TAND TP Đà Nẵng chiều qua cho biết, TAND TP nhận được đơn khởi kiện của công ty CP Thép Dana Ý, kiện UBND TP và Chủ tịch UBND TP.

Cụ thể, ông Huỳnh Văn Tân, Chủ tịch HĐQT công ty CP thép Dana Ý đã phát khởi kiện UBND TP Đà Nẵng gồm 4 nội dung: Công văn 1446 ngày 2/3/2018 của Chủ tịch UBND TP, người ký công văn là Phó chủ tịch UBND TP Hồ Kỳ Minh; Thông báo số 30 ngày 23/3/2018 của UBND TP.

{keywords}
Nhà máy thép Dana Ý khởi kiện UBND TP Đà Nẵng, đòi bồi thường thiệt hại 400 tỷ

Hành vi không giải quyết việc người dân bao vây nhà máy thép từ ngày 26/9/2018 đến nay của Chủ tịch UBND TP; Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 5585 ngày 23/11/2018 của Chủ tịch UBND TP.

Chiều cùng ngày, ông Huỳnh Văn Tân cho biết, công ty đã có đơn khởi kiện UBND TP Đà Nẵng và Chủ tịch UBND TP trong tháng 1/2019, đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại gần 400 tỷ đồng.

Ttrong đơn kiện, công ty yêu cầu giải quyết 4 nội dung:

Hủy công văn 1446 và buộc Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bồi thường thiệt hại do việc thi hành nội dung của công văn này gây ra là hơn 109 tỷ đồng.

Buộc UBND TP bồi thường thiệt hại do việc thi hành thông báo số 30 gây ra là hơn 11 tỷ đồng.

Buộc Chủ tịch UBND TP bồi thường thiệt hại gây ra bởi hành vi không giải quyết việc người dân bao vây nhà máy thép là hơn 120 tỷ đồng.

Yêu cầu hủy một phần quyết định 5585 và buộc Chủ tịch UBND TP bồi thường thiệt hại gây ra bởi việc thực thi quyết định này là hơn 156 tỷ đồng.

“Việc khởi kiện TP Đà Nẵng là con đường không tốt nhưng áp lực cổ đông trong và nước buộc lãnh đạo công ty phải khởi kiện. Đây là những bước đầu, nếu UBND TP Đà Nẵng không có động thái giải quyết, công ty sẽ tiếp tục kiện lên các cấp trên.

{keywords}
Công ty CP thép Dana Ý dừng hoạt động. Ảnh: Vĩnh Định
{keywords}
Trước đó, hàng trăm hộ dân tập trung trước cổng công ty đòi chính quyền Đà Nẵng di dời nhà máy đi nơi khác

Ngoài ra, công ty sẽ nhường lại quyền khiếu kiện cho các cổ đông nước ngoài khởi kiện ra Tòa án quốc tế", ông Tân cho biết.

TP đã chuẩn bị đủ hồ sơ pháp lý khi phiên tòa diễn ra

Trao đổi với VietNamNet, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết, Sở và TP đã nắm được việc công ty thép Dana Ý đâm đơn kiện ra tòa.

TP Đà Nẵng vẫn khẳng định việc xử phạt 400 triệu đồng là đúng vì công ty đã không đảm bảo được tác động môi trường.

“Việc công ty này kiện là chuyện bình thường, thuộc thẩm quyền của họ. Khi xử lý công ty này, TP đã tính toán tất cả các tình huống xảy ra, kể cả việc công ty đâm đơn kiện UBND TP.

Đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ pháp lý khi phiên tòa diễn ra thì TP sẽ tham gia, còn kết quả thế nào thì tùy vào phiên tòa xử”, ông Hùng nói.

Năm 2008-2009, UBND TP Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận đầu tư, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án nhà máy thép Dana Ý hoạt động tại cụm công nghiệp Thanh Vinh.

Cuối năm 2016, nhiều hộ dân sống gần nhà máy phản ánh lên chính quyền về việc nhà máy hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 2/3/2018, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP ký công văn 1446 buộc công ty Thép Dana Ý ngưng toàn bộ hoạt động.

Ngày 23/3/2018, UBND TP Đà Nẵng ra thông báo 30 cho phép nhà máy hoạt động trở lại.

Ngày 27/9/2018, hết thời hạn 6 tháng của thông báo 30, người dân lại bao vây nhà máy, không cho công ty hoạt động.

Cuối tháng 11/2018, UBND TP ra quyết định xử phạt vi phạm hành 400 triệu đồng đối với công ty thép Dana Ý về các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và đình chỉ hoạt động 6 tháng.

Đà Nẵng đối thoại với dân: 2016 hứa, 2018 hứa tiếp

Đà Nẵng đối thoại với dân: 2016 hứa, 2018 hứa tiếp

Hai lần đối thoại bất thành khi Phó chủ tịch Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh khất, rồi tiếp tục hứa.

Lê Bằng