nhiên công ty TNHH AB Mauri vẫn một mực bác bỏ cáo buộc của người dân.

Bức xúc, đại diện người dân tuyên bố, nếu công ty vẫn né tránh trách nhiệm, họ sẽ gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng để vào cuộc điều tra, xử lý.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã La Ngà khẳng định chính quyền đã làm đúng quy trình, cử đại diện đến để giám sát việc công ty làm tham vấn ý kiến cộng đồng. Tuy nhiên, do sơ suất trong việc trao đổi thông tin với người dân nên dẫn tới sự việc trên.

Trả lời báo VietNamNet, ông Lê Minh, Chủ tịch MTTQ xã La Ngà xác nhận mình không có chức năng đại diện cho UBND xã đi giám sát nhưng được một lãnh đạo xã chỉ đạo miệng... nên phải đi. Ông Minh cũng thừa nhận những chữ ký của người dân trong bản tham vấn cộng đồng đều được ký trước khi làm biên bản.

Sau La Ngà, những hồ nước 'vô chủ' tố kẻ phát tán chất thải

Sau La Ngà, những hồ nước 'vô chủ' tố kẻ phát tán chất thải

Trong khi sự cố môi trường ở công ty AB Mauri, huyện La Ngà chưa hết “nóng”, tại huyện Tân Phú lộ diện hàng loạt hồ chứa chất thải “vô chủ” hơn 10 năm nay.

Minh Tâm - Hoài Anh