- Bộ TN&MT chấp thuận phương án đề xuất của tỉnh Bình Thuận về việc không nhận chìm bùn thải nạo vét xuống biển mà đưa vào khu vực Cảng Tổng hợp Vĩnh Tân.

Nguồn tin của VietNamNet cho biết, Bộ TN&MT và tỉnh Bình Thuận cùng các cơ quan liên quan vừa có văn bản thỏa thuận, thống nhất không nhận chìm 1 triệu m3 bùn cát nạo vét của Công ty THHH Điện lực Vĩnh Tân 1 xuống vùng biển Tuy Phong, Bình Thuận trong sáng 9/8.

{keywords}

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1. Ảnh Văn Châu

Theo đó, Bộ TN-MT thống nhất phương án do Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận đề xuất, sẽ đưa toàn bộ khối lượng vật chất gần 1 triệu m3 của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 sẽ được đổ vào khu vực Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Khu vực đổ là nơi san lấp cho khu neo trú tàu thuyền và phần diện tích này trước đó Công ty Cổ phần cảng tổng hợp Vĩnh Tân đã thỏa thuận, đồng ý cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đổ khối lượng bùn cát nạo vét.

Bộ TN-MT thống nhất với UBND tỉnh Bình Thuận, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các nhà đầu tư về sự cần thiết phải xây dựng và sớm vận hành các nhà máy nhiệt điện tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân nhằm đảo bảo quyền lợi của nhà đầu tư và an ninh năng lượng Quốc gia.

Khu vực đổ là nơi san lấp cho khu neo trú tàu thuyền và phần diện tích này trước đó Công ty Cổ phần cảng tổng hợp Vĩnh Tân đã thỏa thuận, đồng ý cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đổ khối lượng bùn cát nạo vét.

Ngoài ra, Bộ TN-MT sẽ kiến nghị Thủ tướng đồng ý cho Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 đổ vật chất nạo vét xuống khu vực cảng tổng hợp Vĩnh Tân trong phần diện tích mà đơn vị này đã thỏa thuận dự kiến cho đổ vật chất nạo vét của Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

Trước đó, trao đổi với VietNamNet về dự án đang vấp phải nhiều ý kiến của dư luận và các chuyên gia, Bộ trưởng TN-MT cho biết, Bộ này chưa bàn giao biển cho Vĩnh Tân 1 để chủ dự án nhận chìm bùn thải nạo vét.

“Bộ TN-MT đang chờ kết quả quan trắc, thu thập thông tin, số liệu môi trường nền tại khu vực biển được cấp phép nhận chìm của Viện Hải dương học để làm cơ sở thực tế, xem xét có giao khu vực biển cho DN được thực hiện nhận chìm hay không?”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

{keywords}

Khu vực nhận chìm bùn thải cách khu bảo tồn Hòn Cau 8km. Ảnh: Lê Huân

Đơn vị được giao nhiệm vụ này, Viện Hải dương học Nha Trang (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) – một cơ quan độc lập chuyên môn nghiên cứu về hải dương và vấn đề các hệ sinh thái hải dương đang khẩn trương triển khai việc quan trắc, thu thập thông tin, số liệu về hiện trạng môi trường nền tại khu vực biển được cấp phép để nhận chìm.

Ngày 29/7, Viện Hải dương học Nha Trang đã có báo cáo kết quả khảo sát vùng biển nhận chìm 1 triệu m3 nạo vét của Vĩnh Tân 1.

Theo khảo sát của Viện Hải dương học Nha Trang được thực hiện theo phương pháp đo sâu hồi âm bằng máy Lowrance 526 và định vị vệ tinh, kết quả cho thấy thành phần vật liệu trầm tích đáy biển chủ yếu là cát mịn, màu xám đen, rất ít vỏ vụn xác sinh vật, độ chọn lọc tốt.

Được biết, dự án Bến cảng tổng hợp Vĩnh Tân nằm bên cạnh Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, có tổng diện tích hơn 141ha diện tích mặt nước, trong đó khoảng 51ha diện tích mặt nước dùng để san lấp phục vụ xây dựng kho bãi, hạ tầng giao thông nội bộ cảng và dịch vụ cảng và khoảng 90ha diện tích mặt nước được sử dụng để làm khu mặt nước của cảng (gồm công trình thủy công, khu mặt nước trước bến, khu quay trở tàu, luồng tàu…)

Dự án này do Công ty cổ phần Cảng tổng hợp Vĩnh Tân, đơn vị thành viên của Pacific Corporation, làm chủ đầu tư. Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm. Mục tiêu dự án nhằm xây dựng cảng tổng hợp đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa tổng hợp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Thuận và các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Tổng mức đầu tư toàn dự án hơn 2.292 tỷ đồng. Quy mô dự án giai đoạn 1 gồm 2 bến tổng hợp cho tàu đến 30.000 tấn và 1 bến cho tàu đến 3.000 tấn. (Lê Huân)



Bộ trưởng Trần Hồng Hà muốn 'nói hết' về nhận chìm

Bộ trưởng Trần Hồng Hà muốn 'nói hết' về nhận chìm

Kết thúc buổi họp báo thường kỳ Chính phủ, Bộ trưởng TN&MT đứng lại trả lời báo chí. Ông nói, có gì các bạn cứ hỏi, tôi sẽ nói hết.

Vụ nhận chìm, không có nhà khoa học nào bị mạo danh

Vụ nhận chìm, không có nhà khoa học nào bị mạo danh

Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, trong danh sách 22 nhà khoa học đánh giá tác động môi trường của dự án nhận chìm 1 triệu m3 chất nạo vét không có ai bị mạo danh.

Vụ nhận chìm bùn thải: Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 'trần tình'

Vụ nhận chìm bùn thải: Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 'trần tình'

Phó tổng giám đốc Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 trao đổi xung quanh dự án đổ gần 1 triệu m3 bùn thải xuống biển Bình Thuận.

Bộ trưởng TN&MT: Chưa giao biển để Nhiệt điện Vĩnh Tân thực hiện nhận chìm

Bộ trưởng TN&MT: Chưa giao biển để Nhiệt điện Vĩnh Tân thực hiện nhận chìm

Bộ TN&MT đang chờ kết quả đánh giá của các nhà khoa học, từ đó xem xét có bàn giao biển để DN được thực hiện nhận chìm hay không.

Kiên Trung