- Giám đốc công ty Kim Long cho hay, công ty khoán cho các hộ dân để trồng cây ăn quả, tuy nhiên một số hộ dân đã xây dựng công trình kiên cố trên phần đất đó.

Liên quan đến vụ xây dựng 7 căn biệt thự trên đất rừng trồng cây ăn quả tại phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, trao đổi với PV, GĐ công ty TNHH Kim Long Đường Ngọc Sơn cho hay:

Công ty Kim Long được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao đất năm 1997. Đến năm 2000, công ty ký kết giao khoán với các hộ dân với mục đích trồng cây ăn quả. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, một số hộ dân đã xây dựng công trình kiên cố trên phần đất đó. Khi phát hiện sự việc, phía công ty đã thông báo tới chính quyền địa phương.

{keywords}
Ông Đường Ngọc Sơn

“Công ty Kim Long sẵn sàng phối hợp với các sở ban ngành của tỉnh Vĩnh Phúc thuyết phục, tháo dỡ các công trình vi phạm để hoàn trả mặt bằng cho UBND tỉnh như trong thông báo số 19. Công ty phải có trách nhiệm phối hợp với phải thu hồi theo quyết định này”, ông Sơn khẳng định.

7 ngôi biệt thự được xây dựng trái phép trên đất của công ty Kim Long tại khu vực làng Bầu, ông Sơn nói thêm, sau khi phát hiện, công ty có nhắc nhở, đồng thời báo cáo chính quyền sở tại để có biện pháp ngăn chặn.

{keywords}
Ông Sơn cho biết, khi biết người dân tự ý xây dựng trái phép trên đất của công ty, ông đã thông báo đến chính quyền địa phương

“Bây giờ một số hộ dân đã xây dựng rồi thì công ty sẽ cùng với các hộ được giao khoán đất và chính quyền địa phương làm rõ việc xây dựng trái phép. Công ty sẽ thực hiện đúng theo các quy định pháp luật hiện hành. Nếu các hộ gia đình được xác định xây dựng công trình vi phạm pháp luật thì phải tự tháo dỡ, nếu không tự tháo dỡ thì chính quyền phải có biện pháp”, ông Sơn nói.

Về việc một số hộ dân xây dựng công trình kiên cố trên đất rừng trồng cây quả, ông Sơn cho rằng sau khi công ty Kim Long giao đất cho các hộ, có thể các chủ hộ này giao cho những người khác và họ đã không sử dụng đúng mục đích đất được giao.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao đất cho công ty Kim Long để trồng cây thì chỉ được trồng cây và không được xây dựng công trình kiên cố, khi tỉnh thu hồi đất thì công ty Kim Long phải nghiêm túc thực hiện.

{keywords}
Biệt thự xây dựng trái phép trên đất rừng

UBND phường Liên Bảo cũng đã xác minh được một số chủ nhân của 7 khu biệt thự xây dựng trái phép trên đất rừng trồng cây ăn quả tại phường gồm: ông Dương Ngọc Khuyến (trú phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên) sử dụng phần đất mua lại của ông Trần Văn Tính (hộ khẩu phường Liên Bảo) vào tháng 6/2010.

Đến năm 2015, ông Khuyến đã cho 5 người khác (nhưng không khai báo tên) xây dựng 5 nhà biệt thự 2 tầng, diện tích khoảng 150m2/căn, cao 7-8m xây thô kiên cố trên tổng diện tích khoảng 6.000m2. Phần diện tích còn lại gồm: 500m2 chuồng trại; hạ đất san ủi với diện tích khoảng 13.000m2.

Phần đất ông Dương Ngọc Mỹ để lại cho con trai là ông Dương Ngọc Khuyến sử dụng. Năm 2016, ông Khuyến xây 1 nhà rộng 240m2, cao 8m và các công trình phụ trợ khác trên tổng diện tích đất 2.700m2.

{keywords}
Một số ngôi biệt thự đã có người đến ở

Ông Phạm Văn Xuân, nguyên cán bộ Công an (hộ khẩu phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên) mua lại đất của ông Tính từ năm 2010 và xây dựng 1 nhà vườn, công trình phụ trợ, xây tường bao quanh khu đất, phần diện tích còn lại trồng cây ăn quả. Khu nhà vườn của ông Xuân được xây dựng từ nhiều năm nay trên đất trồng mía và đến nay đã được hoàn thiện.

Cũng tương tự, ông Bùi Hồng Cẩm, bộ đội về hưu (hộ khẩu phường Đồng Tâm)  mua lại đất của công ty TNHH Kim Long năm 2000. Sau đó, ông Cẩm xây tường cổng bao xung quanh, xây 1 nhà điều hành 500m2; 1 nhà khoảng 100m2 cho công nhân ở; 1500m2chuồng trại, đổ bê tông 2000m2, phần diện tích còn lại trồng cây ăn quả.

Một trường hợp khác là ông Hà Đức Phượng, cán bộ nghỉ hưu (khu hành chính 6, phường Liên Bảo) nhận chuyển nhượng từ công ty TNHH Kim Long. Đầu năm 2016, ông Phượng bán một phần cho ông Kiều Kim Liên (ông Liên là lao động tự do). Trên khu đất mua lại của ông Phượng, ông Liên đã xây dựng 1 nhà kho – nhà tạm diện tích khoảng 175m2.

Dãy biệt thự mọc trên đất rừng ở Vĩnh Phúc: Chủ nhân là ai?

Dãy biệt thự mọc trên đất rừng ở Vĩnh Phúc: Chủ nhân là ai?

Nhiều ngôi biệt thự ngang nhiên mọc lên trên đất rừng trồng cây ăn quả tại phường Liên Bảo (Vĩnh Phúc), dù ngành chức năng đã vào cuộc.

Bí ẩn dãy biệt thự mọc trên đất rừng ở Vĩnh Phúc

Bí ẩn dãy biệt thự mọc trên đất rừng ở Vĩnh Phúc

Khu vực đang xây dựng những ngôi biệt thự trái phép là đất của công ty Kim Long, được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao đất rừng trồng cây ăn quả.

Biệt thự mọc trên đất rừng: Thanh tra Vĩnh Phúc vào cuộc

Biệt thự mọc trên đất rừng: Thanh tra Vĩnh Phúc vào cuộc

UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao Thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện khu đất rừng trồng mía tại phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên.

Đại gia họ Triệu và cuộc độc chiếm khu đất đẹp nhất xứ Lạng

Đại gia họ Triệu và cuộc độc chiếm khu đất đẹp nhất xứ Lạng

Triệu Ký Voòng xuất thân từ một kẻ thất học đi làm cửu vạn, sau đó dấn thân vào con đường ma túy và trở thành đại gia xứ Lạng.

Số phận 'cung điện công chúa' 9.000m2 mọc trên đất Ba Vì

Số phận 'cung điện công chúa' 9.000m2 mọc trên đất Ba Vì

Một quần thể xây dựng trái phép được cho là “cung điện công chúa” mọc trái phép tại Ba Vì. Chính quyền rốt ráo cưỡng chế.

Nhị Tiến