Liên quan đến kết luận của Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNN) chỉ ra nhiều sai phạm của các doanh nghiệp triển khai các dự án tại hồ Đại Lải, tỉnh Vĩnh Phúc ngày 17/4 đã thành lập đoàn kiểm tra để làm rõ các nội dung liên quan. 

Cụ thể, tại quyết định số 947 do Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì ký đã thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật với các dự án, công trình trong lĩnh vực du lịch sinh thái, vui chơi, biệt thự tại xã Ngọc Thanh. 

{keywords}
Quyết định kiểm tra của tỉnh Vĩnh Phúc liên quan các dự án ở xã Ngọc Thanh

Theo quyết định trên, ông Lưu Văn Dũng, Chánh thanh tra tỉnh được phân công làm trưởng đoàn phối hợp với các sở, ban, ngành để xác minh trong thời hạn 30 ngày tính từ ngày công bố quyết định.

Được biết, đoàn kiểm tra làm việc với 8 dự án trên địa bàn xã Ngọc Thanh, trong đó có một số doanh nghiệp gồm Công ty TNHH Đại Lải, công ty TNHH Đạt Tiến, công ty CP Hồng Hạc Đại Lải...

Mặc dù theo thời hạn kiểm tra nêu trong quyết định đã quá hơn hai tháng nhưng đến nay tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chưa có kết luận của đoàn công tác. 

Khi VietNamNet đặt câu hỏi về nguyên nhân chưa có kết quả kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì xác nhận: "Hiện nay tỉnh đang cho rà soát lại. Đoàn kiểm tra đã làm được một số nội dung công việc, hiện nay phải kiểm tra thêm về kết luận của Tổng cục Thủy lợi". 

{keywords}
Dự án lấn hồ tại xã Ngọc Thanh 

Ông Trì nhấn mạnh: "Đây là hoạt động kiểm tra chứ không phải thanh tra nên thời gian công bố có thể kéo dài để đảm bảo các nội dung công việc. UBND tỉnh đồng ý cho đoàn kiểm tra kéo dài thêm thời gian để làm rõ theo kết luận của Tổng cục Thủy lợi". 

Trước đó, nội dung kết luận của Tổng cục Thủy lợi chỉ rõ việc UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao đất, cho thuê đất và phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 trong phạm vi bảo vệ hồ chứa nước Đại Lải cho các doanh nghiệp thực hiện dự án ảnh hưởng đến nhiệm vụ và an toàn của hồ. 

Đáng chú ý, theo kết luận một số doanh nghiệp còn san nền, xây tường kè, đắp đường ngăn hồ trong phạm vi bảo vệ hồ chứa nước nhưng không có giấy phép hoạt động hoặc hoạt động không đúng nội dung quy định của giấy phép. 

{keywords}
Tạm dừng thi công các dự án để rà soát, kiểm tra toàn diện

Các doanh nghiệp trong diện kiểm tra của Tổng cục Thủy lợi gồm Công ty TNHH Đại Lải; Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Nhật Hằng; Công ty TNHH Đạt Tiến; Công ty CP Hồng Hạc Đại Lải. 

Tổng cục Thủy lợi khẳng định, việc tôn nền đối với phần diện tích cao trình mực nước dâng bình thường đã vi phạm khoản 2, điều 163 Luật Đất đai và khoản 39, điều 2, Nghị định 01/2017 của Chính phủ.

Đồng thời, các doanh nghiệp gồm công ty Đại Lải, Nhật Hằng, Đạt Tiến đã san nền, đổ đất, xây tường kè trong phạm vi hồ chứa mà không có giấy phép hoặc không đúng giấy phép được cấp là vi phạm pháp luật. 

Trước tình trạng sai phạm nêu trên, đầu tháng 7/2020, Tổng cục Thủy lợi có văn bản đề nghị Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) vào cuộc, phối hợp xử lý.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin.

Đoàn Bổng

Doanh nghiệp đua nhau san nền, đổ kè "bức tử" hồ Đại Lải

Doanh nghiệp đua nhau san nền, đổ kè "bức tử" hồ Đại Lải

Kết luận của Tổng cục Thủy lợi chỉ rõ, doanh nghiệp triển khai các dự án tại hồ Đại Lải đã san nền, đổ đất trong phạm vi bảo vệ hồ chứa nước mà không có giấy phép hoạt động.