Ông Lưu Hoàng Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công thương cho biết: "Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng đông là một công ty sản xuất công nghiệp có sử dụng hoá chất nguy hại".

{keywords}
 

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, ông Ngọc cho biết Cục Hoá chất đã liên hệ, cập nhật tình hình của công ty. Cục cũng đã trao đổi, bàn bạc với Vụ Quản lý chất lượng môi trường, thuộc Tổng cục Môi trường và Sở Công thương Hà Nội về các vấn đề liên quan.

“Tới đây, Cục sẽ tiếp tục làm việc với công ty và các đơn vị hữu quan về an toàn hoá chất của công ty”, ông Ngọc thông tin.

"Ngay trước khi xảy ra sự cố, Bộ trưởng bộ Công thương đã ban hành chỉ thị số 09/CT-BCT ngày 8/8/2019 về việc tăng cường thực hiện kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hoá chất cấp tỉnh gửi UBND, Sở Công thương các tỉnh, TP trực thuộc TƯ, trong đó nhấn mạnh việc tăng cường công tác an toàn trong hoạt động hoá chất tại các địa phương", ông Lưu Hoàng Ngọc.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân cho biết: Trước hết trách nhiệm thuộc về TP Hà Nội, địa bàn hoạt động của nhà máy. Bên cạnh đó, do đây là sự cố hóa chất nên Bộ Công thương cũng cần vào cuộc xử lý.

Theo thông tin từ Bộ TN-MT, hiện nay cơ quan quản lý nhà nước đang trong quá trình đánh giá phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ trên cơ sở số liệu thực tế và căn cứ khoa học để giải pháp đồng bộ để xử lý các tàn tích của vụ cháy nổ, môi trường,…

“Tuy nhiên đây là sự cố cháy nổ có liên quan đến hoá chất có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân”, Bộ TN-MT nhận định.

Theo khuyến cáo của Tổng cục Môi trường, người dân sinh sống khu vực xung quanh công ty, đặc biệt trong bán kính khoảng 1,5km cần thận trọng, thực hiện các biện pháp như: tắm bằng xà phòng và nước ấm; giặt quần áo bằng xà phòng và nước ấm; tẩy rửa tường, sàn nhà và các đồ gia dụng trong gia đình.

Đồng thời không sử dụng nước từ các bể chứa nước hở, thau rửa các bể chứa nước hở, tạm thời không sử dụng các sản phẩm nông sản và gia súc, gia cầm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh....

Khi có việc cần thiết đi qua khu vực xung quanh công ty, khuyến nghị người dân nên mặc áo dài tay, đeo khẩu trang có than hoạt tính.

Quanh nhà máy Rạng Đông cửa đóng then cài, cháy hàng khẩu trang, nước muối

Quanh nhà máy Rạng Đông cửa đóng then cài, cháy hàng khẩu trang, nước muối

Phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) mấy hôm nay khác hẳn ngày thường, sau vụ cháy nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Theo Báo Giao thông