Tại cuộc họp ứng phó với bão số 1 sáng nay, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, khoảng 400.000 lao động từ Khánh Hòa đến Kiên Giang và đặc biệt gần 3.000 tàu trong phạm vi nguy hiểm của bão.

Hiện có 5 tỉnh cấm biển, thông báo 4 tỉnh còn lại căn cứ vào tình hình thực tế để cấm biển. Bộ trưởng NN&PTNT yêu cầu rà soát lại 12 tàu của Bà Rịa - Vũng Tàu (8 tàu đi lên phía Bắc, 2 tàu chìm, 2 tàu không liên lạc được).

{keywords}
Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trong cuộc họp ứng phó với bão số 1 

Theo Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống thiên tai, hồi 4h sáng nay, vị trí tâm bão số 1 ở vào khoảng 6,1 độ Vĩ Bắc; 108,7 độ Kinh Đông, cách đất liền các tỉnh Nam Bộ khoảng 460km về phía Đông Nam, cách Côn Đảo khoảng 360km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Đến 4 giờ ngày 3/1, vị trí tâm bão ở 6,7 độ Vĩ Bắc; 105,3 độ Kinh Đông, cách mũi Cà Mau khoảng 200km về phía Nam, cách Côn Đảo khoảng 270km về phía Nam Tây Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Từ nay đến hết ngày mai vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông có gió mạnh cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10; vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận (bao gồm cả huyện đảo Phú Quý) có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau (bao gồm huyện đảo Côn Đảo) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8.

Dự báo nay tới 4/1 các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm/24h, riêng các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên có nơi trên 150mm/24h.

Khu vực miền Đông Nam Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to (40-80mm/đợt); khu vực miền Tây Nam Bộ có mưa vừa, mưa to (70-150mm/đợt), riêng các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang có nơi mưa rất to (150-200mm/đợt).

Tới nay, 3 tỉnh đã cấm biển từ hôm qua gồm Bạc Liêu, Cà Mau và Bà Rịa - Vũng Tàu cấm biển Côn Đảo; các tỉnh Bến Tre và Kiên Giang cấm biển sáng nay.

{keywords}
Dự báo các nước về bão số 1

Về tình hình tàu thuyền

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (tính đến 6h sáng nay) và các địa phương, Bộ đội biên phòng các tỉnh đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, hướng dẫn, kiểm đếm cho 76.054 phương tiện/405.607 lao động biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để di chuyển phòng tránh hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, cụ thể:

Có 10 tàu/93 lao động (Bình Định 7 tàu/63 LĐ, Vũng Tàu 3 tàu/30 LĐ) đang tránh trú tại Malaysia.

Về tàu BTh 98974TS/18 lao động (neo đậu tại 7o30’58” Vĩ độ Bắc, 109o49’55” Kinh Đông (gần nhà dàn Tư Chính), Hải quân đã tiếp cận được và có biện pháp đảm bảo an toàn cho tàu và ngư dân.

Về 12 tàu/75 lao động của Bà Rịa – Vũng Tàu bị mất liên lạc, Theo báo cáo trực tiếp của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh hiện đã liên lạc được với 8 tàu, 2 tàu chưa liên lạc được, 2 tàu bị chìm, hiện gia đình và cơ quan chức năng đang tiếp tục cập nhật.

Công tác ứng phó 

Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống thiên tai đề nghị Trưởng ban chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh thành bị ảnh hưởng của bão tập trung một số nhiệm vụ:

Các tỉnh, thành gồm TP.HCM, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Bà Rịa - Vũng Tàu căn cứ diễn biến của bão chủ động cấm biển để đảm bảo an toàn.

Tổng rà soát, kiểm đếm tàu thuyền trên biển, đặc biệt là 10 tàu của Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền trên biển di chuyển vào bờ hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, hướng dẫn tàu thuyền neo đậu tại nơi trú tránh an toàn. Chủ động các biện pháp ứng phó, sẵn sàng phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Các tỉnh ven biển Trung và Nam Bộ kiểm tra, rà soát sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với tình hình mưa lũ có thể còn diễn biến phức tạp trong những ngày tới, đặc biệt là với các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt; chú trọng công tác vận hành đảm bảo an toàn công trình và khu vực hạ du hồ chứa, nhất là các hồ xung yếu, các hồ đã đầy nước.

Bộ Ngoại giao có công hàm, thông tin đến các nước trong khu vực tạo điều kiện cho ngư dân trú tránh khi có yêu cầu.

Bộ GTVT rà soát, thông báo đến các phương tiện vận tải đang hoạt động trong khu vực để chủ động các biện pháp ứng phó.

Bộ NN&PTNT thông báo, hướng dẫn cho các địa phương trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão đảm bảo các giải pháp an toàn nuôi trồng thủy, hải sản; sản xuất nông nghiệp.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thường xuyên cung cấp các bản tin cảnh báo, dự báo bão, mưa lũ phục vụ công tác chỉ đạo ứng phó.

Các cơ quan thông tấn báo chí thường xuyên đưa tin về diễn biến bão, mưa, lũ để người dân chủ động phòng tránh.

Bão số 1 giật cấp 10 cách Côn Đảo 450km, liên tục đổi hướng

Bão số 1 giật cấp 10 cách Côn Đảo 450km, liên tục đổi hướng

Áp thấp nhiệt đới trên vùng biển Tây Nam quần đảo Trường Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 1 năm 2019 (tên quốc tế là Pabuk).

Thái An