Sau khi báo chí phản ánh về việc bến cập tàu hang Tiên Ông và động Mê Cung thi công rầm rộ gần 2 tháng nay trong vùng lõi vịnh Hạ Long nhưng chưa có đánh giá tác động môi trường (ĐTM), ngày 23/5, các dự án này tạm dừng.

Một ngày sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh ra 2 quyết định phê duyệt ĐTM của 2 dự án bến tàu trên, do Phó chủ tịch Đặng Huy Hậu ký.

Cụ thể, bến tàu tại động Mê Cung và hang Tiên Ông đều có kết cấu dạng bệ cọc cao đài, hệ dầm bản bê tông, cốt thép trên nền cọc khoan nhồi đường kính 80cm, bề rộng bến 14,8m, chiều dài 34m.

{keywords}
Bến cập tàu động Mê Cung được đổ bê tông mặt sàn

Phạm vi báo cáo của 2 công trình này không đánh giá tác động môi trường cho việc tập kết máy móc, thiết bị chuẩn bị công tác thi công với lý do chủ dự án đã thực hiện trước khi báo cáo ĐTM này được phê duyệt.

Ngoài ra, hai dự án đều phải thực hiện những yêu cầu về bảo vệ môi trường như đảm bảo đúng tiến độ, thiết kế đã được phê duyệt, thu gom và xử lý tất cả các loại rác thải phát sinh trước khi xả thải ra môi trường.

Phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng phải có bạt che, có hệ thống thu gom và xử lý sơ bộ nước thải sinh hoạt, hệ thống thu gom nước rửa trôi bề mặt trong gia đoạn thi công và vận hành nhằm giảm thiểu ô nhiễm nước khi thoát ra vịnh Hạ Long.

Trước đó, ngày 23/5, UBND tỉnh yêu cầu UBND TP Hạ Long tạm dừng thi công 2 công trình bến tàu này để chờ được phê duyệt ĐTM khi đã thi công gần xong.

{keywords}
 

Phó Ban Quản lý vịnh Hạ Long Phạm Đình Huỳnh xác nhận, hai công trình bến cập tàu được triển khai từ tháng 4 dự kiến trong tháng 6 hoàn thành; đã trình ĐTM lên Sở TN&MT thẩm định nhưng chưa được UBND tỉnh phê duyệt.

Mặc dù 2 dự án tự ý thi công khi chưa được phê duyệt ĐTM, nhưng Sở TN&MT vẫn khẳng định việc phê duyệt ĐTM là đúng quy trình.

{keywords}
 Khu vực hang Tiên Ông đã được đổ trụ bê tông để làm bến cập tàu

Trao đổi với VietNamNet hôm qua, Phó giám đốc Sở TN&MT Phạm Văn Cường cho biết, ngày 24/4 tiếp nhận văn bản ĐTM của Ban Quản lý vịnh Hạ Long, đến ngày 25/4 thành lập hội đồng thẩm định. Ngày 23/5, Sở TN&MT trình UBND tỉnh ĐTM của 2 dự án và được phê duyệt vào ngày 24/5.

Hai bến này có tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng, nguồn vốn từ quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của BQL vịnh. 

Bến tàu động Mê Cung và hang Tiên Ông chình ình ở vịnh Hạ Long

Bến tàu động Mê Cung và hang Tiên Ông chình ình ở vịnh Hạ Long

Quảng Ninh chưa phê duyệt đánh giá tác động môi trường cho dự án bến cập tàu động Mê Cung và hang Tiên Ông nhưng Ban quản lý vịnh Hạ Long vẫn xây dựng rầm rộ.

Phạm Công