Do ảnh hưởng của rìa phía Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây phát triển với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn, nắng nóng sẽ tiếp diễn ở Tây Bắc Bắc Bộ và mở rộng ra các tỉnh Trung Bộ. 

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, từ mai, nắng nóng sẽ mở rộng ra toàn bộ Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-37 độ. Riêng khu vực vùng núi các tỉnh Trung Bộ từ 38-39 độ, có nơi trên 40 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 12-16 giờ.

Cảnh báo đợt nắng nóng diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có thể kéo dài đến ngày 22/4, riêng khu Tây Bắc, vùng núi phía Tây của Bắc Trung Bộ, các tỉnh trung và Nam Trung Bộ nắng nóng có thể kéo dài hơn. 

Từ hôm nay đến 24/4, ở các tỉnh Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ. 

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, nền nhiệt độ trung bình tháng 4 năm nay có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm 1-2 độ. 

Do tác động của hiện tượng El Nino đã bắt đầu, nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm hơn trung bình tại các khu vực phía Tây Bắc Bộ và khu vực Trung Bộ. Khu vực miền Đông Nam Bộ còn xuất hiện nhiều ngày nắng nóng trong nửa cuối tháng 4.

Các đợt nắng nóng có khả năng tập trung nhiều từ tháng 4-5 ở phía Tây Bắc Bộ, từ tháng 5-6 ở phía Đông Bắc Bộ, từ tháng 5-8 tại khu vực Bắc và Trung Trung Bộ. 

Dự báo nền nhiệt độ trung bình các tháng mùa hè năm nay có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm từ khoảng 0,5-1 độ. Nhiệt độ trong các đợt nắng nóng nhiều khả năng lên tới 39-41 độ. Không ngoại trừ một số điểm sẽ có nhiệt độ cao vượt giá trị lịch sử. 

Tuy nhiên, việc xác định cường độ những đợt nắng nóng chỉ có thể dự báo trước 2-4 ngày, do vậy dự báo mùa chỉ dự báo nền nhiệt độ trung bình.

Việc dự báo xa thời hạn tháng, mùa chỉ mang tính trung bình, không thể dự báo được chi tiết các đợt không khí lạnh, hoặc các đợt nắng nóng, do vậy mọi người cần lưu ý theo dõi, cập nhật các bản tin dự báo thời tiết.

Sài Gòn 40 độ: Trùm áo bò vẫn nhăn nhó dưới nắng

Sài Gòn 40 độ: Trùm áo bò vẫn nhăn nhó dưới nắng

Hôm nay, nhiệt độ trung bình ở Sài Gòn từ 37-38 độ C, ngoài trời lên đến gần 40 độ C khiến nhiều người vất vả đối phó với nắng gắt, oi bức. 

Thái An - Xuân Quý - Linh Trang