Liên quan đến việc công ty AB Mauri La Ngà (xã La Ngà, huyện Đình Quán, Đồng Nai) bị tố lừa chữ ký của người dân để xin tăng công suất gây ô nhiễm môi trường, mới đây công ty này đã có công văn thông tin về vụ việc.

Theo công văn số 39/2019/CV-ABMV do công ty AB Mauri gửi chính quyền địa phương, công ty này cho rằng vào cuối năm 2017 đã tổ chức buổi tham vấn ý kiến cộng đồng dân cư kết hợp với cho người dân tham quan dây chuyền sản xuất men. Đây là thủ tục để làm báo cáo đánh giá tác động môi trường, từ đó làm cơ sở để xin tăng công suất từ 5.000 tấn lên 6.000 tấn/năm.

{keywords}
Văn bản thừa nhận sai sót của Công ty AB Mauri

Đáng nói, trong quá trình công ty AB Mauri tăng công suất, liên tục phát tán mùi hôi, đỉnh điểm là sự cố môi trường ngày 17/4, ảnh hưởng cả khu dân cư khiến người dân bức xúc.

Phải đến giữa năm 2019, người dân mới phát hiện ra trong tham vấn ý kiến cộng đồng này có nhiều điểm bất thường. Cụ thể, theo người dân xã La Ngà, thời điểm được công ty mời vào trong nhà máy thì tất cả đều phải ký tên với lí do kiểm soát an ninh. Tuy nhiên, sau đó người dân phát hiện ra chữ ký này lại được đưa vào ý kiến đồng thuận cho công ty tăng công suất.

Sau nhiều lần người dân yêu cầu trả lời, công ty AB Mauri đã phải ra văn bản giải thích sự việc. Công ty thừa nhận có sai sót trong quá trình làm tham vấn như: người lập biên bản đã sai sót ghi nhầm tên của một cán bộ ấp vào mục đại diện UBND xã La Ngà.

Sau khi làm biên bản tham vấn cộng đồng, phía công ty đã không đọc lại biên bản cho các thành phần tham dự được biết. Bên cạnh đó, việc kết hợp hai nội dung trong một buổi làm việc dễ gây hiểu nhầm cho một số thành phần tham dự.

{keywords}
Công ty AB Mauri tại xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai

Mặc dù thừa nhận có những sai sót trên nhưng phía công ty AB Mauri chỉ xin nhận khuyết điểm, xin lỗi cá nhân cán bộ ấp 4, xã La Ngà bị ghi nhầm vào mục đại diện chính quyền xã mà không có ý kiến trả lời cho người dân.

Việc làm này khiến người dân tại ấp 4, xã La Ngà vô cùng bức xúc, nhiều người cho rằng phía công ty không trung thực trong làm thủ tục, có dấu hiệu gian dối, lừa người dân

Ông Nguyễn Xuân Tân - Bí thư ấp 4, xã La Ngà bức xúc cho biết, lời giải thích của công ty như trên là chưa thỏa đáng. Bởi lẽ khi thực hiện một văn bản thì phải đúng trình tự, nêu rõ nội dung và thành phần tham gia, không thể có chuyện ghi nhầm tên người dân vào đại diện cho chính quyền; càng không thể nhập nhằng giữa 1 buổi tham quan dây chuyền sản xuất với cuộc họp  dân xin ý kiến việc nâng công suất nhà máy.  

Đại diện người dân cho biết, đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu điều tra làm rõ sự gian dối trên, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai hủy bỏ quyết định Phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án "Sản xuất men các loại công suất 6000 tấn/năm" của công ty AB Mauri La Ngà do sai sót trong báo cáo dẫn đến sai lệch bản chất sự việc.

Bởi lẽ ý kiến đồng thuận của người dân tại khu vực là một trong những điều kiện quan trọng để nhà máy men được chấp nhận  nâng công suất hay không? Tuy nhiên, không hiểu vô tình hay cố ý, sự thật đã bị bóp méo.         

"Quy trình và nội dung bản tham vấn cộng đồng có sai sót, không đúng sự thật thì yêu cầu công ty phải làm lại cho khách quan, không thể để những sai sót trên ảnh hưởng đến đời sống nhân dân chúng tôi" - ông Tân cho hay.

Nhà máy men gây hôi gần 20 năm ở Đồng Nai: Lừa dân lấy chữ ký?

Nhà máy men gây hôi gần 20 năm ở Đồng Nai: Lừa dân lấy chữ ký?

Người dân xã La Ngà cho rằng, công ty AB Mauri đã lừa họ ký vào biên bản tham vấn đánh giá tác động môi trường, trong khi nội dung này họ không hề biết. 

Minh Tâm