Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ 8 HĐND TP Hà Nội sáng nay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong tương lai 10-12 năm nữa, các bãi đỗ xe trong khu đô thị sẽ thiếu trầm trọng.

Lãnh đạo TP nhấn mạnh, việc dành không gian công cộng để kêu gọi đầu tư các không gian ngầm phục vụ cho thương mại, nhất là bãi đỗ xe là rất cần thiết.

{keywords}
Công viên Cầu Giấy rộng hơn 10ha nằm trên địa bàn phường Dịch Vọng, Cầu Giấy nhìn từ trên cao

Trong 3 năm qua, tại các hội nghị xúc tiến đầu tư, UBND TP đã báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy thông qua danh mục gần 40 các dự án ngầm, bãi đỗ xe ngầm để kêu gọi các nhà đầu tư. Đến nay mới có 5 nhà đầu tư đăng ký đầu tư vào bãi xe ngầm.

Lý do mới chỉ có vài nhà đầu tư vì đầu tư bãi đỗ xe ngầm rất tốn kém nhưng việc thu hồi vốn kéo dài. Trong khi đó, việc thu phí tại các bãi đỗ xe chưa thực sự phát huy hiệu quả do các bãi đỗ xe lậu, đỗ xe trái phép vẫn còn hoạt động tràn lan.

Chủ tịch Hà Nội cho biết, công ty Tây Hồ đang nghiên cứu đầu tư bãi đỗ xe ngầm ở công viên Cầu Giấy.

“Hiện nay họ mới đang thuê tư vấn để khảo sát. Theo tinh thần TP yêu cầu là sẽ xây dựng hệ thống 3 tầng hầm, hoàn trả mặt đất và trồng cây xanh bình thường để cho người dân vẫn đủ điều kiện vui chơi giải trí bên trên. Không ảnh hưởng gì đến bên trên cả”, ông Chung khẳng định.

Ông Chung cũng thông tin, lối lên xuống của bãi đỗ xe ngầm này có diện tích nhỏ, không đáng kể. Ngoài ra, đây mới chỉ là hướng nghiên cứu, còn TP chưa phê duyệt.

“Trên cơ sở họ nghiên cứu và trình lên UBND TP, chúng tôi sẽ xem xét trong thời gian tới và công bố công khai quy hoạch chi tiết bãi đỗ xe này cho người dân biết”, ông Chung nói.

Ông Chung cũng khẳng định, dư luận e ngại việc mất công viên là không đúng vì TP đang tận dụng mọi không gian để trồng cây xanh và phấn đấu tạo ra nhiều công viên phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân.

Về tiến độ thực hiện khu công viên 32ha ở Cầu Giấy, ông Chung cho biết, theo tiến độ đề ra thì đến nay phải gần hoàn thành, tuy nhiên, do có điều chỉnh quy hoạch đưa Cung thiếu nhi vào lõi công viên nên chưa hoàn thành.

“Hiện TP đã phê duyệt xong và đơn vị đầu tư cam kết đến tháng 6 này sẽ xong công viên CV1 rộng 32ha, trong đó có phần hồ 19ha, phần nổi ở trên dùng cho đi bộ và cây xanh là 13ha”, ông Chung nói.

Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ (công ty Tây Hồ) mới đây đã có đề xuất gửi UBND TP Hà Nội về dự án bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo đó, tổng diện tích doanh nghiệp đề xuất nghiên cứu là 1,45ha ở phía Đông Bắc của công viên để thực hiện dự án gồm các hạng mục bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ... với tổng vốn đầu tư 565 tỷ đồng.

Kết cấu công trình có 3 hầm ngầm. Trong đó, hầm B1 dự kiến 12.000m2 kinh doanh thương mại với rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, khu vui chơi trẻ em, khu tập thể thao, trung tâm thương mại... Hai hầm dưới cùng (B2,B3) khoảng 24.000m2 làm chỗ đỗ cho khoảng 874 xe. Phần trên mặt đất, chủ đầu tư cam kết sẽ xây dựng vườn hoa, sân tập thể thao…


Chủ tịch HN: Cấm xe máy mới là ý kiến Giám đốc Sở Giao thông

Chủ tịch HN: Cấm xe máy mới là ý kiến Giám đốc Sở Giao thông

Theo Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, nội dung cấm xe máy mới là ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở GTVT, còn TP chưa chính thức đưa ra quyết định này.

Hương Quỳnh