XEM VIDEO:

Ngày 14/5, bà Lê Thị Tình (SN 1958, ấp 4, xã La Ngà, huyện Định Quán, Đồng Nai) viết đơn tố cáo công ty sản xuất men AB Mauri xả thải ra môi trường và xin được bỏ tiền để tìm chứng cứ đường ống xả thải trực tiếp ra sông được chôn giấu trong lòng đất. 

{keywords}
Cá chết trắng sông La Ngà tối 15/5. Hôm sau, người dân vớt cá chết bán cho thương lái để vớt vát thiệt hại

Trong đơn gửi UBND tỉnh  Đồng Nai, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT) ngày 14/5, bà Tình tố cáo: Nhà máy men AB Mauri có một đường ống nối từ 3 bể chứa nước thải ra giữa lòng sông La Ngà (từ bờ tường phía sau khu xử lý nước thải), đường kính khoảng 1m.

Từ trước năm 2012, người dân xã La Ngà đã tố cáo việc công ty AB Mauri lợi dụng vào những ngày trời mưa để xả thải ra sông qua đường ống. Tuy nhiên, nội dung tố cáo không được xử lý.

Bà Tình kể: “Tôi cam kết trong nhiều cuộc họp là nếu đào lên mà không có đường ống nói trên thì tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật và chịu toàn bộ chi phí. Hiện tại, việc AB Mauri có sử dụng đường ống nói trên để xả thải hay không, chỉ có cơ quan chức năng vào cuộc mới rõ ràng được”.

{keywords}
Người dân viết đơn xin bỏ tiền để tìm ống dẫn chất thải đổ thẳng ra sông La Ngà 

Theo người dân xã La Ngà, hiện tại công ty vẫn chứa nước thải ở 3 bể chứa. Những hôm trời ẩm thấp, mùi hôi thối rất nặng. Từ tháng 6/2018, khi nhà máy này nâng công suất hoạt động, mùi hôi thối và khí thải càng đậm đặc hơn, người dân ấp 4, xã La Ngà thường xuyên bị đau đầu, choáng váng.

Như VietNamNet đưa tin, công ty TNHH AB Mauri Việt Nam có 2 nhà máy cách nhau 1km, một nơi dùng để sản xuất, một nơi xử lý men hóa chất.

Công ty vận chuyển chất thải đến khu xử lý bằng đường ống chôn dưới lòng đất, khu vực này rộng khoảng 2.000m2, bên ngoài luôn kín cổng cao tường và xung quanh nồng nặc mùi chua của men khiến người dân trong khu vực bán kính 1km sống như bị... tra tấn. 

Tối 15/5, sau trận mưa lớn, hàng trăm tấn cá nuôi lồng bè trên sông La Ngà bị chết bất thường, nổi trắng mặt nước. Địa điểm cá chết cách nhà máy AB Mauri khoảng 3km. Người dân lại dấy lên nghi vấn về việc đường ống xả thải chôn trong lòng đất xả thải.

Báo cáo 'lạ'

Trái ngược với bức xúc thường trực của người dân, các cấp chính quyền nơi xảy ra sự việc vẫn quả quyết AB Mauri đã kiểm soát được vấn đề ô nhiễm.

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh Đồng Nai hôm 8/5, UBND huyện Định Quán cho biết: Ngày 6/5, công ty TNHH AB Mauri Việt Nam có văn bản báo cáo cập nhật việc khắc phục vấn đề kỹ thuật của hệ thống xử lý nước thải. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng TN&MT phối hợp với UBND xã La Ngà tiến hành khảo sát hiện trạng thực tế của nhà máy. 

{keywords}
Báo cáo ngày 8/5 của UBND huyện Định Quán

Theo văn bản này, tại thời điểm kiểm tra, AB Mauri đang ngưng toàn bộ hoạt động sản xuất men, công đoạn sản xuất phụ gia vẫn đang hoạt động.

UBND huyện Định Quán ghi nhận công ty đã hoàn toàn khắc phục sự cố, toàn bộ bùn thải từ bể đã được bơm hút đưa đi xử lý, hiện trong bể đã được bơm nước sạch vào để bảo quản thiết bị.

UBND huyện khẳng định, từ ngày 27/4 đến nay không ghi nhận ý kiến phản ánh của các hộ dân sinh sống xung quanh nhà máy liên quan đến việc phát sinh mùi hôi từ hoạt động của AB Mauri.

Nội dung báo cáo của UBND huyện Định Hóa hoàn toàn trái ngược với những gì đang diễn ra. 

{keywords}
Ba chiếc bể ngập nước tại nhà máy xử lý nước thải của công ty AB Mauri 

Ngoài ra, Phòng TN&MT huyện và UBND xã La Ngà - hai cơ quan không có cán bộ, thiết bị trong việc thẩm định, đánh giá các vấn đề chuyên ngành như chất thải, nồng độ ô nhiễm… đưa ra kết luận AB Mauri đã kiểm soát được việc xả thải là điều vô lý.

Mới nhất, vào ngày 14/5 (sau báo cáo của huyện Định Quán 6 ngày) mùi hôi nồng nặc lại bốc ra từ phía công ty men, nhất là buổi sáng và tối. 

Thông tin với VietNamNet, Phó chánh Thanh tra Bộ TN&MT Lê Vũ Tuấn Anh cho biết, đã tiếp nhận toàn bộ thông tin sự việc để kiểm tra, xử lý. Trường hợp cần thiết thanh tra đột xuất, Thanh tra Bộ TN&MT sẽ xin ý kiến lãnh đạo Bộ.

Ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) cũng cho biết, đơn vị đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ để kiểm tra, vào cuộc.

Theo phân cấp, Cục Bảo vệ Môi trường miền Nam, trực thuộc Tổng cục Môi trường được giao nhiệm vụ kiểm tra, xử lý các vấn đề liên quan đến môi trường ở khu vực phía Nam, trong đó có tỉnh Đồng Nai.

Tuy nhiên, sự im lặng của cơ quan này trước sự việc xảy ra hàng chục năm qua, có lẽ là một trong các lý do khiến người dân treo biển bán nhà vì bất lực trước ô nhiễm của công ty AB Mauri?

Khi được nghe thông tin về việc các cơ quan bảo vệ môi trường của Trung ương sẽ vào cuộc, người dân xã La Ngà tràn ngập hy vọng sự việc sẽ giải quyết dứt điểm; nỗi lo lắng phải bán nhà, chuyển chỗ ở vì ô nhiễm sẽ không còn.  

Sau nhà máy AB Mauri gây hôi khắp vùng, hàng chục tấn cá chết trắng sông

Sau nhà máy AB Mauri gây hôi khắp vùng, hàng chục tấn cá chết trắng sông

 Sau cơn mưa lớn vào tối 15/5, hàng trăm tấn cá nuôi lồng bè của người dân trên sông La Ngà (Đồng Nai) bị chết trắng, nổi trên mặt nước.

Thái Bình - Bá Cảnh