- Chủ đầu tư công trình lo cống ngăn triều có thể bị sập vì việc thi công dự án chống ngập 10.000 tỷ đình trệ.

Ông Phạm Văn Long - Trưởng tư vấn thiết kế của dự án "Giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1", vừa đưa ra lời cảnh báo trên với nhà đầu tư dự án - Tập đoàn Trung Nam.

{keywords}
Ông Phạm Văn Long cảnh báo sập cống Phú Định thuộc dự án chống ngập 10.000 tỷ vì...đình trệ thi công thời gian dài

Theo ông Long, công trình chống ngập 10.000 tỷ là dự án lớn nhất về thủy lợi của cả nước, lại được xây dựng trên vùng đất yếu, bị tác động bởi triều cường, thi công phức tạp nên nếu không tuân thủ điểm dừng theo thiết kế thì tiềm ẩn nguy cơ sập móng.

Cụ thể, cống Phú Định có nguy cơ cao nhất do đào sâu làm tường vây trên nền đất yếu. Hiện nay, dự án không đổ bê-tông. Vì vậy, nếu để lâu thì có khả năng bị sập.

“Nền đất yếu, anh đào ra mà để càng lâu thì sức kháng cát của đất sẽ giảm, hệ số an toàn giảm xuống và có khả năng bị sập gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Khi sửa lại thì rất tốn thời gian, tiền của”- ông Long lý giải và cho biết nếu xảy ra sự cố này thì nhà thầu không được đổ thừa cho tư vấn thiết kế.

Trước lo ngại này, ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng giám đốc Trung Nam Group cho biết sẽ lưu ý và dù tạm dừng thi công nhưng đơn vị sẽ cố gắng vượt qua ngưỡng giới hạn an toàn này.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, hiện đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng đã làm bảng tổng hợp xác nhận khối lượng thi công và UBND TP.HCM đã ký lại biểu mẫu theo quy định để thực hiện các thủ tục tiến tới việc tái cấp vốn.

Ông Tiến mong muốn sớm được cấp vốn để tái khởi động dự án nhưng chưa biết đến bao giờ vì chờ giải quyết nhiều vấn đề liên quan.

 

{keywords}
Hiện nay dự án thi công chống ngập 10.000 tỷ đang bị đình trệ thi công do vướng mắc chưa được giải quyết

Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nam cho biết, việc ngừng thi công dự án gây thiệt hại rất lớn, ước tính 17-20 tỷ đồng/tháng, trong đó bao gồm chi phí cho thiết bị, máy móc, nhân công, lãi ngân hàng…

Khi được hỏi có ý định yêu cầu bồi thường hay không, ông Tiến cho biết: “Làm dự án cho thành phố mà hở cái gì cũng đòi bồi thường thì không được vì nhà đầu tư thực sự muốn chia sẻ cùng thành phố. Nhưng phải chờ coi đến lúc khởi động lại dự án mức thiệt hại thế nào, chúng tôi có chịu nổi hay không”.

Dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – Giai đoạn 1” hiện đã hoàn thành 72% khối lượng và tạm dừng thi công từ ngày 27/4 vừa qua.

Nguyên nhân tạm dừng là bởi Ngân hàng BIDV - chi nhánh Nam Sài Gòn đã dừng giải ngân cho dự án do UBND TP.HCM chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân để thực hiện thủ tục tái cấp vốn.

TƯ không cấp 10.000 tỷ đồng cho dự án chống ngập TP.HCM

TƯ không cấp 10.000 tỷ đồng cho dự án chống ngập TP.HCM

Ngân sách TƯ không bổ sung cho TP.HCM 10.000 tỷ đồng để thực hiện các dự án chống ngập như dự kiến ban đầu.

Dự án chống ngập 10.000 tỷ ở Sài Gòn khó xong vào năm 2018

Dự án chống ngập 10.000 tỷ ở Sài Gòn khó xong vào năm 2018

Khó khăn về giải phóng mặt bằng từ 402 hộ dân và 16 doanh nghiệp, 1 tổ chức khiến dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng khó xong vào năm sau 2018.

TPHCM thuê nước ngoài giám sát dự án chống ngập

TPHCM thuê nước ngoài giám sát dự án chống ngập

“ Dù cơ quan, công ty nào giám sát thì cũng không quan trọng bằng việc hơn 10 triệu dân của TP sẽ đánh giá” - lời chủ tịch UBND.TP Nguyễn Thành Phong.

Chủ đầu tư dự án 10.000 tỷ: Dùng thép Trung Quốc không sai

Chủ đầu tư dự án 10.000 tỷ: Dùng thép Trung Quốc không sai

Tập đoàn Trung Nam khẳng định không tự ý đổi vật liệu làm van cống trong dự án chống ngập 10.000 tỷ, việc dùng thép Trung Quốc không sai.

Tuấn Kiệt