XEM VIDEO:

Đây là sự kiện nằm trong chiến dịch dọn rác trong khuôn khổ tuần lễ Ngoại giao khí hậu châu Âu 2019. Hoạt động do Phái đoàn Liên minh châu Âu hỗ trợ tổ chức Keep Hanoi Clean thực hiện.

Đại sứ Giorgio Aliberti chia sẻ: "Hoạt động này không chỉ giúp làm sạch khu vực mà còn nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường. Liên minh châu Âu hướng tới sự phát triển bền vững và việc giảm thiểu tiêu thụ rác thải cũng như giữ sạch môi trường là việc có thể bắt đầu làm ngay từ cá nhân.

Thực ra có thể một sự kiện nhỏ như thế này không thể thay đổi được nhiều, nhưng tôi nghĩ rằng đây là ví dụ nhỏ để chúng ta thấy việc thay đổi hành vi cá nhân như thế nào. Liên minh châu Âu có hoạt động dọn rác trên bãi biển nhưng vì Hà Nội không có biển nên chúng tôi chọn dọn rác xung quanh sông Hồng. Đây là hoạt động cuối cùng trong chuỗi hoạt động tuần lễ Ngoại giao khí hậu châu Âu''.

{keywords}
Đại sứ được chỉ định của EU tại Việt Nam Giorgio Aliberti tham gia dọn rác cùng người dân thủ đô

Sau chợ Long Biên là phường Phúc Xá - nơi có khoảng 300-500 người sinh sống, ngõ nhỏ dẫn tới các căn nhà của người dân quá dài và hẹp, công ty vệ sinh môi trường không thể tiếp cận để thu dọn rác. Do đó, phần lớn người dân vứt rác ra khu vực trũng ngay cạnh sông, khi nước dâng lên thì rác ở khu vực này tràn ra sông Hồng. Khi không đổ rác ra sông, người dân thường đem ra đốt.

Keep Hanoi Clean đã tổ chức một chiến dịch dọn rác ở khu vực trên vào tháng 11/2017 và ước lượng khoảng 14 tấn rác đã được dọn đi. Thế nhưng đến nay rác thải lại tiếp tục tràn ngập nơi đây.

Anh James Joseph Kendall (được mệnh danh "ông Tây móc cống")  cho biết: "Trước đây chúng tôi cũng dọn rác ở khu vực ven sông Hồng ở gần đây thôi, sau một thời gian khu vực đó vẫn rất sạch. Cách đây ít lâu đi xe máy ngang qua cầu Long Biên tôi thấy vị trí này có rất nhiều rác, nên chúng tôi chọn khu vực này".

{keywords}
Cầu Long Biên là một công trình đặc biệt của thủ đô Hà Nội, sông Hồng cũng là một phần không thể thiếu trong lịch sử hình thành và phát triển của TP
{keywords}
Đại sứ Giorgio Aliberti khẳng định đây là hành động thiết thực không chỉ bảo vệ môi trường mà còn góp phần bảo vệ di sản của thành phố nghìn năm văn hiến
{keywords}
 
{keywords}
"Ông Tây móc cống" James Joseph Kendall - người nổi tiếng với các hành động bảo vệ môi trường cũng tham gia sự kiện
{keywords}
Hơn 100 tình nguyện viên, người dân cùng công nhân môi trường tham gia chiến dịch dọn rác
{keywords}
Hoạt động diễn ra trong 2 ngày cuối tuần chia vào 2 buổi sáng, chiều
{keywords}
Người dọn sẽ được trang bị mũ, áo, găng tay, đồ dọn rác tiến hành công việc thu dọn
{keywords}
Vì khu vực là nơi tập kết nhiều loại rác, và do khó khăn về mặt địa hình nên rác sẽ được phân loại sau khi tập kết
{keywords}
Những bao tải đựng rác thải được tình nguyện viên chở về nơi tập kết, để cân và phân loại
{keywords}
Việc cân và phân loại rác để nghiên cứu xu hướng, thói quen sử dụng nhựa tái chế của người Việt Nam, phục vụ cho công tác tuyên truyền
{keywords}
 
{keywords}
Anh James Joseph Kendall cho biết trước đây anh cũng dọn rác ở khu vực ven sông Hồng ở gần đây, sau một thời gian khu vực đó vẫn rất sạch, anh rất vui mừng và hy vọng khu vực này sau khi dọn xong cũng sẽ như vậy
{keywords}
Nếu ai biết ở Hà Nội bị ô nhiễm hoặc bẩn có nhiều rác thì hãy liên hệ với nhóm của anh, nhóm sẽ tổ chức dọn sạch
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
Rác chồng chất nhìn là ngất dưới chân cầu Long Biên

Rác chồng chất nhìn là ngất dưới chân cầu Long Biên

Sau đợt mưa kéo dài, mực nước sông Hồng dâng cao khiến chân cầu Long Biên (phường Phúc Xá, Long Biên, Hà Nội) ngổn ngang rác thải.

T.Nam