- Kiểm tra tại nhà máy và hiện trường, lãnh đạo Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công thương) yêu cầu công ty Nhôm Đắk Nông khắc phục ngay sự cố, rà soát lại quy trình công nghệ sản xuất alumin và có báo cáo về bộ ngay trong tháng 7.

Sáng nay, đoàn công tác của Bộ Công thương do ông Trần Văn Lượng (Cục trưởng Cục kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp) dẫn đầu đã đi khảo sát thực tế và làm việc với công ty Nhôm Đắk Nông (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông) về sự cố bụi alumin phát tán ra môi trường.

{keywords}
Nhà máy alumin Nhân Cơ xảy ra sự cố phát tán bụi alumin ra môi trường

Tại buổi làm việc, công ty Nhôm Đắk Nông thông tin, khi nhận thông tin có bụi alumin phát tán ra môi trường, bám vào cây trồng người dân, khoảng 7g30 ngày 28/6, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Đắk Nông) đi khảo sát, kiểm tra thực tế tại thôn 11, xã Nhân Cơ.

Quá trình kiểm tra ghi nhận có bụi trắng lấm tấm trên lá cây và đường đi. Qua xác minh, các bên khẳng định bụi trắng này là sản phẩm alumin phát sinh từ nhà máy alumin Nhân Cơ.

{keywords}
Đoàn công tác Bộ Công thương làm việc với lãnh đạo công ty Nhôm Đắk Nông nắm bắt sự cố

Theo công ty Nhôm Đắk Nông, nguyên nhân do trong quá trình sản xuất, alumin trong đường ống ra khu chứa có hiện tượng tăng áp nên công ty tiến hành xả alumin vào bể chứa. 

Tuy nhiên, do bể chứa hở, khi xả lại gặp lốc xoáy bất ngờ nên sản phẩm alumin bị cuốn ra khỏi nhà máy và bay vào một số khu vực lân cận.

Sau khi xảy ra sự cố, công ty đã tiến hành xây cao tường bao chắn, mở rộng khu vực mái che, và cam kết với chính quyền địa phương không để tình trạng tương tự tái diễn.

Đi khảo sát thực tế tại hiện trường là thôn 11, xã Nhân Cơ, đoàn công tác ghi nhận không còn bột màu trắng trên cây trồng và đất do nhiều ngày qua tại địa phương có mưa.

{keywords}
Các chuyên gia kiểm tra khu bể chứa alumin hở dẫn đến sự cố

Kiến nghị với đoàn công tác, một số hộ dân thôn 11 đề nghị công ty, chính quyền địa phương và cơ quan quản lý phải có những giải pháp căn cơ để bảo vệ môi trường, tránh xảy ra sự cố tương tự làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân. Đại diện đoàn công tác ghi nhận các ý kiến của người dân.

Ông Trần Văn Lượng (Cục trưởng Cục cỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp) đã yêu cầu công ty Nhôm Đắk Nông tiến hành ngay các biện pháp khắc phục sự cố, cải tiến quy trình xả đáy để giảm áp, khẩn trương hoàn thiện hệ thống tường bao quanh khu vực xả; rà soát lại quy trình công nghệ sản xuất alumin để khắc phục căn cơ các sự cố có thể xảy ra và có báo cáo về Bộ Công thương và các đơn vị liên quan trong tháng 7/2017.

Xe chở alumin lật, đè sập 3 nhà dân

Xe chở alumin lật, đè sập 3 nhà dân

Xe đầu kéo chở hơn 40 tấn alumin khi vào khúc cua “tử thần” bị lật nhào đè bẹp nhiều nhà dân cùng các trụ điện bên đường.

Sự cố Alumin Nhân Cơ không ảnh hưởng môi trường

Sự cố Alumin Nhân Cơ không ảnh hưởng môi trường

Sự cố vỡ cổ ống đẩy máy bơm kiềm tại nhà máy Alumin Nhân Cơ hôm 23/7 làm kiềm bị chảy ra ngoài, trong đó 1 phần theo nước mưa chảy ra suối ĐắK Yao, đã được Công ty Nhôm Đắk Nông kịp thời khắc phục. 

Kim loại nặng trong nước suối quanh nhà máy Alumin vượt chuẩn

Kim loại nặng trong nước suối quanh nhà máy Alumin vượt chuẩn

Ngày 2/8, Sở TN-MT Đắk Nông đã có báo cáo kết quả kiểm tra, khảo sát hiện tượng cá chết tại suối Đắk Dao và tình hình khắc phục sự cố tràn hóa chất.

Cá chết, người ngứa do sự cố tràn hóa chất nhà máy Alumin

Cá chết, người ngứa do sự cố tràn hóa chất nhà máy Alumin

Nguyên nhân cá chết và người dân bị bệnh ngoài da khi tiếp xúc với nước ở suối Đắk Dao là do sự cố tràn hóa chất tại nhà máy Alumin Nhân Cơ.

Nước suối cạnh nhà máy alumin khiến cá chết, người bỏng da

Nước suối cạnh nhà máy alumin khiến cá chết, người bỏng da

Phát hiện cá chết bất thường hàng loạt trên mặt suối Đắk Dao, người dân xuống vớt cá thì bị nổi mẫn ngứa, phồng rộp da bỏng rát.

Trùng Dương